221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
968146
“Lũ lên quá nhanh nên nhiều nơi không kịp trở tay”
1
Article
null
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình:
“Lũ lên quá nhanh nên nhiều nơi không kịp trở tay”
,

(VietNamNet) - Nửa đêm người dân đục mái nhà leo lên nóc kêu cứu nhưng may là lũ chưa quá lớn để nhận chìm họ. Lúc đó cứu hộ ở đâu? Phóng viên VietNamNet đã phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Lâm Phương để tìm câu trả lời.

 


Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây

- Thưa ông, tỉnh đã chuẩn bị cho đợt lụt này từ ngày nào? giờ nào?

 

Ông chủ tịch xã Mai Hoá phải đẩy thuyền ra nhận hàng cứu trợ cho dân trong xã.

- Tỉnh đã có thông tin về việc hình thành cơn bão số 3 và tỉnh đã có công điện chỉ đạo các địa phương và các ngành thúc giục và kêu gọi, nhưng lần này bão không qua mà hình thành áp thấp nhiệt đới gây ra cường độ mưa rất lớn có khi lên tới 1.000mm, nên lụt đến rất nhanh và nhiều nơi trở tay không kịp

 

- Ngày hôm qua ông vận động, huy động các tàu ra sông Gianh vào lúc mấy giờ?

 

- Ngay từ 2h chiều tôi đã huy động lực lượng biên phòng là trước hết sau đó 4h chiều là lực lượng công an, đến 5h là của quân đội và kiểm lâm đã được huy động làm suốt cả đêm qua để len lỏi vào các làng, thôn để đưa  dân lên cao.

 

- Theo thông tin mà tôi được biết từ nhiều nguồn tin thì rất nhiều người dân đến đêm qua vẫn ở trên nóc nhà.

 

- Đúng , vì mưa rất to, điện không có anh em cũng huy động tất cả các phương tiện nhưng cũng chỉ có 15 – 17 thuyền cao tốc để đưa người dân vào trong khi đó diện rất rộng cả 12 xã của Tuyên Hóa, 15 xã của Quảng Trạch thì không thể nào đủ được.

 

Anh em cũng làm suốt đêm, những nơi nào dân đã có chủ động thì họ lên sàn cao của nhà mình ở khi nào cao nữa thì họ lại đục ngói và ngồi trên mái nhà. Vì khối lượng rất lớn nên một số đồng bào phải ở trên nóc nhà đó là điều tất nhiên và ngay trong sáng nay họ vẫn ngồi trên nóc nhà.

 

- Thưa ông, qua đây cho thấy phương tiện phục vụ cứu hộ vẫn còn thiếu?

 

- Phương tiện phục vụ của chúng ta đang còn hết sức thiếu và chưa hợp lý, bởi vì nếu chúng ta huy động những phương tiện có công suất lớn thì không áp sát sâu được vào các hộ dân, nhưng nếu huy động các phương tiện nhỏ thì nước chảy xiết không thể nào vào được.

 

- Thưa ông, Quảng Bình là nơi có lũ lụt sảy ra thường xuyên thì việc ưu tiên đầu tư thì tỉnh mình có ưu tiên cho việc đầu tư cho phương tiện?

 

- Tất nhiên Tỉnh hết sức ưu tiên đầu tư cho nên lũ lụt xảy ra sau này có khoảng 20 -30 phương tiện để làm.

 

- Trong tình thế nguy cấp thế này, tại sao ông không ngồi ở đại bản doanh ở Đồng Hới để chỉ đạo mà ông lại chọn phương án đi theo xuồng để hỗ trợ nhân dân?

 

- Những người thường trực ngồi ở đại bản doanh còn ngoài này thì chúng tôi không, thậm chí Phó chủ tịch đặt bảng chỉ huy ngay tại vùng lụt và huy động nhiều lực lượng để thu thập tin tức.

 

Trận lũ này tỉnh cũng đã hình dung nên rất nhanh,vận động và việc chỉ đạo sẵn sàng ứng phó. Bây giờ chúng tôi vẫn chưa nắm được thiệt hại về số người thiệt hại và của cải bị cuốn trôi do không vào được tới tâm lũ.

  • Lương Bích Ngọc - Kỳ Nhân (thực hiện)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,