221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
951560
TP.HCM: Sạt lở kênh Thanh Đa, 13 căn nhà nhào xuống sông
1
Article
null
TP.HCM: Sạt lở kênh Thanh Đa, 13 căn nhà nhào xuống sông
,

(VietNamNet) - 23h đêm qua 13 căn nhà khu vực đường Tầm Vu, phường 26, quận Bình Thạnh (TP.HCM) bất ngờ nhào xuống sông. Một phụ nữ thoát chết đuối trong gang tấc nhờ ôm chặt một ngọn dừa.

Người dân khu vực đường Tầm Vu, cạnh Khu quản lý đường sông (trường Tầm Vu cũ) phường 26, quận Bình Thạnh (TP.HCM) vừa trải qua một đêm thức trắng.

Chưa hết bàng hoàng, ông Hoàng Xuân Tùy (64 tuổi, ngụ tại số nhà 801/84 Tầm Vu) kể: “Sự việc xảy ra chỉ trong 5 phút. Tôi nghe nhiều tiếng răng rắc, mạnh dần lên. Đứng trên lầu, tôi như không còn tin vào mắt mình, căn nhà 801/80 nghiêng từ từ rồi bất ngờ đổ ập xuống sông, tiếp đó là nhà 801/78 và hàng loạt những ngôi nhà khác. Phần sau nhà tôi cũng đổ sập, cả nhà hốt hoảng chạy dồn lên phía nhà trên, tụm lại một góc. Cầu thang duy nhất, bố trí phía sau nhà bếp để xuống đất đã bị kéo đổ xuống sông...”. 

xx
Phần còn lại của những ngôi nhà "nhào" xuống sông.


Bác Tùy nhớ lại: “Cả nhà gồm 9 người, trong đó có 3 cháu bé, chỉ có tôi là đàn ông sợ hãi nhìn phần nhà dưới đổ sập. Vợ và các con dâu, cháu gái run cầm cập ôm chặt mấy đứa nhỏ vào lòng”. 

Cả gia đình bác Tùy thoát được xuống đất nhờ leo qua lan can và bước xuống một chiếc thang xếp do người dân xung quanh tiếp ứng. 

d
Di dời.


Chỉ tính riêng số tài sản nhà bác Tuỳ  bị chìm xuống sông (chưa kể cấu trúc nhà ở) ước tính hơn 100 triệu đồng gồm máy giặt, tủ lạnh máy nước nóng....

“Dấu hiệu sạt lở bờ sông Thanh Đa đã xuất hiện cách đây 4 ngày khi nhiều vết nứt ngang dọc xuất hiện khắp phòng ngủ, nhà bếp. Có nhiều tiếng động lạ phát ra từ cột, kèo”- anh Nguyễn Ngọc Quyền, ở trọ tại nhà 801/78 nói. “Tôi còn nói giỡn với các bạn ở cùng phòng đừng ra phía nhà sau tắm nữa, có ngày lọt xuống sông”.

c
"Tường một nơi, đồ đạc một nơi".


Đêm qua (29/6), khi sạt lở xảy ra, một phụ nữ khoảng 45 tuổi đã may mắn thoát chết. Người phụ nữ này đang ở dưới nhà bếp (loại nhà tiền chế, lắp ráp sẵn) thì bất ngờ nhà bếp dần tách ra khỏi nhà chính. Người phụ nữ rớt xuống nước, cách nhà khoảng 15m. 

Trong lúc hoảng hốt, chị quơ trúng ngọn cây dừa, tay kia nương nhờ chú chó đang vùng vẫy trong nước. Cầm cự được 15 phút, chị đã được lực lượng cứu hộ phường 26 cứu thoát lên bờ. 

Theo bà Đặng Thị Quỳnh Như, Phó Chủ tịch UBND phường 26, hiện người phụ nữ này vẫn chưa hết hoảng loạn.

Di dời khẩn cấp

Theo báo cáo nhanh của UBND phường 26, khu vực bị sạt lở có chiều dài khoảng 60m, gồm 13 căn nhà. Toàn bộ phần nhà phụ phía sau những căn nhà này đã bị chìm xuống sông, diện tích sạt lở từ mép sông vào (tính theo nguyên trạng) khoảng 4 - 10m. Tổng số nhân khẩu thực tế cư trú tại khu vực này là 56 người (trong đó tạm trú 30 người, có 3 trẻ em dưới 15 tuổi).

“Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo phường đã có mặt kịp thời chỉ đạo lực lượng tại chỗ gồm công an, dân quân, dân phòng... cùng hỗ trợ nhân dân di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm”- bà Đặng Thị Quỳnh Như, Phó Chủ tịch UBND phường 26 nói. “Đến 3h50 ngày 30/6, đã hoàn tất công tác hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản ra khỏi từng căn nhà và đưa đến nơi ở tạm của từng hộ dân”. 

d
Hy vọng tìm tài sát bị mất.


Hiện, tình trạng khẩn cấp về nguy cơ sạt lở ở khu vực phường 26 quận Bình Thạnh đã được thông báo đến tất cả các hộ dân và khu vực lân cận. Những người dân ở trong khu vực này được đề nghị không trú ngụ trong nhà.

Ông Đinh Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý duy tu và đảm bảo giao thông, Khu đường sông TP.HCM cho biết bán đảo Thanh Đa là khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Cơ quan chức năng đã thường xuyên cảnh báo và cắm bảng thông báo ở khu vực này từ nhiều năm nay. Vào mùa mưa lũ, kết cấu đất yếu làm cho đất ở dọc bờ kênh Thanh Đa mất cân bằng dẫn đến hiện tượng sạt lở. 

"Nguy cơ sạt lở chắc chắn vẫn sẽ tiếp diễn"- ông Bằng dự báo. "Địa phương cần khẩn cấp di dời người dân".

đ
13 căn nhà liên tiêp ven bờ kênh Thanh Đa bị sập.


Cách đây 2 tuần UBND phường 26 đã thông báo rộng rãi bằng văn bản đến các hộ dân đề cao cảnh giác về nguy cơ sạt lở đất xảy ra trong mùa nước ròng, nước lớn. 10 ngày trước, một đoàn khảo sát của UBND quận Bình Thạnh đã từng xuống khu vực này để xem xét hiện trạng nhằm đề ra giải pháp khắc phục. 

Tuy nhiên, trong khi chưa có giải pháp nào được đề đạt thì sạt lở đã xảy ra.

Sáng ngày 30/6, Khu đường sông đã huy động tàu trục vớt đến hiện trường tìm kiếm tài sản bị chìm xuống sông của người dân. Một trong số 13 hộ dân có 3 chiếc xe gắn máy chìm dưới nước. 

d
Tan hoang.

“Theo thống kê ban đầu, thiệt hại về tài sản bị chìm xuống sông vào khoảng 80 triệu đồng, không kể diện tích cấu trúc nhà ở”- bà Như nói. “Hiện giờ, trong tình trạng khẩn cấp, chúng tôi phải lo đảm bảo về tính mạng và tài sản cho người dân trước. Việc bố trí chỗ tạm cư sẽ tính sau”.

Vào thời điểm tháng 8/2004, trên chục ngôi nhà (nằm cùng dãy với 13 căn nhà vừa bị sập đêm 29/6) gần cầu Kinh Thanh Đa đã từng đổ nhào xuống sông.

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,