221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
957766
Quảng Nam: Chính thức công bố dịch heo “tai xanh”
1
Article
null
Quảng Nam: Chính thức công bố dịch heo “tai xanh”
,

(VietNamNet) - Sáng 13/7, UBND tỉnh Quảng Nam chính thức công bố dịch Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn hay còn gọi là “dịch tai xanh” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Heo nhiễm bệnh tai xanh. Ảnh: Vũ Trung.
Heo nhiễm bệnh tai xanh. Ảnh: Vũ Trung.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng phương án chống dịch, phòng dịch; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện nghiêm Công điện số 12/CĐ-UBND ngày 10/7/2007 và Chỉ thị số 30/CT-UBND ngày 12/7/2007 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn.

 

Chủ cơ sở chăn nuôi có trách nhiệm xử lý lợn chết hoặc bắt buộc tiêu hủy do bị bệnh rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn ghép với các bệnh nguy hiểm khác theo hướng dẫn của ngành Thú y.

 

Nghiêm cấm việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt của heo bị nhiễm bệnh.

 

Ngay sau khi công bố dịch, ngành chức năng đã đồng loạt vào cuộc phong tỏa vùng dịch bệnh, lập các điểm chốt chặn kiểm tra việc vận chuyển giết mổ và tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng.

 

Tính đến chiều ngày  13/7 đã có hơn 15.000 con heo bị nhiễm bệnh và chết. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong ngày  12/7 vừa qua đã có hơn 5.000 con heo nhiễm bệnh này và chết.

 

Dịch bệnh bùng phát mạnh và lây lan trên diện rộng tại  35 xã phường thị trấn của các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên, Hội An, Tam Kỳ...

 

Cũng ngay trong sáng ngày  13/7, Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) đã cử đoàn chuyên gia cao cấp đến Việt Nam phối hợp với Cục Thú y Việt Nam đến Quảng Nam tìm hiểu và tổ chức giúp công tác phòng chống dịch, không cho lây lan trên diện rộng.

 

Theo một chuyên gia thuộc Cục Thú y, “dịch tai xanh” trên heo rất nguy hiểm, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì mức độ lây lan rất nhanh và gây thiệt hại lớn cho kinh tế và sức khỏe của cộng đồng.

 

Mặc dù đã công bố dịch trên địa bàn toàn tỉnh, nhưng qua quan sát của VietNamNet, công tác phòng chống dịch tại các địa phương có dịch bùng phát vẫn còn khá lơ là.

 

Tại các vùng dịch bùng phát, thịt heo vẫn được tiêu thụ, nhưng vẫn không thấy bóng dáng của cơ quan thú y kiểm soát. Việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ vẫn diễn biến bình thường như khi chưa có dịch.

  • Vũ Trung 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,