221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967162
Quảng Nam: Heo chữa khỏi bệnh mắc tai xanh trở lại
1
Article
null
Quảng Nam: Heo chữa khỏi bệnh mắc tai xanh trở lại
,

(VietNamNet) - Trong khi tại nhiều địa phương dịch tai xanh đã được chặn đứng và đang đề nghị cho công bố hết dịch, thì dịch tai xanh bùng phát trở lại tại Quảng Nam.

Heo bệnh vẫn được vận chuyển ngang nhiên! Ảnh: Vũ Trung.
Heo bệnh vẫn được vận chuyển ngang nhiên! Ảnh: Vũ Trung.
Chi cục Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết: Dịch heo “tai xanh” vừa xuất hiện thêm 2 ổ dịch mới tại huyện Phú Ninh và Duy Xuyên, với 89 con heo mắc bệnh phải tiêu hủy khẩn cấp. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam, ông Võ Văn Cường, cho biết nhiều con heo vừa được chữa khỏi bệnh “tai xanh”, nhưng trong vòng một tháng đã bị bệnh trở lại 3-4 lần.

Trong khi đó, nhiều người dân địa phương vẫn giết mổ heo và đưa đi tiêu thụ làm phát tán bệnh. 

Ngày 4/8, tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, đoàn kiểm tra liên ngành đã bắt giữ vụ vận chuyển thứ 2 tại đây với 80 con heo đã giết mổ, ướp lạnh đưa vào TP.HCM tiêu thụ.
 

Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam Nguyễn Thanh Quang cho biết, thống kê trên địa bàn hiện chỉ còn 1.100 con heo bệnh ở 18 xã, thị trấn của Quế Sơn, Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn chưa được điều trị khỏi, hiện cơ chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan thú y khoanh vùng để dập dịch.

 

Ông Bùi Quang Anh - Cục trưởng Cục Thú y khẳng định, virus Lelystad tồn tại trên heo nhiễm bệnh khoảng hơn 2 tháng, và đang phát tán trong môi trường. Vì vậy, nếu chủ quan, dịch sẽ tái phát ngay lập tức.

 

“Nếu con heo nào điều trị nhiều ngày nhưng không khỏi, hoặc tái phát bệnh nhiều lần thì phải nhanh chóng tiêu huỷ bắt buộc để sớm dập dịch, tạo điều kiện cho người chăn nuôi khôi phục sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; nếu để dịch kéo dài, đời sống đại bộ phận nông dân sẽ thực sự khó khăn” - Cục trưởng Bùi Quang Anh nhấn mạnh như vậy với Quảng Nam.

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,