221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
961730
Cố ý làm lây dịch heo “tai xanh” sẽ bị truy tố
1
Article
null
Cố ý làm lây dịch heo “tai xanh” sẽ bị truy tố
,

(VietNamNet) - Bộ NN-PTNT vừa ra công điện khẩn yêu cầu chính quyền các địa phương truy tố các tổ chức, cá nhân cố ý làm trái quy định khiến dịch heo “tai xanh” lây lan.

 

Nhập mô tả vào đây

Vận chuyển heo trong mùa dịch "tai xanh". Ảnh: HC

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã có công điện khẩn số 29/CĐ-NBNN gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ nêu rõ: Dịch heo “tai xanh” đang diễn ra phức tạp trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và có nguy cơ tiếp tục lây lan đến các địa phương khác.
 
Công điện này ra đời trong hoàn cảnh việc kiểm soát vận chuyển, buôn bán gặp nhiều khó khăn, dịch heo “tai xanh” lây lan với tốc độ nhanh; nhiều người chăn nuôi lại chưa hiểu biết về biện pháp phòng chống căn bệnh mới này.

 

Để khống chế và ngăn chặn dịch bệnh này, Bộ trưởng NN-PTNT yêu cầu xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là truy tố các tổ chức, cá nhân cố ý làm trái các quy định khiến dịch bệnh lây lan. Đồng thời xử lý nghiêm công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực hoặc năng lực yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh được giao.

 

Công điện của Bộ NN&PTNT cũng đề cao nhiệm vụ tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và người chăn nuôi về triệu chứng bệnh “tai xanh” để biết cách phát hiện bệnh và khai báo với chính quyền địa phương. Phổ biến để người chăn nuôi thường xuyên tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, tiêm vaccine phòng các bệnh phổ biến trên heo như tụ huyết trùng, dịch tả, phó thương hàn… Đồng thời không giấu bệnh không khai báo, bán heo bệnh, vứt xác heo chết bừa bãi.

 

Đối với vùng trọng điểm dịch là Quảng Nam, công điện của Bộ trưởng NN-PTNT yêu cầu tiêu độc, khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh; lập biển báo nơi có dịch; lập chốt kiểm tra ở trục giao thông ra vào vùng dịch; phun thuốc sát trùng phương tiện vận chuyển ra vào vùng dịch. Cấm đưa heo, sản phẩm của heo ra vào vùng dịch khi chưa công bố hết dịch. Cấm bán thịt heo tại xã có dịch khi chưa công bố hết dịch.

 

Đối với các xã mà dịch đã lây lan trên diện rộng toàn xã, Bộ trưởng NN-PTNT yêu cầu tiêu huỷ số heo bị bệnh nặng; hướng dẫn và hỗ trợ nông dân tăng cường dinh dưỡng cho heo bệnh, tiêm thuốc tăng lực, kháng sinh cho heo theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Đặc biệt, đối với các thôn, xã mới xảy ra dịch lần đầu phải báo cáo cấp thẩm quyền để ra quyết định công bố dịch; tiến hành tiêu huỷ ngay toàn bộ số heo đầu tiên có dấu hiệu bị bệnh, không chờ kết quả xét nghiệm, không giữ heo bệnh lại để chữa trị.

 

Đối với các tỉnh chưa có dịch, Bộ NN-PTNT yêu cầu lập các trạm, chốt tại các đầu mối giao thông chính, gồm lực lượng công an, quản lý thị trường, thú y hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát việc vận chuyển heo, sản phẩm heo đưa vào các tỉnh; tiêu huỷ và xử phạt các trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm heo trái phép.

 

Giao trách nhiệm giám sát, phát hiện và báo bệnh cho chính quyền xã, đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể và các ngành chức năng liên quan phối hợp với ngành nông nghiệp để theo dõi diễn biến dịch bệnh trên đàn heo của địa phương tới từng hộ chăn nuôi. Khi phát hiện gia súc có dấu hiệu mắc bệnh phải tổ chức bao vây, lấy mẫu xét nghiệm và tiêu huỷ toàn bộ gia súc đã mắc bệnh ngay từ khi số lượng còn ít; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch khác theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

 

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh chủ động bố trí đủ và kịp thời kinh phí, huy động lực lượng, phương tiện đáp ứng công tác phòng chống dịch. Riêng về kinh phí hỗ trợ đối với người chăn nuôi có heo bị tiêu huỷ và kinh phí chống dịch, trước mắt UBND các tỉnh chủ động thực hiện như đối với chống dịch lở mồm long móng gia súc.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,