221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
959764
Chung cư lún 1,5m, nghiêng 15 độ:Người muốn ở, kẻ mong đi
1
Article
null
Chung cư lún 1,5m, nghiêng 15 độ:Người muốn ở, kẻ mong đi
,

(VietNamNet) - Không như các hộ dân ở đơn nguyên 1 và 2 nhà 5 tầng C1 (P. Thành công, Q. Ba Đình), nhiều hộ thuộc đơn nguyên 3 muốn gắn bó với chung cư này bởi nhà 5 tầng "càng lún càng chắc" và phần nhà họ ở "lún đều"!

>> Hà Nội: Chung cư 5 tầng lún 1,5m, nghiêng 15 độ


c

Đơn nguyên 3 toà nhà C1

"Càng lún càng... tốt"(?)

Một người dân ở đơn nguyên 3 nhà C1, ông Đỗ Hữu Quý (phòng 116A) tỏ ra rất bình thản trước cảnh nhà lún. Ông cho biết: “Nhà xuống cấp chỉ xảy ra đối với các hộ đơn nguyên 1 và đơn nguyên 2 chứ chúng tôi không chịu ảnh hưởng nhiều. Nhà tôi tuy có lún, nhưng “lún đều” và lún không đáng kể, hiện nhà tôi thấp hơn so với nền đường là do nền đường được đắp cao hơn lên!”.

Một hộ dân ở đơn nguyên 3 còn hồn nhiên cho biết: “Đơn nguyên 3 không có vấn đề gì cả. Nhà được xây khung giằng bê tông nên càng lún xuống càng chắc. Chứ xây nhà chung cư mới rồi lại xuống cấp như nhiều khu chung cư mới hiện nay thì chúng tôi ở còn lo lắng hơn nhiều!”.

Ông Đoàn Đức Hiện (phòng 320) - Tổ trưởng tổ dân phố của 36 hộ dân thuộc đơn nguyên 3, cho biết: Lúc đầu nhà C1 chỉ có đơn nguyên 1 và đơn nguyên 2. Sau khi hai đơn nguyên này có các hộ dân đến ở (1974) thì đơn nguyên 3 mới bắt đầu được xây và đến năm 1979 mới đón hộ dân đầu tiên. Trước đó, đơn nguyên 1 và đơn ngyên 2 đã bị lún, sau đó được chống lún...

Ông Hiện xác nhận, đơn nguyên 3 cũng bị lún nhưng “lún bằng” nên không chịu ảnh hưởng nhiều...

Truyền đạt mong muốn của các hộ dân đơn nguyên 3, ông Hiện cho biết: “Nhiều hộ thuộc đơn nguyên 3, trong đó có cả gia đình tôi và nhất là các hộ dân tầng 1 đều không muốn chuyển khỏi nhà C1. Họ chỉ di dời nếu được đáp ứng đủ quyền lợi.

Trầy trật với trần lở, ống thoát nước tắc

Trong khi các hộ dân đơn nguyên 3 bình chân như vại thì ngay bên cạnh, cư dân đơn nguyên 1 và 2 của nhà C1 lại thường xuyên sống trong nỗi sợ hãi tai nạn giáng xuống từ... vữa trần nhà.

c
Tường nhà nghiêng 150 C có thể đổ bất kỳ lúc nào

“Nhiều hôm đang đứng, tự nhiên một mảng trần lớn đến 2m2 rơi xuống nền nhà, ai cũng bạt vía. Hôm vừa rồi một mảng trần nhà gần bàn thờ nhà tôi lại rơi xuống. Nhà tôi hiện có con nhỏ và mẹ già, nên cứ rời khỏi nhà là tôi lại lo lắng có chuyện không hay xảy ra...!” - Anh Phan Ngọc Ban, (phòng 402) than phiền.

Cùng với trần nhà, nhiều hạng mục khác cũng bị bẻ dần theo độ lún không đều. Đường ống thoát nước liên tục bị vỡ, tắc.

Vẫn anh Ban cho biết: “Đường ống thoát nước nhà tôi bị kéo vỡ, nước thải chảy từ tầng trên xuống bốc mùi nồng nặc rất khó chịu, tôi đã nhiều lần phải thuê thợ về sửa nhưng có ăn thua gì đâu! Để tránh trình trạng này tôi đã phải xin phép hộ tầng trên, lên đó láng một lượt ximăng khắp khu vực nhà vệ sinh để ngăn không cho nước ngấm thấu xuống nhà tôi, nhưng xem ra vẫn chưa ổn!”.

Về nỗi khổ dột thấm, không hộ dân nào ở đơn nguyên 1 và 2 không thấu; nhất là các hộ trên tầng 5. Vvào những ngày mưa to, gió lớn, phòng nào cũng bị dột thấm, dù phía trên đã được che chắn bởi các tấm bê tông đúc sẵn. 

Anh Phan Trọng Tĩnh ( phòng 505) cho biết: “Mấy hôm trước trời mưa to, nước dột thấm từ trên trần xuống nước chảy ngập nhà, nhà tôi phải xúc hàng chục xô nước đổ ra ngoài. Vào những ngày gió lớn, nhà rung, chúng tôi luôn phải sống trong cảm giác sợ hãi nhà sập”.

Nhà xuống cấp cũng gây khó khăn cho việc đảm bảo an ninh trật tự của nhiều hộ dân nhà C1. Ông Nguyễn Đức Ý tổ trưởng tổ 103 nhà C1 cho biết: “Do cửa bị uốn cong không khép kín  được nên trộm cắp vẫn thường xuyên xảy ra. Để tránh tình trạng này chúng tôi chỉ biết khuyến cáo các hộ dân phải đề cao tinh thần cảnh giác, cùng nhau đề phòng bảo quản là biện pháp tối ưu” 


c

Nhiều nơi tường nứt trơ gạch dài hàng mét

Chung cư lún "mồ côi"?

Trao đổi với PV VietNamNet, Đại diện của Tổng Cty  XD công trình giao thông I, (cơ quan đuợc cho là đang quản lý hà C1 thành Công), ông Đào Xuân Dụ, Chánh Văn phòng, cho biết:

Hiện Tổng Cty XD công trình giao thông I không thể đánh giá được mức độ nguy hiểm của nhà C1, mà phải có cơ quan ban ngành đến đo đạc độ lún, xem xét hiện trạng thực tế, cụ thể các hạng mục thì mới có thể xác định, đánh giá được mức độ nguy hiểm của nhà C1. 

Tổng Cty XD giao thông công trình I chỉ có trách nhiệm liên đới với nhà C1 vì ngày xưa tổng Cty được TP.Hà Nội giao cho xây nhà này và có cán bộ của Tổng Cty đến ở. Trên thực tế Tổng Cty không có trách nhiệm về mặt pháp lý, vì từ lâu tổng Cty XD giao thông I đã không thu bất kỳ một khoản phí nào từ các hộ dân nhà C1.  

Tổng Cty sẽ tích cực phối hợp cùng với UBND Thành phố để sớm có giải pháp khắc phục nhà C1. Nếu được UBND TP.Hà Nội giao cho đầu tư, tổng Cty  sẵn sàng đứng ra đảm nhận rồi sẽ trình với Chính phủ và các cơ quan ban ngành có liên quan.

Ông Dụ cho biết thêm, hiện gần 100 hộ dân sống ở nhà C1 thì chỉ còn khoảng 20% cán  bộ công nhân của Tổng Cty XD công trình giao thông I sinh sống, còn đa số đã bán lại hoặc chuyển đi nơi khác ở do nhà lún xuống cấp.

c
Tường nứt
c
Lan can trơ lõi bê tông
c

Nhà thuộc đơn nguyên 3 cũng lún, đứng chạm trần nhà

c

Trần nhà lở từng mảng lớn

  • Vũ Điệp

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,