221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
972698
Hà Nội: Nhà văn hoá xây để... bỏ hoang
1
Article
null
Hà Nội: Nhà văn hoá xây để... bỏ hoang
,

(VietNamNet) - Trong khi nhiều bãi đất hoang ngập ngụa rác, phế thải trầy trật xin "lên đời" nhà văn hóa, nhiều nhà văn hóa xây tốn hàng trăm triệu đồng trên cả trăm m2 đất lại gần như bị bỏ không, ngày càng xập xệ dưới nắng mưa…

>> Hà Nội: Chờ xây nhà văn hóa, đất hoang "mời" rác

d
NVH khu dân cư số 4 phường Thịnh Quang (Q.Đống Đa) cỏ dại mọc đầy

Quanh năm cửa đóng then cài…

Nhà văn hoá (NVH) khu dân cư số 4 phường Thịnh Quang chiếm một vị trí khá đẹp trong khu tập thể Vĩnh Hồ. Khu đất rộng hàng trăm m2 này vốn là sân chơi của thanh thiếu niên trong khu vực. Sau khi NVH khu dân cư số 4 được dựng lên với hàng rào bao quanh, khu đất này lại trở thành “sân chơi” cho cỏ dại.

Chỉ tay vào bức tường rào, bà Hoà - một người dân trong khu vực cho biết: “Tường rào cao, khoá kín thế kia thì làm sao bọn trẻ vào chơi được. Ngoại trừ chức năng làm trụ sở khai báo tạm trú tạm vắng và thỉnh thoảng cán bộ phường phố họp hành thì nhà văn hoá này hầu như đóng cửa quanh năm”. 

Với chiều sâu khoảng 2m và mặt tiền rộng khoảng 6m, NVH tổ 11G phường Cát Linh cũng được xây lên để... "ngủ" quanh năm! Bên trong, chục chiếc ghế nhựa, một chiếc bàn, một lọ hoa giả nằm chỏng chơ, bụi phủ kín. Ông Thịnh - tổ 11G ngán ngẩm: “Gọi là NVH cho oai chứ với diện tích chỉ 12m2 với vài chiếc ghế nhựa thì có muốn họp tổ dân phố cũng chẳng họp nổi”. 

Chẳng khác mấy so với các NVH trong nội thành, NVH Khu dân cư 418, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn cũng quanh năm khóa trái. Trên tường, vài tấm áp phích tiêm chủng cho trẻ em đã bạc phếch, cửa gỗ đóng im ỉm, lớp bụi dày phủ trên ổ khoá chính cho thấy lâu nay chưa được ai sờ đến. Ngoài sân, hai cây cột sắt hoen rỉ, tấm lưới bóng chuyền mục nát phất phơ bay theo gió…

Thấy phóng viên VietNamNet loay hoay chụp ảnh, mấy thanh niên đang uống nước ở quán cạnh NVH này vội chạy tới xem. Một thanh niên hỏi: “Định tổ chức ca nhạc hả anh? Hôm nào diễn ra nhớ gọi loa nhé! Ở đây chẳng mấy khi có hát hò gì!”.
 

d
NVH thôn Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì đóng cửa quanh năm

Lầm lũi dãi nắng dầm mưa…  

NVH xây lên rồi để đấy, chẳng mấy ai quan tâm nên chuột bọ, nắng mưa và thời gian tha hồ để lại dấu ấn trên từng khung cửa, từng mái nhà. 

Trên tường và trần NVH thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, hàng chục vết nứt lớn nhỏ đua nhau xuất hiện. Ở phần mái hiên đua ra, một mảng vữa lớn đã rơi xuống, để trơ ra phần lõi bê-tông bắt đầu mọc rêu. 

Sân NVH thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, nước bẩn từ nhà vệ sinh tràn cả ra sân. Khoảng đất phía sau được một hộ dân “trưng dụng” thành nơi chứa đồ đồng nát và bãi rác.

Cũng rơi vào tình trạng xuống cấp như vậy nhưng 2 NVH thôn Phú Tàng, xã Bắc Phú và thôn 8, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn còn sập xệ hơn khi toàn bộ phần sân bị biến thành bãi chăn thả trâu bò. Không những thế, nhà vệ sinh của 2 NVH này thậm chí còn…không thèm có cả mái và cửa ra vào. Bể nước cạn tới đáy trở thành thùng rác và môi trường lý tưởng cho ruồi muỗi sinh con đẻ cái.

Ngay cả “Trung tâm văn hoá thôn Đuờng Yên”, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh - một làng văn hoá cấp thành phố cũng chẳng khá hơn là mấy. NVH vốn được cải tạo từ một ngôi chùa cũ, xà nhà, mái ngói vỡ đều đã mục nát khiến ông Trưởng thôn Nguyễn Văn Tuyến phải huy động nhân dân đóng góp nhiều loại vật liệu khác nhau để... vá.  

Tuy nhiên, xuống cấp nhất và gần như bị bỏ hoang phải kể đến  chắp vá, che chắn lại bằng thôn Xuân Dục, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn. Phải khó khăn lắm phóng viên VietNamNet mới đọc hết những dòng chữ “Trung tâm văn hoá thôn Xuân Dục - Điểm vui chơi trẻ em cộng đồng - Quỹ bảo trợ trẻ em thành phố Hà Nội” ghi trên tấm biển sắt đã rỉ sét. 

Toàn bộ hệ thống cửa gỗ, kể cả 3 cánh cửa tôn-sắt bên ngoài trung tâm văn hoá thôn này đều đã mục nát. Ở một góc sân, bên dưới chiếc xà kép hoen rỉ là đống ống cống bê-tông, cạnh đó chiếc xích đu đứt dây nằm yên một xó. Ở góc sân đối diện, chiếc đu quay đã gãy phần trục giữa nằm sát cạnh bãi rác. Bên trong NVH, hàng chục chiếc ghế gỗ mục nát bị bụi phủ kín, mái nhà thủng dột lỗ chỗ. Trên tường nhà lở loét là những tấm cờ lưu niệm, bằng khen hoen ố bởi nước mưa… 

d
Bãi rác sau NVH thôn Yên Xá, Tân Triều, Thanh Trì

Thừa mà... thiếu  

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, hầu hết người dân sống quanh các NVH phường-xã đều có chung nhận định “Chỉ xây NVH thôi là chưa đủ…”. 

Ông Vũ Văn Bổng - phường Ngọc Lâm, quận Long Biên khẳng định: “Nếu chỉ xây dựng NVH để người dân khu vực hội họp thôi thì quá lãng phí. Bởi lẽ, trước khi có NVH thì chúng tôi vẫn sinh hoạt, hội họp ở nhà tổ trưởng tổ dân phố hoặc sân đình, sân chùa”. 

Giải thích cho việc nhiều NVH trong xã hoạt động kém hiệu quả và rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, ông Đỗ Trọng Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn cho rằng: “Tất cả đều do thiếu kinh phí! Thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động thể thao-văn hoá. Thiếu kinh phí để duy tu, sửa chữa..v..v..nên hoạt động của các NVH chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân”. 

Ông Nguyễn Quang Phú - Giám đốc NVH huyện Đông Anh cho biết: “Tại khu vực ngoại thành, người dân thường quan tâm nhiều đến các hoạt động mang tính quần chúng. Do vậy, để phát huy được hiệu quả của các NVH cấp xã, chính quyền địa phương cần chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động thể thao-văn hoá chứ không chỉ dùng NVH làm nơi hội họp của cán bộ thôn, xóm”.   

Ông Phú cho biết thêm: “Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Đông Anh đã có 156 làng - thôn có NVH, trung tâm văn hoá thôn làng. Hầu hết trong số này đều hoạt động kém hiệu quả vì sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương cũng như thiếu các quy định cụ thể về việc xây dựng, sử dụng NVH”. 

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, một cán bộ văn hoá quận Thanh Xuân khẳng định: “Thực tế cho thấy ở nhiều phường xã, việc xây dựng NVH đang diễn ra một cách ồ ạt, thiếu tính toán đến hiệu quả hoạt động. Hàng trăm NVH được xây dựng xong chỉ để vài tháng họp tổ dân phố một lần thì quả là một sự lãng phí lớn cho ngân sách của các địa phương”…

z
Rêu, cỏ dại mọc đầy tường NVH huyện Đông Anh
c
Trần mái NVH Đông Anh thấm dột
c
NVH huyện Sóc Sơn buồn hiu hắt
c
Chỉ quán bia trong khuôn viên NVH là có người.
c
Cửa khóa im ỉm, muốn vào sân phải trèo cổng (NVH khu 418 Tân Minh, huyện Sóc Sơn)
f
Toillet không cửa, không mái trong NVH khu 418 Tân Minh, Sóc Sơn
f
Tường bong tróc (NVH thôn Vực, Thanh Liệt, Thanh Trì)
f
Tiêu điều NVH thôn Xuân Dục, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn
f
Đu quay hỏng nằm chỏng chơ dưới nắng mưa (NVH thôn Xuân Dục)
f
Xích đu đứt dây (NVH thôn Xuân Dục)
f
Ghế gãy gần hết  (NVH thôn Xuân Dục)
f
Hoạt động hiếm thấy ở các NVH phường-xã (ảnh chụp tại NVH thôn Dương Yên, Xuân Nội, Đông Anh)
  • Công Thanh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,