221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967352
Tây Nguyên: Lũ hoành hành, đã có 26 người chết, mất tích
1
Article
null
Tây Nguyên: Lũ hoành hành, đã có 26 người chết, mất tích
,

(VietNamNet) - Thống kê mới nhất sau cơn mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2: 11 người chết, 15 người mất tích (tăng 6 người so với hôm 6/8). Thiệt hại không dừng lại ở con số này do lũ các sông miền Trung đang lên nhanh.

>>Hà Tĩnh: Sét đánh, 3 người chết, 1 người bị thương
>>Tây Nguyên sau bão số 2: Làng ngập, người chết, đường trôi
>>Miền Trung: Vừa chạy bão, vừa nín thở theo dõi

c
Lũ rút, đường lở ở Gia Lai. Ảnh: VNN
Báo cáo của Ban chỉ đạo PCLB TƯ sáng nay (7/8) cho thấy, 11 người bị chết tập trung tại Đăk Lăk (4 người), Gia Lai (1 người), Lâm Đồng (4 người), Phú Yên (1 người), Đăk Nông (1 người), tăng 6 người so với hôm qua. Số người mất tích là 15 người dân Đăk Lăk.

Hoàn lưu bão số 2 kết hợp gió mùa tây nam đã gây mưa rất to. Đến thời điểm này, theo tổng hợp thiệt hại về nhà và công trình tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên, Thừa Thiên - Huế và Đồng Nai, đã có 202 nhà bị sập trôi; gần 4.940 nhà bị ngập; hơn 3.000 hộ dân phải di dời; 27 công trình thuỷ lợi bị sập và hư hỏng; gần 30.000 ha cây trồng bị ngập. Ước tính con số thiệt hại lên vài trăm tỷ đồng. 

Trên biển, Bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình các chủ tàu cá hướng dẫn 35.069tàu với 203.823 ngư dân biết vị trí, diễn biến của ATNĐ, gió mùa Tây Nam để chủ động di chuyển phòng, tránh. Đến thời điểm này, tính mạng của bà con ngư dân vẫn an toàn.

Vẫn phải duy trì họp giao ban ATNĐ

Theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, 7h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 18,3 độ vĩ bắc; 107,6 độ kinh đông, trên vùng biển ngoài khơi Quảng Bình - Hà Tĩnh, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Bình khoảng 130 km về phía đông bắc. 

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật trên cấp 6. 

Dự báo 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 5- 10km. Đến sáng mai, vị trí tâm ATNĐ sẽ cách bờ biển các tỉnh Nghệ An - Thanh Hoá khoảng 70 km về phía đông và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thanh Hoá. Như vậy, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hoá và nam vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6. Từ đêm nay, ven biển các tỉnh Hà Tĩnh - Thanh Hoá gió sẽ mạnh lên cấp 5, giật trên cấp 6. 

Các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Thanh Hóa và phía đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. 

Người dân khu vực Tây Nguyên tránh lũ (ảnh Tuổi Trẻ).
Người dân khu vực Tây Nguyên tránh lũ (ảnh Tuổi Trẻ).

Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cảnh báo, với lượng mưa rất lớn ở miền Trung và Tây Nguyên, như Hương Khê (Hà Tĩnh) 249mm; Tuyên Hoá (Quảng Bình) 295mm; Lý Sơn (Quảng Ngãi) 217mm; Krông Bông (Đăk Lăk) 239mm; Cư Mgar (Đăk Lăk) 343mm; Đà Lạt (Lâm Đồng) 496mm; Đăk Nông 518mm...

Người dân các khu vực này cần hết sức cảnh giác với bão, khi mực nước các sông, suối đã lên tới mức báo động III, trên báo động III.

Do vậy, cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, ngập lụt tại vùng hạ lưu các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế và khu vực Nam Tây Nguyên. 

Họp giao ban PCLB sáng nay, Chánh Văn phòng Đặng Quang Tính yêu cầu Cục Thuỷ lợi (Bộ NN-PTNT) nhanh chóng làm báo cáo thiệt hại, nhất là về hồ đập, tại các tỉnh Tây Nguyên để kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí sửa chữa, khắc phục hậu quả. Công việc trực ban, giao ban vẫn phải được duy trì đầy đủ. 

Theo ông Tính, tuy bão đã suy yếu thành ATNĐ nhưng các địa phương và người dân không được chủ quan, đề phòng như trước đây ở Hậu Lộc (Thanh Hoá) ATNĐ đã làm chết hơn 100 người.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,