221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
966470
Bão số 2 cách đất liền 60km, miền Trung mưa lớn
1
Article
null
Bão số 2 cách đất liền 60km, miền Trung mưa lớn
,

(VietNamNet) - 7h sáng nay 5/8, bão số 2 bắt đầu quần thảo vùng biển Bình Định - Quảng Ngãi và đi dọc ven biển miền Trung. Các tỉnh từ Bình Định đến Thanh Hóa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Tâm bão còn cách bờ biển Bình Định - Quảng Ngãi 80km (xem hình chi tiết tại )
Tâm bão còn cách bờ biển Bình Định - Quảng Ngãi 60km

Theo bản tin Trung tâm Dự báo KTTV TƯ phát đi lúc 9h30 sáng nay,  lúc 7h vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 14,3 độ vĩ bắc; 109,6 độ kinh đông, trên vùng biển Bình Định - Quảng Ngãi, cách bờ biển khoảng 60 km về phía đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật trên cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc dọc ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Đà Nẵng, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 7h ngày 6/8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ vĩ bắc; 108,4 độ kinh đông, trên vùng bờ biển Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh này có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật trên cấp 6.

Trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 7h ngày 7/8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,2 độ vĩ bắc; 106,7 độ kinh đông, trên vùng bờ biển Quảng Bình - Hà Tĩnh và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hoá.

Trong vài ngày tới, các tỉnh từ Bình Định đến Thanh Hóa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ đề phòng nước dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 - 5m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng có tố lốc mạnh.

Do bão số 2 có hướng di chuyển dọc ven biển các tỉnh Trung Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV TƯ khuyến cáo các tỉnh từ Bình Định đến Thanh Hoá tăng cường các biện pháp phòng chống và chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của bão.

Thủ tướng ra công điện khẩn về chống bão số 2

Theo chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện ký ngày 4/8, các lực lượng liên quan tại các tỉnh, thành từ Quảng Ninh đến Ninh Thuận bằng mọi biện pháp, cần kêu gọi tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, vào nơi trú ẩn an toàn.

Riêng Chủ tịch UBND các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, bằng mọi biện pháp, nắm chắc ngay số lượng tàu thuyền và ngư dân còn đang hoạt động trên biển, đặc biệt là số tàu thuyền hiện còn nằm trong vùng nguy hiểm tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn việc tránh, trú bão an toàn và thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi cần thiết. 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Ngoại giao có công hàm cho các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền tạm tránh trú bão; đồng thời cử ngay cán bộ đến Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị được giúp đỡ tàu, thuyền và ngư dân tránh, trú an toàn trong cơn bão này.

  • L. Hà - H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,