221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
959576
Xác heo ngập sông: "Thảm họa" môi trường,"ngòi nổ" dịch tai xanh
1
Article
null
Xác heo ngập sông: 'Thảm họa' môi trường,'ngòi nổ' dịch tai xanh
,

(VietNamNet) - PGĐ Sở Tài nguyên môi trường Quảng Nam Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng việc nhiều hộ chăn nuôi vứt xác heo chết vì dịch "tai xanh" xuống sông Trường Giang đã gây tác động vô cùng xấu cho môi trường nước cũng như môi trường không khí trong khu vực. Nguy hiểm hơn, còn tạo cơ hội cho dịch phát tán nhanh hơn.

c
Vớt xác heo chết dịch trên sông Trường Giang
Dưới đây là trao đổi nhanh của ông Dũng với PV VietNamNet về mối nguy môi trường do xác heo chết dịch không được tiêu hủy đúng ở một số địa phương có dịch tai xanh tỉnh Quảng Nam.

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về môi trường vùng có dịch heo tai xanh, khi mà một khối lượng lớn heo chết dồn xuống sông Trường Giang?

Nếu khối lượng heo chết do dịch là 1.260 tấn như số liệu báo chí cung cấp, lại không được chính quyền và các hộ chăn nuôi tiêu hủy đúng theo qui trình kỹ thuật, chỉ chôn lấp sơ sài hoặc đem vứt xuống sông như vừa qua, có thể khẳng định việc ô nhiễm môi trường do xác heo bị phân hủy là điều khó tránh khỏi.

Qua khảo sát thực tế tại vùng dịch ở Thăng Bình, Duy Xuyên và qua thông tin báo chí, có thể nói việc ô nhiễm môi trường nước, không khí là đáng báo động.

Chưa kể, việc một số hộ dân vứt xác heo xuống sông Trường Giang trong những ngày qua đã góp phần phát tán dịch bệnh trên diện rộng.
Xác heo bỏ tại các nổng cát nếu không được kiểm tra, kiểm soát và xử lý tốt sẽ gây tác động rất xấu đến không khí và khiến tốc độ lây lan dịch thêm lớn.

-
Vậy biện pháp khắc phục được triển khai như thế nào?

Về ô nhiễm môi trường nước do xác heo thối rữa, không đáng lo. Bởi sau khi nhận được thông tin thông qua báo chí, lãnh đạo sở TNMT Quảng Nam đã đi kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo phòng TNMT các huyện thị dọc sông Trường Giang khẩn trương tham mưu cho chính quyền địa phương thu gom xác heo trôi trên sông, chôn lấp đúng qui định. Đồng thời tổ chức phun hóa chất tổng hợp vi sinh vật tổng hợp khử mùi để bảo vệ môi trường.

Với xác heo bị vứt trên cạn, Sở TNMT đã chỉ đạo Công ty Vệ sinh môi trường đô thị Quảng Nam phối hợp với chính quyền địa phương đưa các phương tiện về các hộ chăn nuôi thu gom xác heo về các bãi rác tập trung để chôn lấp, đảm bảo giữ vệ sinh môi trường, tránh phát tán dịch bệnh.

Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để tình trạng ném heo chết xuống sông như những ngày vừa qua, cần cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền vận động nhân dân ý thức được tác hại cũng như sự nguy hiểm của dịch bệnh.

Nếu không làm tốt việc này, khó mà ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm sông Trường Giang và hệ sông suối trên địa bàn, càng không thể
bảo vệ môi trường và chống lây lan dịch "tai xanh".

Sở TNMT là thành viên trong Ban phòng chống dịch đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp đồng bộ như: Thực hiện ngay việc nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ, mua bán heo và các sản phẩm của heo trên phạm vi toàn tỉnh cho đến khi công bố hết dịch. Tăng cường công tác quản lý,  kiểm tra, giám sát phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tịch thu, tiêu hủy không hỗ trợ đối với heo và các sản phẩm từ heo vi phạm lệnh cấm này.

Đối với những ổ dịch mới phát sinh (phạm vi thôn, xã), tổ chức thực hiện tiêu hủy bắt buộc toàn bộ lợn bệnh có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng để tránh lây lan, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

- Xin cảm ơn ông!

  • Vũ Trung (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,