221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
972660
Dịch "tai xanh": "Chặt đầu này, mọc đầu khác"
1
Article
null
Dịch 'tai xanh': 'Chặt đầu này, mọc đầu khác'
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) thông báo, trong khi Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam 21 ngày qua không có con lợn nào bị mắc bệnh tai xanh, thì mới đây nhất, dịch đã bùng phát trên một đàn lợn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khâu kiểm soát chưa nghiêm cũng góp phần làm dịch tai xanh bùng phát.
Theo Cục Thú y, cuối tuần trước, tỉnh này đã phát hiện dịch tai xanh trên đàn lợn của một gia đình ấp Tân Hoà, xã Long Tân, huyện Long Điền - Đất Đỏ. 40 trên tổng đàn 92 con đã bị mắc bệnh.

Cơ quan Thú y vùng VI cho biết kết quả xét nghiệm dương tính với virus PRRS (Hội chứng Rối loạn Sinh sản và hô hấp ở lợn). 

Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số lợn trên; đồng thời, giám sát cách ly, tiêu độc khử trùng liên tục trong các ngày qua. Từ 16/8 đến nay không phát hiện thêm ổ dịch mới. 

Từ đầu tháng 5 đến nay, đàn lợn của 7 tỉnh trong toàn quốc đã bị dịch tai xanh tấn công; 4 tỉnh, thành vẫn chưa qua 21 ngày là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu. TS. Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ, cho rằng, cơ quan chức năng chỉ dập được dịch tai xanh ở bề nổi, tức là khi có lợn chết, có kết quả xét nghiệm. Trong khi đó, việc kiểm soát vận chuyển, giết mổ hầu như chưa thực hiện được. 

Ông Thành cho biết, ngày 16/8, một số mẫu bệnh phẩm lợn đã được gửi sang Mỹ xét nghiệm. Kết quả ban đầu cho thấy, không có bệnh dịch tả, virus lở mồm long móng, tả lợn châu Phi trên những mẫu này. Khó khăn nhất hiện nay vẫn là việc xác định dòng virus tai xanh ở Việt Nam thuộc chủng nào. 

Mặc dù Việt Nam đã nhập văc-xin dòng châu Âu, châu Mỹ để phòng bệnh tai xanh ở lợn nhưng chưa thể triển khai tiêm do không khẳng định được về mặt kỹ thuật.

Vừa qua, đoàn công tác của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) đã phối hợp với Cục Thú y điều tra tình hình dịch bệnh ở lợn tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Hải Dương. Sáng nay (20/8), đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ NN-PTNT.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,