221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
974754
Cấm chủ tịch xã ra khỏi địa bàn còn dịch tai xanh
1
Article
null
Quảng Ngãi:
Cấm chủ tịch xã ra khỏi địa bàn còn dịch tai xanh
,

(VietNamNet) - "Trong thời gian dịch tai xanh xảy ra chưa được khống chế, chủ tịch UBND xã, thị trấn không được đi khỏi địa bàn để tập trung khống chế dịch bệnh" - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng ngãi bằng mọi giá phải khẩn trương khống chế dịch bệnh đang lây lan trên diện rộng...

 

Khống chế dịch hoe tai xanh tại Quảng Ngãi diễn ra rất chậm. Ảnh: Vũ Trung.
Khống chế dịch heo tai xanh tại Quảng Ngãi diễn ra rất chậm. Ảnh: Vũ Trung
Tính đến sáng 25/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi khẳng định tình hình dịch bệnh tai xanh ở lợn vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức với 939 con lợn bị bệnh tại 26 thôn, 13 xã, thị trấn của 2 huyện.

 

Nguyên nhân chậm khống chế được dịch bệnh, theo ngành Nông nghiệp cho biết là do nhiều địa phương có tư tưởng ỷ lại, khoán trắng việc thực hiện phòng chống dịch cho cơ quan thú y.

 

Nhiều lãnh đạo xã chưa nắm vững các quy định của pháp luật trong việc phòng chống dịch; một số hộ dân có biểu hiện tiêu cực, lợi dụng cơ chế hỗ trợ đối với lợn bị dịch bệnh trong diện bắt buộc tiêu huỷ để khai báo tiêu huỷ đối với lợn chưa mắc bệnh.

 

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND 2 huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức tập trung chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền để mọi người dân hiểu được tình hình dịch bệnh, tính nguy hại của dịch bệnh;

 

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, các chế độ hỗ trợ của nhà nước trong việc tiêu huỷ gia súc mắc bệnh.

 

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những người cố tình vi phạm trong việc giết mổ, vận chuyển mua bán lợn tại vùng dịch.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế chỉ đạo quyết liệt và đã ra "tối hậu thư" với các địa phương và lãnh đạo các sở ban ngành liên quan: Đến trước ngày 5/9/2007 tổ chức kiểm tra phương án phòng chống dịch bệnh tai xanh ở lợn của các xã trên địa bàn từng huyện; phân công phụ trách địa bàn (xã) cho từng thành viên Ban chỉ huy phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và bệnh cúm A (H5N1) ở người của huyện.

 

Đến ngày 30/8/2007, phải thực hiện xong việc chi trả tiền hỗ trợ đối với lợn đã tiêu huỷ bắt buộc và tiếp tục thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ đối với lợn bị tiêu huỷ bắt buộc cho đến khi công bố hết dịch trên địa bàn; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung kiểm tra để hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác trong việc tiêu huỷ lợn bị bệnh.

 

Trong thời gian chưa hết dịch bệnh lợn tai xanh ở lợn trên địa bàn, yêu cầu UBND huyện không giải quyết cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn đi khỏi địa bàn.

 

Nếu địa phương nào để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, không kịp thời dập tắt, thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

  • Vũ Trung                                                                                  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,