221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
951846
Hà Nội ngày đầu đội mũ bảo hiểm: Chưa phạt, chỉ nhắc
1
Article
null
Hà Nội ngày đầu đội mũ bảo hiểm: Chưa phạt, chỉ nhắc
,

(VietNamNet) - Sáng nay TP. Hà Nội ra quân chiến dịch bắt buộc đội mũ trên các tuyến quốc lộ dẫn vào thành phố. Tuy nhiên việc xử phạt chỉ bắt đầu thực hiện từ 15/7; hiện tại chỉ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm.

Việc không đặt nặng xử phạt mà chủ yếu tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm được thực hiện theo kế hoạch số 05 của Ban chỉ đạo 197 (Ban An toàn giao thông TP.Hà Nội).

Không biết người điều khiển phương tiện có biết chủ trương này không, nhưng tại cột Km số 4 trên đường Láng - Hoà Lạc (nơi đặt biển báo bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông), có đến 70% số người không đội mũ khi ngồi trên xe máy.

Dù là đoạn đường có biển bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy nhưng có đến 70% số người tham gia giao thông không chấp hành.

Theo Trung tá Lê Quang Mỹ, đội trưởng đội CSGT Công an huyện Từ Liêm, đến 9h sáng nay, tại chốt ngã tư đường 70 - Láng - Hoà Lạc, đội tuần tra liên ngành gồm các lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông, Công an huyện Từ Liêm đã "tuýt còi" 160 trường hợp người ngồi trên mô tô xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Kiên quyết  yêu cầu chủ phương tiện dừng lại để tuyên truyền 15 ngày đầu, bắt đầu từ 16/7 sẽ xử lý theo luật.

Trong ngày đầu ra quân này, lực lượng chức năng chưa áp dụng chế tài xử phạt theo Nghị định 152 (phạt 20-40.000 đồng, giữ xe 3 ngày với người không đội mũ), chỉ ghi tên, tuổi, địa chỉ, biển số xe người vi phạm để nhắc nhở và phát tài liệu hướng dẫn Luật.

Phát tờ rơi tuyền truyền về Luật An toàn giao thông cho người tham gia giao thông chưa chấp hành quy định.

Suốt dọc tuyến đường Láng - Hoà Lạc, xe truyền thanh lưu động của Đoàn Thanh niên xã Mễ Trì phối hợp với Thanh tra giao thông huyện Từ Liêm tích cực tuyên truyền, phát tài liệu cổ động, nâng cao ý thức người dân về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.

Cần phải đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông hơn nữa để không còn những hình ảnh vi phạm như trên.

Tại chốt giao thông ngã 3 Pháp Vân, thuộc đội 4, phòng CSGT Công an Hà Nội, không thể thống kê xuể số lượng người vi phạm cũng như bị nhắc nhở. Đây là cửa ngõ phía Nam vào Hà Nội, "đầu mối" của 2 tuyến đường 1A mới và 1A cũ, lưu lượng xe máy từ các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Hà Tây đổ về rất đông. Ước tính chỉ nhắc nhở được khoảng 1/3 số người vi phạm.

Ngã 3 Pháp Vân rất nhiều người tham gia giao thông chưa đội mũ bảo hiểm theo quy định đi trên tuyến đường.

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo 197 của TP.Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2007, Hà Nội xảy ra 347 vụ tai nạn; so với 6 tháng cuối năm 2006 dù có giảm 38 vụ, song số người chết và bị thương lại tăng. Đặc biệt, các huyện ngoại thành như Thanh Trì tăng 100% số vụ và số người chết, Đông Anh tăng 30%.

Đó cũng là lí do Ban chỉ đạo An toàn giao thông TP.Hà Nội chọn các tuyến đường ngoại thành cho việc triển khai bắt buộc đội mũ bảo hiểm, nhằm tiến tới thực hiện kế hoạch bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tất cả tuyến đường nội thành, nội thị vào năm 2008!

  • Chí Hiếu
  • Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,