221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967400
Dân leo lên nóc nhà giữa đêm, vô vọng kêu cứu
1
Article
null
Dân leo lên nóc nhà giữa đêm, vô vọng kêu cứu
,

(VietNamNet) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, những cơn mưa xối xả suốt mấy ngày nay và đặc biệt từ tối qua đến sáng nay đang nhấn chìm Hà Tĩnh, Quảng Bình trong biển nước sâu 1m. Đập Sông Trí dung tích 73.000m3 vừa vỡ phần vai. Hàng vạn người đang mò mẫm tìm các khoảnh đất cao trú thân.

c
Không ai ngờ nước dâng sâu và nhanh đến vậy, bởi buổi sáng, nước mới ngập nửa bánh xe.

Trời tối đen như mực vì mất điện, không liên lạc được vì hầu hết các mạng điện thoại gián đoạn trong khi đó nhiều nhà đã bị ngập mái. Một số nhà đã đục trần trèo lên mái để gọi cứu hộ nhưng chưa thấy cứu hộ đâu. Đó là tình trạng đang diễn ra tại Xã Văn hoá, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình.

Xã Văn hoá nằm bên kia sông, chỉ có thể ca nô và trực thăng mới tới cứu được. Ở xã này, có rất nhiều con em đi ra ngoài làm ăn, nên nhiều gia đình chỉ có ông bà già ở nhà một mình.

21h, tại xã Cảnh Hoá, 9-10 chiếc canô vận hành hết công suất đang tiếp tục ứng cứu, mò mẫm trong đêm. Số người đưa về được mới chỉ 30-40 người trong khi hàng trăm nhà đã có thể ngập trong nước. 

Các xã Châu Hoá, Tiến Hoá, Mai Hoá, Thạch Hoá của Tuyên Hoá cũng đang ngập nặng mà chưa được ứng cứu vì thiếu phương tiện và không kịp trở tay trong đêm. Lực lượng ứng cứu đang được huy động và sẽ cứu hộ cả đêm. 

Anh Phạm Huy Chiến, xã Văn Hoá đang cùng bố giữ con trâu đã bơi cả ngày trong nhà hổn hển nói với phóng viên VietNamNet qua điện thoại: nhà 4-5m nhưng nước chỉ còn cách 30 cm nữa là đến mái. Trâu và người đã bơi cả ngày nên rất mệt, chỉ một lát nữa là phải đục mái để chui lên. Giờ trời tối đen nên cũng chẳng biết nhà hàng xóm thế nào.

 

23h15, trụ sở UBND xã Cảnh Hoá tối om, lố nhố người ngồi đợi ca nô ngóng tin người thân. Từ chiều đến tối luôn có khoảng vài trăm người đứng chờ người thân. Đến thời điểm này, do thiếu phương tiện nhiều người chỉ ngồi nhìn thôi chứ chẳng biết làm gì.

 

Mưa lớn, nước lên từ trưa nhưng chủ quan?

 

Xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) hứng mưa lớn từ sáng, hàng ngàn hộ dân đang chìm trong nước. Đường 12 qua Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Mai Hóa đang ngập nặng cắt đứt xã Mai Hóa.

 

Đập Bẻ ở Tuyên Hóa đang trước nguy cơ ngập, địa phương đang điều động quân đội giúp dân thoát ra khỏi vùng ngập. Người dân địa phương cho biết trận lụt này lớn hơn trận năm 1993.

Xã Mai Hóa, Tiến Hóa đang lập đội xung kích giúp dân sơ tán khỏi vùng ngập. 

Bốn bề, chỉ thấy nước (Ảnh chụp tại Hà Tĩnh)

15h, trời ngừng mưa, tuy nhiên nước sông dâng cao, tràn sang hai bờ, dồn vào các xã Văn Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa) và Cảnh Hóa (huyện Quảng Trạch). Nhà dân nào cũng ngập ngang ngực người.

17h, nước lũ dâng cách cửa tràn đập Bẻ chỉ 0,5m. Nguy cơ vỡ đập cận kề

Lúc này, 2 tàu 300 mã lực của Hải đội 2 được Bộ đội Biên phòng Quảng Bình điều động đã về các vùng ngập sơ tán dân.

18h, trời tối hẳn. Thông tin từ UBND xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch): 500 hộ dân ở 4 trong 7 thôn của xã đã ngập nặng, gồm các thôn Vĩnh Thọ, Thượng Thọ, Kinh Nhuận, Lập Sơn. 50% nhà nước ngập lút nóc.

3 thôn còn lại, nước đã ngập sâu 1 nửa diện tích.

Tại trụ sở UBND xã Cảnh Hóa (nơi duy nhất chưa bị nước tràn vào, 200 người dân tụ tập, bồn chồn nhìn về vùng ngập đã bị bóng tối bao trùm. Không ai kịp mang theo lương thực, bởi lũ dâng quá nhanh.

18h30, 6 ca nô (trọng tải 10 người/chiếc) của lực lượng Công an và biên phòng xuất phát, hướng tới biển nước mêng mang.

19h30, chưa ca nô nào đưa người về. Ông Hoàng Trung Chính - Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa cho biết: "Trước mắt, xã bằng mọi giá đưa 100% dân vùng ngập đến nơi an toàn. Ngày mai, sẽ vận động nhân dân vùng cao (cách vùng lụt 1,5-3,5km) chia sẻ lương thực, chỗ ở cho đồng bào sơ tán...".

Hà Tĩnh: nhiều xã bị cô lập

Trên quốc lộ 1A đoạn qua các phố Hưng Long - Hưng Thịnh - Hưng Lộc (thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh), khoảng 200 xe khách không thể vượt qua biển nước sâu đến 1m, đã ùn lại trên suốt quãng đường 3km. Hàng trăm hành khách trên xe đã dò từng bước, vượt nước vào tá túc chật cứng tại trụ sở UBND thị trấn này. 

Chủ các phương tiện phải nhờ người đẩy thuê với giá 100.000 đồng/ôtô, 20.000 đồng/xe máy. 

Trong thị trấn, nhiều hộ dân tự tìm cách sơ tán đến các nhà cao tầng. Trên các con đường giờ đã thành sông nước chảy xiết, thỉnh thoảng lại thấy vài thanh niên cõng, kiệu trẻ em, người già, bước mò mẫm trong nước (đã lên ngang ngực), mắt dáo dác tìm ngôi nhà cao tầng gần nhất.

Trên các tuyến phố đoạn đầu thị trấn Kỳ Anh (quốc lộ 1A, đoạn Hưng Lộc), lúc 15h, nước đã dâng trên 1m (ngang cổ người). Khoảng 500 nhà dân đã ngập sâu; mọi  mọi phương tiện và vật dụng đều phải sơ tán lên tầng 2. 

Từ thời điểm này, thị trấn Kỳ Anh đã bị cô lập hoàn toàn trong nước; không thể liên lạc bằng bất cứ phương tiện nào.
 
Không chỉ thị trấn Kỳ Anh, các địa phương khác ở huyện Kỳ Anh như xã Kỳ Châu, Kỳ Hoa, Kỳ Hưng cũng thành ốc đảo. 17h, toàn huyện Kỳ Anh mất điện. Các tuyến giao thông qua huyện bị cắt đứt hoàn toàn.

Thông tin lúc 17h cho thấy, đập Sông Trí ở Kỳ Anh vỡ phần vai. Lũ tràn đập đất 20cm, vượt tràn sông Trí 2m. Đập có dung tích 73.000m3, cung cấp nước cho toàn huyện Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng, được khởi công tháng 2/2006 với vống đầu tư lên đến 3.200 tỷ đồng. may mắn là người dân xã Kỳ Hoa (địa bàn có đập) đã được sơ tán hết.

Đến sáng 8/8, do lực lượng chức năng đã triển khai ứng cứu kịp thời nên đã bảo vệ được đập chính an toàn.

Tại xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ An), nước đã ngập đến gần cổ người. Nhiều người phải mượn áo phao của phóng viên VietNamNet để về cứu gia đình.

Toàn bộ các phương tiện có thể nổi trong nước, như phao cứu hộ, can nhựa đã được huy động theo người đi sơ tán.

18h30, trời vẫn mưa như trút. Nếu mưa tiếp diễn thế này, cả huyện Kỳ Anh sẽ thành biển nước sâu; thiệt hại về người không thể lường trước.

Thông tin của phóng viên VietNamNet từ huyện Kỳ Anh: tại huyện này đã có 2 người chết (một trẻ 12 tuổi ở xã Kỳ Tân đi chăn trâu bị nước từ đập Sông Trí vỡ cuốn đi, và một trẻ khác cùng tuổi ở xã Kỹ Phương chết đuối), 1 người ở xã Kỳ Trinh đi đánh cá bị mất tích.

  • Hoàng Sang - Bùi Thống - Quang Cường - Hà Vy - Vũ Hoàng - Văn Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,