221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
955714
Dịch tả và tụ huyết trùng trên heo vẫn bùng phát mạnh
1
Article
null
Quảng Nam:
Dịch tả và tụ huyết trùng trên heo vẫn bùng phát mạnh
,

(VietNamNet) – Dù tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch tả và tụ huyết trùng trên heo, nhưng tình hình dịch bệnh không mấy thuyên giảm!

Những chuyển xe vận chuyển heo bệnh vẫn nganh nhiên chạy! Ảnh: Văn Sự.

Những chuyến xe vận chuyển heo bệnh vẫn ngang nhiên chạy! Ảnh: Văn Sự.

Sở NN-PTNT đã “nghiêm cấm việc vận chuyển, mua bán, giết mổ và phải tiêu huỷ ngay những đàn gia súc mắc bệnh. Xử phạt nghiêm các trường hợp bán chạy gia súc bị bệnh...".

Tuy nhiên, trong những ngày qua, tại các vùng dịch một số lượng lớn lợn thịt vẫn ào ạt chở về lò mổ; thịt vẫn bày bán tràn lan tại các chợ. Nhưng vẫn không thấy ngành chức năng kiểm tra, xử lý...

 

Theo nhiều người dân cho biết, tranh thủ các ngày nghỉ cuối tuần thứ 7 và chủ nhật cơ quan chức năng không làm việc, nên cố bán chạy đàn heo đang bị nhiễm bệnh!

 

Trong khi tại Thăng Bình, Quế Sơn, tình trạng heo bị bệnh và chết do bệnh dịch tả ghép tụ huyết trùng vẫn tiếp tục phát sinh trên diện rộng và chưa được ngăn chặn, đã có trên 3.000 con heo bị chết đồng loạt, thì trong những ngày qua, dịch bệnh đã lây lan sang huyện Duy Xuyên.

 

Theo thống kê ban đầu, đã có gần 300 con heo ở các xã Duy Hải, Duy Thành, Duy Trung (Duy Xuyên) cũng bị mắc bệnh tương tự. Nhiều văn bản của chính quyền địa phương chỉ đạo công tác dập dịch được phát đi, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

 

Theo báo cáo tại cuộc họp của Chi cục Thú y tỉnh cho biết, nguyên nhân xảy ra dịch có thể là do các xe vận chuyển gia súc đường dài khi vào địa phận Quảng Nam dừng lại để rửa xe và tắm heo, nên làm cho dịch bệnh lây lan!

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietnamNet, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do công tác tiêm vắc xin phòng bệnh  tại các địa phương trong suốt thời gian qua không được quan tâm.

 

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã khẳng định, nếu đàn heo được tiêm vắc xin bài bản thì dịch bệnh sẽ không thể nào bùng phát và lây lan trên diện rộng như hiện nay.

 

Qua khảo sát tại vùng dịch, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn heo đạt rất thấp, chỉ chiếm khoảng 2-3% trong tổng đàn gia súc cần phải tiêm phòng.

 

Điều đáng quan tâm là tại các địa phương mỗi khi có dịch bùng phát thì chính quyền địa phương mới vào cuộc, ngành thú y mới triển khai công tác tiêm phòng!

 

Tại tâm điểm của dịch vừa bùng phát là xã Quế Phú, tổng đàn heo của xã là 36 nghìn con thì mới tiêm được 1.000 liều vắc xin tụ huyết trùng và dịch tả. Hay như tại 5 xã vùng đông của huyện Thăng Bình dịch bệnh đang hoành hành trong những ngày vừa qua gồm: Bình Triều, Bình Đào, Bình Giang, Bình Nguyên, Bình Phục, tổng đàn heo thống kê ban đầu là 16.800 con thì mới chỉ tiêm được 2.075 liều vắc xin phòng dịch tả; còn tụ huyết trùng thì chưa... đụng đến.

 

Điều đáng nói là, lúc dịch đã hoành hành, làm nhiễm bệnh và chết 300 con heo thì mấy ngày nay, đàn heo của xã Quế Xuân 2 mới được lực lượng thú y huyện tích cực tiêm vắc xin phòng dịch tả.

 

Nhiều nông dân, chúng tôi gặp, đã than thở và bảo rằng mấy ông thú y chỉ làm cho có chuyện để báo cáo thành tích mà thôi. Tại sao trước đây không tổ chức tiêm phòng giúp bà con, thì nay đâu đến nỗi này..

 

Thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, tính đến đầu tháng 7 này, tổng đàn heo của tỉnh gần 600 nghìn con. Nhưng chỉ mới tiêm phòng chưa đến 10% vắc xin phòng tả và tụ huyết trùng.

 

Theo Chi cục Thú y tỉnh,  tình trạng người dân bán đổ, bán tháo heo bệnh những ngày qua đã và đang làm cho dịch bệnh lây lan nhanh không thể nào kiểm soát được. 

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,