221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
952646
Áp thấp nhiệt đới đe dọa vùng biển Quảng Ngãi-Quảng Trị
1
Article
null
Áp thấp nhiệt đới đe dọa vùng biển Quảng Ngãi-Quảng Trị
,

(VietNamNet) - Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6. Dân cư ven biển và tàu thuyền vừa được báo động khẩn cấp để chủ động phòng, tránh. 

Trên ảnh mây vệ tinh nhìn rõ áp thấp nhiệt đới gần bờ (vùng màu trắng).

Hồi 10h sáng nay (3/7), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,8 đến 15,8 độ vĩ bắc; 111,4 đến 112,4 độ kinh đông, trên vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ, cách bờ biển Quảng Ngãi - Thừa Thiên Huế khoảng 330km về phía đông. 

Trung tâm KTTV dự báo, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật trên cấp 6. Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km, và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị. 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc mạnh. Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, áp thấp này còn diễn biến rất phức tạp.

Trong khi đó, kết quả dự báo khí hậu cho Việt Nam (thực hiện vào tháng 6/2007 tại Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu, Viện Khoa học KTTV và Môi trường cho thấy, trong 3 tháng tới (7-9/2007) sẽ có khoảng 5 đến 6 cơn bão hoạt động trên khu vực biển Đông. Trong số đó, có khoảng 3 cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV, những ngày đầu tuần thời tiết ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục mát mẻ nhở ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ. Sau đó, rãnh thấp này sẽ suy yếu và mờ dần đi. Khoảng ngày 8- 9/7, áp cao cận nhiệt đới sẽ lấn về phía tây và nâng trục dần lên, thời tiết nắng nóng sẽ quay trở lại khu vực này.

Báo động khẩn cấp cho tàu thuyền

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, sáng nay, Ban Chỉ đạo PCLB TƯ đã có Công điện 06 gửi Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh, thành Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các Bộ: Quốc phòng, Thuỷ sản, GTVT; Tổng công ty Dầu khí và Tổng công ty Hàng hải.

Ban chỉ đạo PCLB TƯ yêu cầu các đơn vị trên phải thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển, chủ các công trình thăm dò, khai thác dầu khí trên biển và dân cư ven biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để có biện pháp chủ động phòng, tránh.

Đồng thời, kiểm tra các phương tiện nghề cá, đặc biệt là các phương tiện đánh bắt xa bờ, phối hợp thông tin và hướng dẫn chủ các phương tiện triển khai các biện pháp phòng tránh, đề phòng tố, lốc xoáy cục bộ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Các cơ quan khác như Tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành, Ban chỉ huy PCLB các Bộ, ngành và các địa phương duy trì lực lượng, phương tiện thường trực tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,