221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
956720
Dịch cúm gia cầm tấn công Điện Biên
1
Article
null
Dịch cúm gia cầm tấn công Điện Biên
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) xác nhận thông tin, dịch cúm gia cầm đã lan tới Điện Biên. Từ tuần trước, dịch đã phát ra tại 6 hộ chăn nuôi gia cầm thuộc 3 xã Thanh Yên, Thanh Hưng và Thanh Xương, huyện Điện Biên. UBND đã công bố có dịch cúm gia cầm trên địa bàn huyện này.

cv
Công tác tiêm phòng văc-xin cho gia cầm ở một số địa phương chưa thực sự hiệu quả. Ảnh: SGGP
Theo Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, từ 5-10/7, dịch cúm gia cầm đã được phát hiện tại 6 hộ chăn nuôi gia cầm thuộc 3 xã Thanh Yên, Thanh Hưng và Thanh Xương, huyện Điện Biên. 

Khoảng 500 con vịt chết trên tổng đàn 2.400 con (vịt 25 ngày tuổi, chưa tiêm phòng văc-xin). Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1.

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm huyện Điện Biên (Điện Biên) hôm 10/7 đã tiến hành tiêu huỷ ngay 3 đàn gia cầm ở 2 xã Thanh Xương và Thanh Hưng, nhanh chóng dập tắt các ổ dịch mới bùng phát, ngăn ngừa dịch lây lan ra diện rộng. 

Cục Thú y nhận định, trước tình hình dịch tễ hiện nay, dịch cúm gia cầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trên bất cứ loài gia cầm nào và tại bất cứ địa phương nào. Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Thú y vùng VII tại ổ dịch ở Cà Mau cho thấy, 5 con ngan (vịt xiêm) bị chết và 9 ngan bị ốm trong đàn ngan có 14 con ngan chưa được tiêm phòng là dương tính với virus H5N1.

TS. Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y cho rằng, độc lực của virus đã trở nên rất mạnh. Từ trước đến nay, cúm gia cầm do virus H5N1 không phải là bệnh của ngan cũng như của vịt. Chỉ khi có độc lực đủ mạnh, virus mới có thể gây bệnh lâm sàng và làm chết được vịt và mạnh hơn nữa mới gây bệnh lâm sàng và làm chết được ngan. Bên cạnh đó, virus đã và đang tồn tại khắp nơi trong môi trường của địa phương, chỉ khi nào dịch nổ ra thì chúng ta mới biết.

Tính đến ngày 11/7, toàn quốc còn 8 tỉnh mắc dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là: Nghệ An, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Cà Mau, Ninh Bình và Điện Biên. 63 tỉnh đã và đang triển khai công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2007; tổng số gia cầm tiêm được là 154,3 triệu con, trong đó gà là 85,6 triệu con; vịt là 65,11 triệu con; ngan là 3,59 triệu con.

Dịch lở mồm long móng vẫn dây dưa tại Quảng Trị

Quảng Trị hôm qua (10/7) phát hiện thêm 1 con bò mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) tại xã Mò Ó thuộc huyện Đakrông, nâng tổng số gia súc mắc bệnh của huyện này lên tới 221 con. Huyện Gio Linh, phát hiện thêm 5 con bò mắc bệnh tại xã Gio Bình. Huyện Hướng Hoá phát hiện thêm tại xã Húc: 14 bò, 1 trâu mắc bệnh.

Dịch cũng vẫn tái phát tại huyện Cam Lộ với 1 bò mắc bệnh tại xã Cam Thành. Huyện Triệu Phong phát hiện thêm 1 bò mắc bệnh tại xã Triệu Long. Trong ngày 11/7, tỉnh Quảng Trị không phát sinh ổ dịch mới. Tính đến 10/7, tổng số gia súc mắc bệnh của tỉnh là 752 con, địa phương đã tiêu huỷ là 706 con.

Tại Thanh Hoá, không phát hiện thêm gia súc mắc bệnh LMLM trong vòng 18 ngày qua.

  • H.Y

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,