221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
953852
Bắt đầu cắt ngọn cao ốc số 4 Đặng Dung
1
Article
null
Bắt đầu cắt ngọn cao ốc số 4 Đặng Dung
,

(VietNamNet) - Cuối cùng thì những viên gạch của "công trình vĩnh cửu" - nhà sai phép số 4 Đặng Dung đã bị xử lý. Công trình này bắt đầu bị cắt ngọn 13,1m từ sáng nay (5/7).

Đúng 9h, hai chục công nhân Công ty Xây dựng Việt Thành dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Tiến - Phó Giám đốc công ty, đã được chủ công trình số 4 Đặng Dung đồng ý "khai búa" vào chân tường tầng 22, bắt đầu công đoạn phá dỡ toà nhà vượt phép này.

Cao ốc số 4 Đặng Dung trước khi bị xử lý.

Tại chân toà tháp, đơn vị thi công cho triển khai cùng lúc 4 máy búa căn cho việc bắn phá bê tông.

Ông Nguyễn Tiến cho biết, thường thì phải chuyển máy lên đến chân tường cho hơi được đầy thì búa mới mạnh. Thế nhưng không có cách nào để đưa những máy này lên độ cao 70m của toà nhà.

Bởi thế, hơi búa rất đuối, công đoạn bắn tường diễn ra cực kì khó khăn. Thời gian phá 1m2 tường tầng 22 của công trình này gấp 10 lần phá 1m2 tường nhà máy nước Yên Phụ mà công ty từng đảm nhiệm.

Ông cũng cho biết thêm, bắn phá những khối bê tông của giàn hoa trên cùng sẽ còn khó và mất nhiều thời gian gấp bội công đoạn phá tường, bởi đó là những khối bê tông lớn, cực kì kiên cố và quan trọng là chưa tìm được chỗ để công nhân đứng bắn.

Theo ông Phạm Ngọc Quảng, chủ công trình, vì lúc xây dựng, chưa bao giờ nghĩ đến việc phá bỏ nó nên đã ưu tiên những vật liệu tốt nhất: Tường bằng gạch đặc, mác 75-100, vữa xi măng cát vàng... để đạt độ vĩnh cửu cho công trình.

Cùng với việc bắn tường, công đoạn hàn giàn giáo định vị cũng được tiến hành song song.

Vì bao quanh bốn phía công trình đều là nhà dân nên công trình phải được "chồng" bằng 3 hệ giáo. Trong đó khó nhất là hệ giáo vươn ra ngoài không gian từ 2-3m và phải được "định vị" để tránh sức gió, nhất là trong thời tiết có áp thấp nhiệt đới đang về.

Đến 11h trưa nay, 2 hệ giáo và 2 lớp lưới bao trong ngoài cách nhau 5 m đã hoàn tất. Những khối sắt I 16 đồ sộ của hệ giáo thứ 3 đã được găm, gông sâu xuống sàn tầng 22, vươn ra ngoài hơn 2m, che kính mặt phố Trấn Vũ (nhìn từ trên xuống), tránh trường hợp bê tông lúc bắn phá rơi ra.

Điều đáng chú ý nữa là, công trình dân dụng thuộc loại kiên cố nhất Việt Nam này, được phá bằng những máy móc hiện đại nhất nhưng công đoạn vận chuyển gạch vữa xuống đất lại cực kì thủ công: gạch vữa sau khi phá bằng súng hơi sẽ có một đội chuyên dùng búa cầm tay đập nhỏ, cho vào bao tải và khiêng xuống từng bao một.

Ông Quảng cho biết, đó là cách duy nhất vì hệ thống thang máy chưa được đơn vị kĩ thuật xây dựng toà nhà bàn giao.

Không có đất và không gian nên chẳng thể triển khai hệ thống vận thăng lòng vì nhà dân đã ôm sát công trình từ các phía. Cũng không thể lắp hệ thống ống phuy (khoảng 100 ống -nếu dùng) từ dưới lên bởi sức gió ở độ cao này là quá lớn.

Cả chủ công trình và ban giám đốc đơn vị thi công đều thừa nhận: "Vừa phá, vừa rút kinh nghiệm và tìm ra cách tối ưu nhất". Tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo tiến độ trong vòng 100 ngày như đã hứa với thành phố.

Xem ra công đoạn khó khăn nhất vẫn còn ở phía trước!

Máy nén hơi phải đặt tại chân công trình vì không cách nào đưa lên được

"Ông chủ ơi, tường làm bằng gì mà kiên cố quá"?!

Giàn hoa kiên cố này sẽ được cắt trong nay mai!

Lưới bao từ xa đề phòng bê tông bắn ra ngoài...

...và cả hệ giáo chơi vơi giữa trời!

Gạch vữa này sẽ được đóng bao tải...

...và khiêng xuống bằng đường cầu thang bộ!

Rất nhiều hệ giáo "chồng" lên nhau...

...để đảm bảo cho việc phá dỡ được an toàn.

  • Chí Hiếu
  • Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,