221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
981310
Đội mũ bảo hiểm 15/9: Hà Nội chỉ khuyến khích, chưa phạt
1
Article
null
Đội mũ bảo hiểm 15/9: Hà Nội chỉ khuyến khích, chưa phạt
,

(VietNamNet) - Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, "đây chỉ là cuộc vận động CBCC của Thành ủy Hà Nội, làm "đà" thực hiện đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường toàn quốc từ 15/12. Hiện chưa có chế tài xử phạt CBCC vi phạm".
 
Dưới đây là trao đổi nhanh của VietNamNet với Trung tá Lương Đình Hợi (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội).

c
Đảng viên, công chức Hà Nội được vận động đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trong nội thành từ 15/9.

- Sắp đến giờ "G" 15/9, CBCC đội MBH trên mọi tuyến đường, nhưng thực tế còn rất nhiều CBCC "mơ hồ" về việc này, xin ông vui lòng nhắc lại lộ trình thực hiện đội MBH?

- Lộ trình áp dụng bắt buộc đội MBH theo Nghị quyết 32 của Chính phủ là: từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên các tuyến quốc lộ bắt buộc đội MBH.

Từ ngày 15/12/2007 bắt buộc đội MBH trên mọi tuyến đường.

Tuy nhiên, HN đã thực hiện sớm hơn 2 tháng so với Nghị quyết, kể từ 15/7 người đi mô tô, xe máy trên các tuyến quốc lộ (đoạn qua địa phận Hà Nội) và hai tuyến cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, Láng - Hoà Lạc đã phải thực hiện đội MBH bắt buộc.

Liên quan đến cuộc vận động CBCC đội MBH, huyện Từ Liêm đã có chị thị số 24. Thực hiện chị thị này, từ ngày 10/9, 100% CBCC thuộc các đơn vị bộ đội, công an, toà án, viện kiểm sát, trường học đã nghiêm túc đội MBH khi đi mô tô, xe máy đến công sở.

Trước đó, Tổng Công ty Transerco cũng đã phát động toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tổng Công ty gương mẫu đội MBH khi đến công sở.

Đối  với CBCC, theo Chỉ thị số 18 của Thành uỷ, từ ngày 15/9, CBCC phải gương mẫu thực hiện đội MBH trên mọi tuyến đường.

- Có chế tài nào xử phạt CBCC vi phạm không, thưa ông?

- Đây là cuộc vận động của Thành uỷ tổ chức, nhằm vận động CBCC làm gương trước, để làm "đà" cho toàn dân thực hiện đội mũ bắt buộc từ 15/12. Trong chỉ thị nêu rõ "Thành uỷ yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố tới cơ sở phải gương mẫu" không nghe nói có chế tài xử phạt nào.

CSGT chỉ phạt khi họ (CBCC) đi vào các tuyến quốc lộ nói trên mà không đội MBH thôi. 

Đối với CBCC không đội MBH trong nội đô khi ngồi trên mô tô, xe máy, hiện Công an TP.HN chưa có hướng dẫn gì về chế tài xử phạt. Công an TP cũng đang chờ những văn bản mới của Chính phủ và Bộ Công an về quy định xử phạt đối với người không đội MBH khi  mô tô, xe máy trên mọi tuyến đường từ 15/12. 

Trong khi chờ văn bản mới, vẫn áp dụng xử phạt theo Nghị định 152.

- Không có chế tài xử phạt, liệu việc đội MBH có được CBCC nghiêm chỉnh chấp hành?

- Cái này thì phải hỏi... Thành uỷ. Nghe nói, cơ quan, đơn vị nào không làm nghiêm thì thủ trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước cấp uỷ. Đội MBH sẽ được các cơ quan nhà nước đưa vào tiêu chí khen thưởng, kỉ luật hàng năm, hàng quý. 

Hầm cho người đi xe đạp tại Ngã Tư Sở "bỏ không", xe đạp dàn hàng ngang đi vào làn đường cho ô tô, xe máy. Những lỗi này sẽ bị xử nghiêm trong thời gian tới. (Ảnh K.T)

- Chỉ thị có nói "phải tăng cường kiểm tra và xử lí nghiêm những hành vi vi phạm khác", đó là những hành vi, đối tượng nào, và xử phạt thế nào cho nghiêm?

- Tới đây, cùng với vận động CBCC đội MBH làm gương thực hiện nghiêm chỉ thị 18 của Thành uỷ, Công an TP sẽ tập trung xử phạt đối với các hành vi vi phạm của người đi xe đạp, xe đạp điện, xe thô sơ như không đi bên phải, chuyển hướng không báo hiệu, vượt phải... trước nay thường hay được bỏ qua.

Các lỗi của người đi bộ như không đi đúng phần đường, không chấp hành hiệu lệnh, trèo dải phân cách, đu bám vào phương tiện đang chạy cũng sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, công việc phạt người đi bộ sẽ rất khó vì nếu họ không chịu nạp tiền thì không thể giữ người được!

- Xin cám ơn ông!

  •  Khánh Trang (thực hiện) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,