221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
969762
Vụ dùng kiếm tấn công: “An ninh HK không vu khống”
1
Article
null
Vụ dùng kiếm tấn công: “An ninh HK không vu khống”
,

(VietNamNet) - Phó GĐ Trung tâm ANHK sân bay Đà Nẵng: “Chúng tôi lập biên bản đúng sự việc, có công an tham gia phối hợp xử lý, chứ không vu khống hành khách Đỗ Hoài Phương Minh !”

 

>> Hành khách dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay

>> Vụ gây rối sân bay Đà Nẵng: Vô tình rơi vỏ kiếm?

 

Nhập mô tả vào đây

Ông Phạm Phú Mỹ, Phó GĐ Trung tâm An ninh Cụm cảng hàng không miền Trung Ảnh: HC

Sáng 13/8, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Phú Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh Cụm cảng hàng không miền Trung (gọi tắt là ANHK) về ý kiến của Thượng tá Võ Tương, Phó Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) khi trả lời phỏng vấn VietNamNet về việc xử lý vụ Đỗ Hoài Phương Minh (PC26, Công an Bình Dương) dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng.

 

Ông Phạm Phú Mỹ: Tôi đã đọc bài phỏng vấn Thượng tá Võ Tương trên VietNamNet. Theo tôi hiểu thì có lẽ lãnh đạo Công an quận Hải Châu thuật lại những lời khai của Đỗ Hoài Phương Minh tại cơ quan công an, chứ đó chưa phải là quan điểm của lãnh đạo công an quận về hướng xử lý vụ việc vừa xảy ra. Chúng tôi tin là phía công an sẽ làm rõ và xử lý vụ việc theo đúng bản chất của nó.

 

- Theo nội dung trả lời phỏng vấn của Thượng tá Võ Tương thì hồ sơ ban đầu do Công an phường Hoà Thuận Tây lập gần như trái ngược hẳn với hồ sơ do Trung tâm ANHK cung cấp. Ông nghĩ thế nào?

 

Ông Phạm Phú Mỹ: Chúng tôi làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở một sân bay quốc tế, tiếp xúc với đông đảo hành khách trong và ngoài nước. Vì vậy, quan điểm chung là hành xử mềm mỏng, chuyện lớn hoá nhỏ, chuyện nhỏ hoá không. Chỉ khi nào xảy ra sự việc quá nổi cộm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì chúng tôi mới áp dụng biện pháp mạnh như khống chế, lập biên bản bàn giao cho công an…

 

Vụ dùng kiếm tấn công nhân viên ANHK, chống người thi hành công vụ của Đỗ Hoài Phương Minh xảy ra khi tại sân bay Đà Nẵng cùng lúc có 5 chuyến bay nội địa, 1 chuyến bay quốc tế với lượng hành khách ra cổng lên tới 800 - 900 người. Đương sự đỗ xe trái quy định tại bãi đến là nơi chỉ dành cho khách đi bộ, và ở khu vực này vào thời điểm đó chỉ có duy nhất chiếc xe của Minh mà thôi.

 

Khi nhân viên ANHK yêu cầu đưa xe vào bãi đỗ đúng quy định, đương sự không chấp hành mà còn chửi bới, mạt sát những người làm nhiệm vụ. Thậm chí nắm cổ áo nhân viên ANHK Thái Quang Vinh, thách thức: “Bọn bây cởi đồ ra, tao chém chết hết!”. Rồi doạ sẽ gọi cho ông này, ông kia “đuổi cổ hết bọn mày”. Thấy vậy, một số nhân viên ANHK đang làm nhiệm vụ gần đó kéo đến can thiệp. Minh liền chạy tới mở cốp xe, rút kiếm ra tấn công.

 

Buộc lòng nhân viên ANHK phải khống chế, tước kiếm của Minh. Và không chỉ nhân viên ANHK mà cả một số hành khách cũng tham gia khống chế đối tượng này. Anh Thái Quang Vinh đã bị trầy xước ở bàn tay vì kiếm của Minh. Nếu lúc đó không khống chế kịp thời thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra trong khi nhân viên ANHK không có tấc gỗ hay khúc cao su nào trong tay. Sự việc thế nào chúng tôi lập biên bản đúng như thế ấy, có công an tham gia phối hợp xử lý, chứ không lập biên bản để vu khống cho hành khách!

 

- Theo hồ sơ công an thì số tang vật mà Trung tâm ANHK thu giữ của Minh chỉ là hai cây dao mua về chơi chứ không phải là kiếm?

 

Ông Phạm Phú Mỹ: (cười) Nhìn số tang vật đó mà nói là dao chứ không phải kiếm thì tôi cũng chịu luôn. Nhưng dù là dao hay kiếm thì cũng đều là hung khí mà Minh đã sử dụng để chống lại người thi hành công vụ!

 

- Nhưng tại cơ quan công an, Minh khai là đã đưa xe vào đúng nơi quy định, trong khi sắp xếp lại đồ đạc trong cốp xe thì vỏ kiếm vô tình rơi ra chứ không phải đương sự rút kiếm tấn công nhân viên ANHK?

 

Ông Phạm Phú Mỹ (lại cười): Với lượng hành khách đông như vậy, lực lượng ANHK có bao nhiêu việc phải làm. Nếu Minh đã đưa xe vào đúng nơi quy định và chỉ sắp xếp đồ đạc trong cốp xe thì nhân viên của chúng tôi đứng sát đó làm gì để biết là Minh rút kiếm tấn công?

 

Hai cây kiếm bỏ trong cốp xe, một cây dài 40cm, cây kia dài 80cm, chưa kể cán kiếm. Do vậy chỉ có thể để nằm trên sàn xe chứ làm sao dựng đứng lên được mà bảo vỏ kiếm có thể dễ dàng rơi ra? Và nếu Minh không rút kiếm ra thì khi nhân viên ANHK khống chế, bẻ cong kiếm phải gãy cả bao kiếm nữa, chứ sao lại chỉ có lưỡi kiếm bị cong, còn bao kiếm vẫn nguyên lành?

 

- Theo lời Thượng tá Võ Tương thì có vẻ giá trị pháp lý và độ tin cậy của biên bản vi phạm do Trung tâm ANHK lập không cao lắm vì không có chữ ký của đương sự?

 

Ông Phạm Phú Mỹ: Không phải biên bản không có chữ ký của đương sự mà là đương sự không chịu ký vào biên bản. Chúng tôi lập biên bản có sự chứng kiến của nhân chứng, đại diện Cảnh sát 113 (Công an TP Đà Nẵng) và Công an phường Hoà Thọ Tây. Cũng may là có các anh công an nên biên bản mới lập được. Chúng tôi yêu cầu, rồi Công an phường yêu cầu mấy lần, Minh đều không xuất trình giấy tờ. Cảnh sát 113 phải yêu cầu lần thứ 3, Minh mới miễn cưỡng đưa giấy tờ ra. Khi đó chúng tôi mới biết họ tên, địa chỉ để lập biên bản chứ làm sao lập được?

 

Biên bản lập xong, không chỉ chúng tôi mà cả Cảnh sát 113 và Công an phường yêu cầu rất nhiều lần nhưng Minh vẫn cương quyết không chịu ký. Khi đó anh Trần Văn Thông (Cảnh sát 113) bảo chúng tôi cho nhân chứng ký biên bản, còn Minh không ký thì cứ ghi vào là không ký, rồi bàn giao cho công an.

 

Nhiệm vụ của chúng tôi là giải quyết vụ việc ngay tại chỗ, lập biên bản bàn giao cho công an tiếp tục xử lý. Chúng tôi không có chức năng, quyền hạn giữ người, nên không thể buộc đương sự nếu không chịu ký biên bản thì cứ ngồi mãi ở đó. Bây giờ, nếu nói biên bản do chúng tôi lập không có giá trị vì không có chữ ký của đương sự thì chính các anh công an tham gia xử lý lúc ấy cũng phải chịu trách nhiệm. Vì chúng tôi chỉ làm theo đúng yêu cầu của công an.

 

- Sáng nay, có tờ báo đặt vấn đề “liệu vụ việc có bị chìm xuồng”? Ông nghĩ gì về điều đó?

 

Ông Phạm Phú Mỹ: Chúng tôi đã làm hết chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, sự việc đến đâu chúng tôi làm đến đó, không thêm bớt, không bóp méo, hồ sơ, nhân chứng, tang vật đầy đủ. Vấn đề bây giờ hoàn toàn tuỳ thuộc vào cơ quan công an, xử lý hành chính, xử lý hình sự hay thậm chí cho qua đều do họ quyết định.

 

Chúng tôi chỉ muốn nói rằng, sự việc vừa qua đã gây ảnh hưởng rất lớn. Sân bay Đà Nẵng là sân bay quốc tế, cũng là cửa khẩu quốc tế nên vị trí của nó rất quan trọng. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của gần cả ngàn khách quốc tế và quốc nội. Liệu họ sẽ nghĩ gì về vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh sân bay ở VN nói chung, Đà Nẵng nói riêng?

 

Vì vậy chúng tôi rất mong cơ quan công an sẽ xử lý vụ việc đúng như bản chất của nó vốn có. Hành vi như vừa rồi của Đỗ Hoài Phương Minh vi phạm ở mức độ nào, xử lý ra sao thì luật hình sự, luật hàng không… đã quy định rõ cả. Vấn đề là xử lý như thế nào để không gây tiền lệ xấu cho công tác bảo đảm an toàn, an ninh sân bay. Trách nhiệm đó bây giờ thuộc về phía cơ quan công an.

 

- Xin cám ơn ông!

  • Hải Châu (thực hiện)
     
     
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,