221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
974466
Cúm gia cầm tái phát cả trong Nam, ngoài Bắc
1
Article
null
Cúm gia cầm tái phát cả trong Nam, ngoài Bắc
,

(VietNamNet) - Sau một thời gian tạm lắng, Cục Thú y cho biết, cúm gia cầm đã bùng phát tại tỉnh Đồng Tháp và Thái Nguyên. Bộ NN-PTNT cảnh báo, mùa lạnh sắp đến cũng sẽ tạo điều kiện cho virus H5N1 phát tán, dễ gây dịch bệnh. 

Mùa lạnh tới, dịch cúm gia cầm rất dễ bùng phát.
Báo cáo của Cơ quan Thú y vùng VII cho thấy, tại Đồng Tháp, ngày 19/8 đã phát hiện dịch cúm gia cầm xảy ra trên đàn gà của hộ chăn nuôi xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò. 250 gà bị mắc bệnh, ốm chết trên tổng đàn 500 con, gà 35 ngày tuổi. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1. 

Chi cục Thú y đã phối hợp với địa phương tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số gà mắc bệnh trên, thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng xung quanh ổ dịch. 

Trong khi đó, tại phía Bắc, dịch cúm cũng tái phát tại Thái Nguyên. Theo Chi cục Thú y tỉnh, ngày 22/8, tại nhà bà Nguyễn Thị Nga, xóm Phú Thịnh, xã Thuận thành, huyện Phổ Yên có 150 con vịt, 35 con gà mắc bệnh bị chết. Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1. 

Trên toàn quốc hiện có 4 tỉnh dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là: Điện Biên (1 xã), Cao Bằng (1 xã), Đồng Tháp (1 xã) và Thái Nguyên (1 xã). 

Trước đó, theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT, Cục Thú y đã phối hợp với Viện Thú y và chuyên gia của Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) tiến hành thí nghiệm đánh giá hiệu lực văc-xin cúm gia cầm H5N1 của Trung Quốc đối với gia cầm Việt Nam được tiêm phòng. Loại virus sử dụng để đánh giá là các chủng A/H5N1 có độc lực cao, gây chết nhiều gia cầm ở Việt Nam trong năm 2007, được phân lập trong phạm vi cả nước. Thí nghiệm thực hiện trên các giống gia cầm nội (gà, vịt) khoẻ mạnh, không bị nhiễm vi rus H5N1 và đã được tiêm phòng văc-xin. 

Cục Thú y cũng đã mang sang Viện Nghiên cứu Thú y Harbin của Trung Quốc 15 mẫu virus cúm gia cầm độc lực cao H5N1 được phân lập từ các địa phương khác nhau trên toàn quốc. Những virus này đã gây ra các ổ dịch và làm chết nhiều gia cầm vào cuối năm 2006 và đầu năm 2007. 

Kết quả thí nghiệm cho thấy, văc-xin H5N1 của Trung Quốc vẫn đạt tỷ lệ bảo hộ 90-100% số gia cầm được tiêm phòng.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,