221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
973924
Sau vụ"múa kiếm" tại sân bay, Cục Hàng không VN lo lắng...
1
Article
null
Sau vụ'múa kiếm' tại sân bay, Cục Hàng không VN lo lắng...
,

(VietNamNet) - Nếu Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) kết luận Đỗ Hoài Phương Minh không có hành vi chống người thi hành công vụ như báo chí nêu, Hàng không VN lo ngại bị xem xét "mác" an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế.  Trao đổi của ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN.

a
Ông Lại Xuân Thanh (ảnh: TP)
- Xin ông cho biết quan điểm của Cục Hàng không về vụ việc "múa kiếm" tại sân bay Đà Nẵng?

- Ngay sau khi sự việc xảy ra, quan điểm của lãnh đạo Cục đã rất rõ ràng và đầy đủ trong văn bản số 2011/CHK-ANHK gửi Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an, CA.TP Đà Nẵng, CA tỉnh Bình Dương. Nó thể hiện ý kiến của Cục Hàng không với hành vi đó, liên quan trực tiếp đến an ninh hàng không theo tiêu chuẩn của quốc tế mà báo điện tử VietNamNet cũng đã đưa tin.

- Dư luận bức xúc, cho rằng CSGT Đỗ Hoài Phương Minh bị xử phạt nhẹ (mức vi phạm hành chính là 5 triệu đồng). Còn Cục Hàng không VN?

- Trong công văn số 2011 do Cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Quý Tiêu ký ngày 17/8 cũng lo ngại về kết luận của Công an quận Hải Châu. Tuy rằng, chúng tôi chỉ nghe qua thông tin báo chí. Về mặt chính thức, cho đến hôm nay (23/8), lãnh đạo Cục HKVN, Cụm cảng Hàng không miền Trung, Sân bay Đà Nẵng chưa hề nhận được một văn bản chính thức nào về kết luận của Công an quận Hải Châu về vụ "múa kiếm". Tất cả chỉ là nghe qua báo chí.

Tuy nhiên, nếu kết luận của Công an quận Hải Châu đúng như báo chí đưa thì ngành hàng không thực sự cảm thấy lo ngại.

- Tại sao lại lo ngại, thưa ông?

- Nếu kết luận đó trở thành chính thức, thì sẽ không có kết luận hành vi chống người thi hành công vụ của Đỗ Hoài Phương Minh. Lo ngại tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đặt ra vấn đề an ninh hàng không VN không đạt tiêu chuẩn. Vụ việc này chỉ là công tác phòng ngừa, nhưng nó có thể uy hiếp đến an toàn của cả hoạt động hàng không. Đó là lo ngại nhất của chúng tôi. Nếu theo biên bản được lập ra một cách chính xác khi sự việc xảy ra, thì rõ ràng phải có yếu tố chống người thi hành công vụ ở đây.

- Vậy là an ninh hàng không Việt Nam có thể nhận hậu quả lớn?

- Tiêu chuẩn của ICAO viết rõ "nhà nước phải đảm bảo an ninh hàng không tại địa bàn cảng". Có nghĩa đó là công vụ, và trong các văn bản chúng ta đã giao cho lực lượng an ninh hàng không thực hiện các chức năng đó. Họ là người thi hành công vụ. Nếu anh chống lại họ thì coi như chống người thi hành công vụ. Không thể coi họ như lực lượng bảo vệ chợ hay bảo vệ các nhà máy, xí nghiệp được.

ICAO không quan tâm đến lực lượng an ninh hàng không của anh là ai, họ chỉ quan tâm đến lực lượng này có được thực hiện chức năng nhà nước hay không? Ví dụ sắp tới chúng ta muốn bay đến Mỹ, chúng ta phải triển khai lực lượng cảnh vệ trên không. Cảnh vệ trên không lấy ở đâu ra? Họ không quan tâm lực lượng này là ai, chỉ quan tâm thực hiện chức năng này ra sao. Có không tặc, anh có quyền rút súng ra bắn hoặc tra còng vào tay không tặc hay không?

Nếu chúng ta không đạt tiêu chuẩn của ICAO thì đó là một hậu quả quá lớn! Nó có thể ảnh hưởng đến việc các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng và của Việt Nam!

f
- Như thế, có nghĩa là biên bản của An ninh hàng không sân bay Đà Nẵng lập ra chưa được xem xét chính xác?

- Từ trước đến nay, công tác phối hợp giữa các ngành, các lực lượng liên quan trong vụ việc tại sân bay Đà Nẵng là rất tốt. Vụ việc vừa rồi cũng thế. Từ khi an ninh sân bay khống chế, cảnh sát 113 xuất hiện, công an phường vào cuộc. Biên bản của ngành Hàng không lập tại sân bay Đà Nẵng có sự chứng kiến của nhân chứng, Cảnh sát 113 Công an Đà Nẵng, Công an phường Hoà Thuận Tây. Tất cả đều đúng thủ tục, trình tự nên rất chính xác. Chính thì thế, chúng tôi cảm thấy lo ngại về kết luận của công an quận Hải Châu!

- Thưa ông, từ trước nay, đã có vụ việc nào về chống người thi hành công vụ tại các sân bay ở Việt Nam như vụ việc Đỗ Hoài Phương Minh chưa?

- Quấy rối thì có, nhưng hành vi chống người thi hành công vụ "kiểu của Minh" thì là lần đầu tiên. Bởi vì công tác đảm bảo an ninh tại sân bay được triển khai rất tốt.

- Cụ thể, công tác đảm bảo an ninh tại sân bay của ngành như thế nào?

- 3 năm qua, ngành hàng không đều kí với C13 nhằm tăng cường lực lượng tại sân bay. Ở các thành phố, tỉnh, như Đà Nẵng, Cụm cảng cũng phối hợp với PC13 Công an địa phương. Ngoài ra, còn có lực lượng bảo vệ sân bay của ngành được theo công ước của quốc tế chống lại các hành vi can thiệp bất hợp pháp...

Lực lượng của chúng ta đảm bảo những tiêu chuẩn tối thiểu về Hàng không dân dụng quốc tế.

- Sau khi có kết luận phạt 5 triệu đối với CSGT Minh, nhiều độc giả VietNamNet bức xúc, chẳng nhẽ cứ có 5 triệu là được "múa kiếm" trong sân bay? Ông có bình luận gì?

- Về quan điểm cá nhân, tôi cũng đồng tình với ý kiến của các độc giả này. Đúng là không thể cứ vào xô xát trong khu vực sân bay rồi chỉ bị phạt 5 triệu đồng. Cái chúng tôi lo nhất là tình hình an ninh trật tự, nếu xử nhẹ như thế này thì nó sẽ thành tiền lệ xấu, không nghiêm minh và không có tính chất răn đe. Vi phạm ở sân bay quốc tế còn ảnh hưởng tới hình ảnh của Việt Nam nữa... Nó cũng giống như nói đùa có bom trên máy bay. Chúng tôi đã làm rất kiên quyết vấn đề này. Vì nếu xử lý không kiên quyết thì suốt ngày người ta nói đùa trên máy bay , chết chúng tôi!

- Cám ơn ông!

  • Thụy Du - Chí Hiếu (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,