(VietNamNet) - Việc khắc phục sạt lở đường sắt sau lũ gặp rất nhiều khó khăn khiến lịch thông tàu chậm 2 - 3 ngày so với dự định. Hơn 2.000 hành khách bị mắc kẹt tại Quảng Bình. Những hình ảnh mới nhất từ Quảng Bình.
Theo thông báo của Tổng Công ty Đường sắt VN, chỉ có thể thông tàu toàn tuyến vào ngày 13/8.
Sở dĩ lịch thông tàu chậm hơn 2 - 3 ngày so với dự định là do công tác khắc phục hậu quả đường sắt sau lũ gặp rất nhiều khó khăn.
Công việc sửa đường đã không thể diễn ra theo kiểu "cuốn chiếu" từ 2 đầu như ngành Đường sắt dự kiến vì sạt lở đoạn Hương Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) quá nghiêm trọng, khiến tàu chở vật liệu từ phía bắc không thể vào tập kết tại Quảng Bình như dự định.
Đến 23h đêm ngày 10/8, có 55 điểm (từ km 391 đến 468) thuộc 3 huyện Quảng Trạch, Tuyên Hoá (Quảng Bình), Hương Khê (Hà Tĩnh) đã được khắc phục tạm. Trong đó có những đoạn dài, sạt lỡ nghiêm trọng như km 460+300, 462+680 đã ngốn khoảng 2000m3 đá dăm; Đoạn từ km 416+200 đến 416+300 bị vùi lấp dưới 1200m3 đất đá.
Quảng Bình: Chiều 11/8, thông toàn tuyến đường sắt hỏng do lũ
Đến 19h30 ngày 9/8, khoảng 1.700 hành khách trên 3 đoàn tàu thống nhất SE2, SE4, TN4 mắc kẹt tại ga Đồng Hới và 489 hành khách trên tàu thống nhất SE6 và tàu VD32 tại ga Đồng Lê (Tuyên Hóa) đã được trung chuyển khỏi nơi kẹt lũ.
Ông Đồng cho biết thêm: "Đến thời điểm này hầu hết các đoạn đường bị hỏng đều đã được khắc phục, công nhân đang cố gắng hoàn thành những công việc cuối cùng. Hiện tại tàu công trình đã chạy được trên các đoạn đường ray mới được khắc phục với vận tốc từ 5 - 15km/h. Dự kiến đến chiều 11/8/2007 sẽ hoàn tất việc khắc phục và thông tuyến đường ray".
Ông Nguyễn Xuân Phú, Trưởng phòng kế hoạch Công ty Quản lí Đường sắt Quảng Bình cho biết, hiện trên địa phận Quảng Bình do công ty quản lí, còn khoảng 4km (từ km 468 đến km 472) với trên 20 vị trí cầu bị sạt mái ta-lê, móng trụ bị xô, 2 điểm sạt lở lớn chưa thể khắc phục dù cùng với Công ty, 2 đơn vị bạn là Công ty quản lí Đường sắt Bình Trị Thiên và Công ty cổ phần công trình Đường sắt đã hỗ trợ thi công.
Đặc biệt, tại km 468+050 đến 468+ 300, đường ray đã bị trôi về phía hạ lưu đến 6m so với tim đường. Và đoạn km 470+600 đến 471 nền đường bị khoét sâu 9m, ray dịch 3m. Ở hai đoạn này, dự kiến phải làm cầu tạm dài 25m và cần huy động khoảng 4500m3 đá, 2000 rọ thép. Chỉ có khắc phục được đoạn này thì mới có thể thông đường cho tàu ra tiếp viện ngoài km 468 (đang bị cô lập hoàn toàn, khi mà tàu từ Bắc không vào được, lại không có đường cho ô tô chở nguyên vật liệu).
-
Quang Cường - Chí Hiếu