221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
953158
Quảng Ninh-Hải Phòng sẽ "gánh" áp thấp nhiệt đới
1
Article
null
Quảng Ninh-Hải Phòng sẽ 'gánh' áp thấp nhiệt đới
,

(VietNamNet) - Với sức gió mạnh nhất là cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7, áp thấp nhiệt đới sẽ đe dọa vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Bình và vịnh Bắc Bộ. Gần sáng và ngày 5/7, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, hồi 7h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới đã nằm trên đảo Hải Nam (Trung Quốc), ở vào khoảng 18,3 đến 19,3 độ vĩ bắc; 109,2 đến 110,2 độ kinh đông, cách đảo Bạch Long Vĩ 270km về phía đông nam. 

Tâm áp thấp nhiệt đới đã nằm trên đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Mặc dù tâm áp thấp không đi vào nước ta, song, với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới là cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7 nên đe dọa nghiêm trọng đến vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Bình và vịnh Bắc Bộ. 

Gần sáng và ngày 5/7, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng.

Như vậy, gần sáng và ngày mai (5/7), ở các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, giật trên cấp 6. Các tỉnh thuộc khu Đông bắc và Đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông.

Tàu thuyền hoạt động trong khu vực này cũng có thể gặp nguy hiểm do biển động mạnh, trong cơn dông có thể xảy ra lốc mạnh. 

90 tàu cá đang tìm cách thoát khỏi vùng nguy hiểm

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thông báo, hiện còn 90 tàu với 1.783 ngư dân đang hoạt động tại khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Sa. Các tàu này đang tìm cách thoát ra khỏi vùng nguy hiểm do tâm áp thấp nhiệt đới đã trên đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Phú Thọ: Mưa lốc làm 1 người chết

Theo báo cáo nhanh của Chỉ huy PCLB tỉnh Phú Thọ, 19h tối 2/7, mưa lốc, sét đã xảy ra trên địa bàn xã Long Cốc, huyện Tân Sơn đã làm chết 01 người (anh Phùng Văn Sơn, sinh năm 1987, xóm Bông).

Trong số này, Đà Nẵng có 21 tàu với 470 ngư dân; Quảng Nam 32 tàu với 829 ngư dân; Quảng Ngãi 37 tàu và 494 ngư dân.

Ngoài ra, báo cáo nhanh hồi 6h30 sáng nay (4/7) của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương cũng cho thấy, tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 3.140 tàu với 17.608 ngư dân. Trong đó, nhiều nhất là Quảng Ngãi với 1.286 tàu/10.401 ngư dân (Trường Sa 3 tàu/44 ngư dân, ven biển Quảng Ngãi 357 tàu/1.861 ngư dân, vịnh Bắc Bộ 466 tàu/4.397 ngư dân... ). 

TP. Đà Nẵng có 459 tàu (2.600 ngư dân), phần lớn là làm nghề lưới cản, lưới quét, lưới vây ở khu vực các bờ dưới 50 hải lý từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Ngoài ra, Quảng Nam có 295 tàu với 2.380 ngư dân (khu vực Hoàng Sa 32 tàu/829 ngư dân hành nghề câu mực); Quảng Bình 230 tàu/1.501 ngư dân; Bình Định: 98 tàu/800 ngư dân...
 
Ban chỉ huy PCLB các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương triển khai yêu cầu thông báo cho chủ các phương tiện hoạt động nghề cá trên biển, chủ các vùng nuôi trồng thủy sản ven sông, ven biển biết vị trí di chuyển, hướng của áp thấp nhiệt đới để có biện pháp phòng tránh, đặc biệt đề phòng tố lốc.
 

* 4/7, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam có điện yêu cầu các Bộ Tư lệnh, các Quân khu phải duy trì chặt chẽ trực chỉ huy, trực ban, trực phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn các cấp...

Các Quân khu (1,2,3,4,5), Bộ Tư lệnh (Bộ Tư lệnh Hải quân, Phòng không-Không quân, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống xảy ra.

Bộ chỉ huy biên phòng các tỉnh phải nắm chắc số lượng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển để hướng dẫn vào nơi trú ẩn an toàn, chuẩn bị lực lượng, phương tiện tiện sẵn sàng để tham gia tìm kiếm, cứu nạn, ngăn chặn không cho tàu, thuyền ra khơi khi cần thiết

Các Quân khu, đặc biệt là quân khu 1,3, đề phòng mưa lớn gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.. Quân chủng Phòng không - Không quân chuẩn bị sẵn sàng bay quan sát, thông báo bão và tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh. Quân chủng Hải quân chuẩn bị lực lượng tàu trực sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,