221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
953284
Vụ cướp ngân hàng bất thành: Người bị cướp kể
1
Article
null
Vụ cướp ngân hàng bất thành: Người bị cướp kể
,

(VietNamNet) – Bọn cướp đã theo dõi, nắm rõ quy luật giao nhận tiền của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Trên 2 tỷ đồng đã có thể bị cướp nếu súng nổ!

 

>> TP.HCM: Dùng súng cướp tiền ngân hàng giữa ban ngày

 

Từ các lời khai của nhân chứng, cho thấy, nhiều khả năng bọn cướp định bắn chỉ thiên uy hiếp người vận chuyển tiền, gây hoảng loạn để cướp các túi chứa tiền. Nhưng súng đã không nổ và bị phát hiện kịp thời, nên mục đích của chúng bất thành.

 

Vụ cướp có vũ trang tại Phòng giao dịch số 295 An Dương Vương, phường 3, quận 5, TP.HCM, thuộc Chi nhánh của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, đang gây hoang mang cho người dân TP.HCM. Và một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo tình hình an ninh trật tự tại thành phố đông dân nhất nước, nơi có lượng giao dịch kinh tế rất lớn mỗi ngày.

 

Chi tiết

 

Vào khoảng 7h55’ ngày 3/7, chị N.T.H (SN 1976, thủ quỹ của Phòng giao dịch 295 An Dương Vương) đến Hội sở chính của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), số 505 Nguyễn Trãi, phường 7, quận 5, TP.HCM, để nhận số tiền 2 tỷ 50 triệu đồng đưa về Phòng giao dịch. Số tiền trên được chứa trong 4 túi vải chuyên dụng và 1 thùng kim loại có kích thước 40cm x 60cm.

Phòng Giao dịch 295 An Dương Vương, nơi xảy ra vụ cướp bất thành. Ảnh: P.T
Phòng giao dịch 295 An Dương Vương, nơi xảy ra vụ cướp bất thành. Ảnh: P.T

Nhận tiền xong, chị N.T.H cùng bảo vệ của Hội sở Ngân hàng đưa lên ôtô chuyên dụng của Ngân hàng BIDV có biển số 57K–62..., do anh N.Q.P điều khiển. Trên xe còn có chị O… (thủ quỹ của Phòng giao dịch Kỳ Hòa, quận 10) cùng đi nhận tiền và anh T.H.L (bảo vệ của Công ty Thăng Long) được phân công đi bảo vệ.

 

8h hơn cùng ngày, xe chở tiền bắt đầu chuyển bánh từ 505 Nguyễn Trãi, rẽ qua đường Trần Phú, rồi quẹo vào đường An Dương Vương (cùng địa bàn quận 5).

 

5 phút sau, xe chở tiền đến Phòng giao dịch 295 An Dương Vương, xe dừng sát lề đường phải, anh T.H.L, chị N.T.H xuống xe, 2 người còn lại vẫn ngồi trên xe. Sau đó, anh T.H.L mở cửa sau xe, lấy 4 túi vải và thùng kim loại đựng tiền di chuyển xuống xe đẩy do anh N.V.T (bảo vệ của Phòng giao dịch 295) đẩy ra để trên lề đường, gần phía sau xe ôtô, ngay sau đó, anh T.H.L lên xe, đóng cửa lại.

 

Anh N.V.T sắp xếp lại các túi, thùng đựng tiền, để đẩy vào Phòng giao dịch. Lúc này chị N.T.H (thủ quỹ của Phòng giao dịch) đứng đối diện với anh N.V.T, phát hiện phía sau anh N.V.T khoảng 1,5 mét có 1 nam thanh niên mặc áo sơ mi dài tay màu xanh đen sậm, đầu đội nón kết, mặt đeo khẩu trang, 2 tay đang cầm khẩu súng ngắn chĩa lên trời lên đạn, làm viên đạn rơi xuống đường.

 

Thấy vậy, chị N.T.H la lớn “Anh T… ơi, có súng!”, anh N.V.T quay mặt lại phía sau thì tên cầm súng nhảy lên chiếc Dream do 1 đồng bọn đang chờ gần đó và chạy về hướng đường Nguyễn Văn Cừ.

 

Khi 2 tên cướp chạy mất dạng, anh N.V.T và chị N.T.H mới hoàn hồn và đẩy xe tiền vào trong Phòng giao dịch 295, sau đó mới gọi điện báo Giám đốc Ngân hàng và công an địa phương.

 

Tại hiện trường, bọn cướp để lại 2 viên đạn (nhiều khả năng là đạn K59), trong đó có 1 viên đã bắn nhưng bị lép.

 

Ngày càng táo tợn

 

Ngay sau khi xảy ra vụ cướp, các cơ quan nghiệp vụ của Công an TP.HCM vào cuộc. Phó Giám đốc Công an TP.HCM - Phan Anh Minh tổ chức cuộc họp khẩn với các phòng nghiệp vụ và Công an quận 5, sau khi khám nghiệm hiện trường.

 

Trong khi đó, nhiều người dân TP.HCM, đặc biệt là giới kinh doanh, hết sức lo ngại, bởi trong một thời gian ngắn, trên địa bàn TP.HCM liên tiếp xảy ra các vụ cướp có vũ trang. Nhiều nơi đã phải tổ chức lại mạng lưới bảo vệ, lắp đặt các thiết bị quan sát và tăng cường công cụ hỗ trợ để giữ gìn tài sản.

Cảnh sát tại hiện trường một vụ cướp tiệm vàng. Ảnh: P.T

Tại cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM từng thừa nhận, đối với nhiều vụ cướp có vũ khí xảy ra trước đó, cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong hướng điều tra.

Nhiều vụ cướp đến nay vẫn rơi vào tình trạng bế tắc, bởi hành vi tội phạm được hình thành rất nhanh và để lại rất ít dấu vết. 

Tuy nhiên, vụ cướp có vũ trang bất thành này lại cho thấy đối tượng gây án đã quan sát và nắm rõ quy luật hoạt động của ngân hàng,  tính toán rất cẩn thận thời điểm ra tay, lẫn thủ đoạn để uy hiếp.

 

Điều đặc biệt nghiêm trọng mà vụ cướp này cho thấy là, tội phạm ngày càng táo tợn hơn, không chỉ gây án vào ban đêm, hoặc giờ vắng người, mà ngay giữa ban ngày, vào giờ cao điểm, bất chấp khu vực có nhiều người qua lại, gần cơ quan công an, dễ bị phát hiện và vây bắt.

 

Điều này khiến người dân rất bất an. Ngay lực lượng cảnh sát cũng phải mất ăn, mất ngủ nếu không sớm truy tìm ra đối tượng gây án.

 

  • Mục Đồng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,