221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
957206
Nhà 1.000m2 trung tâm Hà Nội bán giá... 8 tỷ đồng
1
Article
null
Nhà 1.000m2 trung tâm Hà Nội bán giá... 8 tỷ đồng
,

(VietNamNet) - Trả lời HĐND TP.Hà Nội về việc Sở TNMT&Nhà đất đồng ý "duyệt bán thu 100% quyền sử dụng đất", với giá 8 tỷ đồng nhà số 1B phố Đặng Thái Thân, GĐ Sở này, ông Vũ Văn Hậu nói sai sót chính nằm ở khâu lập hồ sơ, cán bộ làm việc này sẽ bị kiểm điểm.  

a

"Nhà 1B Đặng Thái Thân không nằm trong danh sách nhà cổ không được bán" ( khẳng định của GĐ Sở TNMT&Nhà đất Hà Nội).

Nhà 1B Đặng Thái Thân có tổng diện tích hơn 1.000m2, nguyên đứng tên chủ sở hữu của người Pháp, tọa lạc ở vị trí đắc địa, đối diện khách sạn Hilton Opera. 

Năm 1995, căn nhà này và các nhà 1A, 1C được phân chia cho cán bộ nhân viên Tổng cục Hóa chất sử dụng. Phía trước ngôi nhà, vẫn còn một khoảng đất lưu không tới hơn 756m2 là đất dùng chung của cả khu tập thể.

Từ năm 1997-2004, UBND thành phố Hà Nội đã cấp 10 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và cá nhân tại 1B Đặng Thái Thân. Ngay sau đó, có 3 cá nhân khác đã đứng ra mua gom lại toàn bộ diện tích ngôi nhà này, đồng thời xin mua lại diện tích đất 756m2 đất lưu không sử dụng chung. 

Đề nghị của các hộ này đã được Sở TNMT&Nhà đất đồng ý "duyệt bán thu 100% quyền sử dụng đất", với giá 8 tỷ đồng.

"Chưa có điều kiện định giá ngôi nhà"

Theo giải trình của ông Vũ Văn Hậu, dù đã được Nhà nước điều chỉnh nhiều lần, song bất cập trong chính sách hiện hành vẫn tồn tại: giá chuyển quyền sử dụng đất quy định để tính khi bán nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ so với giá thị trường có chênh lệch đáng kể, nhất là với những địa điểm trung tâm, diện tích lớn.

Ông khẳng định: dựa vào tài liệu mà ông có trong tay, nhà 1B Đặng Thái Thân là nhà cấp 3, không nằm trong danh sách biệt thự dạng cần bảo tồn không được bán. "Nếu cần thiết, chúng tôi mời nhà chuyên môn của Sở Xây dựng đến xem để thẩm định điều này".

Khi được đại biểu Nguyễn Việt Hưng hỏi quan điểm của ông về giá của ngôi nhà, có phải theo thị trường là 300 tỷ và được bán ra với giá 8 tỷ không, ông Hậu trả lời: 

"Chúng tôi chưa có điều kiện để xác định rõ giá ngôi nhà. Có báo nói là 1.000 tỷ đồng, có báo nói 300 tỷ. Như thế, có thể nói giá mà báo chí đưa ra chỉ là tương đối. Khi bán với giá 8 tỷ là đúng quy trình bán nhà theo Nghị định 61. Chênh lệch với giá thị trường là một thực tế hiện nay".

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam hỏi ông Hậu: "Ở kỳ họp thứ 7, HĐND đã đặt vấn đề chất vấn về quản lý biệt thự. Đây là thẩm quyền của thành phố. Nói một cách đơn giản, khu Mỹ Đình, đất còn có giá: 34 triệu/m2. Nhà Đặng Thái Thân nằm ở vị trí rất đẹp, trung tâm, khuôn viên xung quanh không thể gọi là khu phụ để dùng chung. Sở nên xem lại và cho biết rõ, việc bán nhà là đúng hay sai?".

Đại biểu Lê Văn Ny đồng tình: "Bán giá thấp gây thiệt hại cho thành phố, cho nhân dân, vậy không cần phải xác định đây là biệt thự cổ hay không gì cả, Sở không nên "vin" vào việc đây không phải là biệt thự để nói về giá trị nhà".

Trước 2 ý kiến này, Giám đốc Sở TNMT và Nhà đất cho biết, sẽ nghiên cứu chính sách để tham mưu cho thành phố, nhằm tránh thất thoát tài sản Nhà nước, để tiền chạy vào túi cá nhân. 

Ông Hậu khẳng định: "Khuyết điểm nằm ở khâu lập hồ sơ, sẽ kiểm điểm cán bộ làm việc đó. Sở sẽ rà soát lại việc bán sân của ngôi nhà, xem có để thất thoát tài sản hay không".

Ông Hậu cũng cho biết, UBND Thành phố đã giao cho Sở TNMT&Nhà đất thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đã cấp. 

Đồng thời, UBND thành phố cũng giao Cục Thuế kiểm tra việc thu tiền bán nhà; giao thanh tra làm rõ sai phạm trong việc bán nhà.

  • Vân Anh  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,