221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
973636
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu CATP “tái kiểm” vụ “múa kiếm”
1
Article
null
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu CATP “tái kiểm” vụ “múa kiếm”
,

(VietNamNet) – UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu Công an TP “tái kiểm”, kết luận rõ ràng vụ “múa kiếm” của Đỗ Hoài Phương Minh và xử lý theo pháp luật!

 

>> Vụ "múa kiếm": không xử nghiêm, nhiều người bức xúc

 

Nhập mô tả vào đây

Xử lý không nghiêm vụ "múa kiếm" của Đỗ Hoài Phương Minh có thể khiến ICAO đánh giá Cảng HKQT Đà Nẵng không đáp ứng tiêu chuẩn an ninh hàng không Ảnh: HC

Chiều 22/8, tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay: Sau khi nhận được Công văn số 2011 của Cục Hàng không VN (HKVN) kiến nghị “xử lý vụ CSGT sử dụng vũ khí tấn công nhân viên an ninh hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng”, ngày 21/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã có văn bản số 4339 gửi Công an TP Đà Nẵng.

 

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công an TP khẩn trương kiểm tra vụ việc, kết luận rõ ràng Đỗ Hoài Phương Minh có phạm tội sử dụng vũ khí chống người thi hành công vụ hay không, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trước ngày 30/8.

 

Theo đánh giá của những người am hiểu nội tình, tuy văn bản số 4339 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng không trực tiếp đề cập đến yêu cầu “tái kiểm”, nhưng việc văn bản này được ký ban hành sau 5 ngày kể từ khi có kết luận và quyết định xử lý vụ việc của Công an quận Hải Châu cho thấy lãnh đạo TP Đà Nẵng đã lắng nghe ý kiến của dư luận nên yêu cầu Công an TP có sự xử lý chính xác hơn.

 

Trước đó, ngày 17/8 (một ngày sau khi có quyết định xử lý hành chính Đỗ Hoài Phương Minh của Công an quận Hải Châu), tại công văn số 2011 gửi các Bộ Công an, GTVT, UBND TP Đà Nẵng, Công an Đà Nẵng và Bình Dương, Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu khẳng định lực lượng an ninh hàng không đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và Chương trình an ninh hàng không dân dụng ban hành kèm theo Quyết định 06/2007 (ngày 5/2/2007) của Bộ trưởng Bộ GTVT.

 

Đồng thời phù hợp với Quy chế phối hợp 640/QC-LN (28/6/2005) giữa Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13, Công an TP Đà Nẵng) với Cụm cảng Hàng không miền Trung về đảm bảo công tác trật tự an toàn xã hội tại Cảng HKQT Đà Nẵng, phù hợp với quy chế của Cụm cảng Hàng không miền Trung về quản lý hoạt động các phương tiện ô tô, mô tô, xe máy tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

 

Bên cạnh đó, công văn 2011 khẳng định vụ “múa kiếm” của Đỗ Hoài Phương Minh là “vụ việc rất nghiêm trọng vì hành vi côn đồ hung hãn chống người thi hành công vụ, uy hiếp an ninh trật tự xảy ra tại cảng HKQT, một địa bàn quan trọng về giao thông công cộng, trước sự chứng kiến của hàng trăm hành khách, trong đó có cả người nước ngoài, do một chiến sĩ công an thực hiện một cách chủ động, mang tính thách thức và coi thường pháp luật”.

 

ICAO có thể đánh giá Cảng HKQT Đà Nẵng không đủ tiêu chuẩn về an ninh hàng không!

 

Đặc biệt tại công văn này, Cục trưởng Phạm Quý Tiêu nêu rõ: “Cục HKVN cũng lo ngại khi thấy đ/c Phó Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) Võ Tương đã vội vã đưa ra những thông tin cho báo chí hoàn toàn trái ngược với biên bản vụ việc được an ninh hàng không của Cảng HKQT Đà Nẵng lập với sự chứng kiến của Công an phường Hoà Thuận Tây, Cảnh sát 113 Công an TP và người dân, có bản tường trình của người làm chứng, gây sự bất bình trong cán bộ, nhân viên của Cảng HKQT Đà Nẵng, đặc biệt là của lực lượng an ninh hành không.

 

Hiện nay, Công an quận Hải Châu đã có kết luận điều tra, trong đó không nhắc đến tội danh sử dụng vũ khí chống người thi hành công vụ. Cục HKVN thấy rằng kết luận này của Công an quận Hải Châu hoàn toàn không phù hợp với sự việc xảy ra đã được an ninh hàng không Cảng HKQT lập biên bản. Với kết luận như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành hàng không dân dụng VN, lực lượng an ninh hàng không thực thi công vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay”.

 

Từ đó, công văn 2011 đặc biệt nhấn mạnh: “Vấn đề này dễ dẫn đến việc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá VN không đáp ứng tiêu chuẩn về bảo đảm an ninh hàng không tại Cảng HKQT Đà Nẵng”!

 

Do vậy, Cục HKVN kiến nghị Tổng cục Cảng sát và Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo điều tra rõ sự việc, xử lý nghiêm Đỗ Hoài Phương Minh theo quy định của pháp luật, trong đó có kết luận rõ ràng việc Đỗ Hoài Phương có phạm tội sử dụng vũ khí chống người thi hành công vụ hay không?

 

Đồng thời Cục HKVN kiến nghị Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo lực lượng cảnh sát các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay phối hợp với lực lượng an ninh hàng không thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 2786/QC-LN (2/12/2004) giữa Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cục HKVN trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các cảng hàng không, sân bay.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,