221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967840
Đêm mịt mù cứu hộ giữa tâm lũ
1
Article
null
Đêm mịt mù cứu hộ giữa tâm lũ
,

(VietNamNet) - Nước lên quá nhanh ngay trong đêm, lực lượng cứu hộ tại chỗ được huy động nhưng đêm mịt mù và lực lượng cứu hộ quá mỏng. Phóng viên VietNamNet tường thuật một đêm cứu hộ trên đỉnh lũ.


Nghe tường thuật tại đây

18h ngày 7/8, trước cổng trụ sở UBND xã Thạch Hóa huyện Tuyên Hóa, trời tối dần, nước đang lên và tin dữ liên tục đổ về.

Gần 200 người gồm Ban chỉ huy phòng chống bão lụt, lãnh đạo tỉnh và lực lượng cứu hộ của công an, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình chuẩn bị xuất phát đi di chuyển những người còn bị kẹt trong vòng lũ.

 

18h15’ chiếc ca nô đầu tiên xé màn đêm lao vào vùng nước chảy xiết trước những ánh mắt lo âu. Lần lượt những chiếc canô khác cũng nổ máy lao theo. Những người đứng trên bờ nhìn vào khoảng không mênh mông và nín thở chờ đợi.

 

19h50’, chiếc ca nô đầu tiên trở về, mang theo 9 người trong đó có 2 cháu nhỏ 3 - 4 tuổi của 3 gia đình ở thôn Vĩnh Thọ xã Thạch Hóa. Đây là 3 gia đình bị ngập nặng nhất phải ngồi trên nóc nhà từ 5h chiều, 2 cháu nhỏ được các chiến sĩ biên phòng bế lên bờ trong tiếng thở phào của 2 người mẹ đang co ro vì lạnh.

 

Đến 20h30’ chiếc ca nô thứ 2 từ từ tiến vào bờ trong màn đêm dày đặc, 1 gia đình gồm 5 người của xã Văn Hóa huyện Tuyên Hóa được đưa lên bờ an toàn, tiếp theo là 2 hộ của thôn Ngọ Cương xã Thạch Hóa huyện Tuyên Hóa được đưa lên bờ từ chiếc ca nô thứ 3 .

 

Trời vẫn đang mưa và nước vẫn tiếp tục dâng lên, lúc này có khoảng 9 chiếc ca nô lớn nhỏ với gần 40 chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng và người dẫn đường của xã Thạch Hóa vẫn đang luồn lách trong màn đêm để ứng cứu những người còn lại.

 

23h, trời tối đen như mực, gần 50 người khác được đưa lên bờ, đa số họ là phụ nữ và trẻ em. Tấ cả mệt lả, ngồi nép vào nhau trong hội trường UBND xã Thạch Hóa sau khi ăn bát mỳ tôm chống đói. 15 phút trước, lực lượng công an tỉnh Quảng Bình đã kịp thời cứu trợ 150 thùng mỳ tôm và 1500 chai dầu gió.

 

Lực lượng cứu hộ đã được tăng cường thêm, có tất cả 15 ca nô và gần 200 chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng. Phía bên kia dòng nước và màn đêm ảm đạm, bất chợt vang lên tiếng kêu đồng thanh của nhiều người “Cứu với”. Đó là tiếng kêu từ các hộ dân của thôn Kinh Nhuận vang qua mặt nước cuốn xiết cách bờ khoảng 300m.

 

Đến 0h ngày 8/8, tất cả mọi người đều căng thẳng và mệt mỏi, số người được đưa lên bờ còn quá ít, trên 2.000 người vẫn còn đang ở giữa dòng nước mênh mông và hầu hết đang ngồi trên nóc nhà chờ đợi.

 

Lúc này công việc cứu người dường như đã chậm lại vì trời quá tối và sức người đã cạn dần, nhưng các chiến sĩ công an và bộ đội biên phòng và các phương tiện cứu hộ không nghỉ, vẫn băng băng trong màn đêm từng chuyến, từng chuyến vào ra cho đến khi trời sáng.

 

Đến 7h sáng ngày 8/8, số người được đưa từ vùng lũ vào trụ sở UBND xã Thạch Hóa là 105 người, trong đó có 7 người của xã Phù Hóa huyện Quảng Trạch. Công việc vẫn rất khẩn trương vì còn hàng ngàn hộ dân của các xã Văn Hóa, Mai Hóa, Thạch Hóa, Châu Hóa, Tiến Hóa đang còn chờ lực lượng ứng cứu.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,