221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
981920
Phập phồng lo gửi mũ bảo hiểm
1
Article
null
Phập phồng lo gửi mũ bảo hiểm
,

(VietNamNet) - Tạm gác lại nỗi lo về chất lượng mũ bảo hiểm, với đa phần người dân Hà Nội, một nỗi lo mới phát sinh là bảo vệ chiếc mũ bảo hiểm của mình như thế nào và gửi ở đâu?

Mua rồi sẽ gửi vào đâu?

Chị Trương Ngọc Anh ở Đội Cấn, Ba Đình cho biết: "Xếp hàng mãi mới mua được mấy chiếc mũ bảo hiểm đàng hoàng nhưng giờ 5 người trong gia đình tôi lại đang lo xem không biết đến cơ quan, trường học hay thậm chí vào bệnh viện, siêu thị thì để mũ ở đâu? 

Trên thực tế, nỗi lo của gia đình chị Ngọc Anh cũng đang trở thành nỗi lo chung của nhiều người dân Hà Nội bởi theo khảo sát của phóng viên VietNamNet, hiện trên địa bàn Hà Nội, số lượng các điểm công cộng, các cơ quan công sở có chuẩn bị nơi để mũ bảo hiểm cho cán bộ công chức, người dân không nhiều.

Mũ bảo hiểm bị vứt lỏng chỏng trong nhà xe Bệnh viện Bạch Mai
Mũ bảo hiểm bị vứt lỏng chỏng trong nhà xe Bệnh viện Bạch Mai

Ở hầu hết các siêu thị, chợ, điểm vui chơi công cộng, việc trông giữ mũ bảo hiểm chỉ là tự phát. Bà Hiền - người trông xe ở chợ Hàng Da nói: "Khách đến gửi xe vào chợ nếu có nhu cầu gửi mũ bảo hiểm thì cứ đặt mũ trên xe, chúng tôi nhận trông luôn". Nhìn những chiếc mũ được đặt hớ hênh trên giỏ xe máy, phóng viên VietNamNet hỏi: "Để thế kia làm sao trông được? Nhỡ mất mũ của người ta thì sao?" thì bà Hiền đáp ngay: "Ùi... Mũ đểu thì ai người ta lấy! Mà mất thì... mỗi bên chịu một nửa, có vài chục nghìn thôi mà".

Gửi sớm mới có chỗ treo trên móc
Gửi sớm mới có chỗ treo trên móc

Chỉ vào đống mũ bảo hiểm bị vứt lỏng chỏng dưới đất, anh Hùng - nhân viên trông xe tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Từ nhiều ngày nay, nhu cầu gửi mũ bảo hiểm tại bãi giữ xe tăng cao, trung bình mỗi ngày chúng tôi nhận giữ được chừng hơn 100 chiếc nên hết cả chỗ treo trên tường, đành phải để... dưới đất". 

Tại Bệnh viện Nhi TW, hầu hết mũ bảo hiểm của mọi người khi gửi xe cũng được xếp ngay ngắn dưới đất. Cầm chiếc mũ bảo hiểm trầy xước trên tay, anh Bình - người Bắc Giang chán nản: "Mũ tôi mới mua hơn trăm ngàn mà vào viện mấy hôm đã trầy xước hết cả".

Theo khảo sát, hiện nay tại các điểm trông giữ xe ở Hà Nội, giá trông mũ bảo hiểm được tính ngang bằng với giá gửi một chiếc xe máy, tức là khoảng 1000 - 2000 đồng. Khi được hỏi tại sao lại tính giá ngang bằng với giá gửi xe máy, một người trông xe tại khu vực chợ Đồng Xuân "lí luận": "Trông mũ bảo hiểm trách nhiệm cao ngang với trông xe máy đấy. Xe máy to đùng thế kia thì khó mất chứ cái mũ bảo hiểm bọn trộm xách đi lúc nào cũng được nên phải thu tiền bằng giá xe máy".

Tuy nhiên, điều bất tiện lớn nhất đối với người đi xe máy vẫn là việc không phải nơi nào cũng có chỗ gửi mũ bảo hiểm. Chị Nguyễn Thị Nga ở phố Dịch Vọng nói: "Chẳng lẽ vào siêu thị, vào chợ, vào quán ăn hay thậm chí là vào WC công cộng cũng phải kè kè cái mũ to uỵch, bất tiện lắm!".

Làm sao để không bị mất?

Một vấn đề mà người dân Hà Nội cũng đang quan tâm là làm sao để không bị mất mũ bảo hiểm bởi thời gian gần đây, tại nhiều điểm vui chơi công cộng đã xảy ra tình trạng trộm cắp mũ bảo hiểm. Anh Lê Vĩnh Học ở Hà Tây bức xúc: "Cuối tuần, tôi đưa 2 đứa bé vào Vườn thú Hà Nội, gửi xe và để mũ bảo hiểm trên xe luôn. Đến lúc ra chẳng thấy mũ của mình đâu, thắc mắc với người trông xe thì họ bảo tại tôi chỉ gửi xe mà không gửi mũ nên họ chỉ trông xe chứ không trông mũ".

Không chỉ ở các điểm vui chơi mà ngay cả tại bãi giữ xe của các bệnh viện, nạn trộm cắp mũ bảo hiểm cũng đã xảy ra. Anh Hùng - nhân viên trông xe cho biết: "Đã không ít trường hợp người gửi xe vào viện khi quay ra kêu ca rằng họ bị mất mũ bảo hiểm. Quả thật với số lượng hàng nghìn người gửi xe ra vào viện hàng ngày, nếu họ không gửi mũ mà cứ để nguyên trên xe thì chúng tôi chẳng thể trông giữ nổi". 

Anh kể: "Cách đây hơn 1 tuần, có một phụ nữ đi xe Attila vào viện, sau 15 phút ra lấy ngay. Được một lúc chị ta quay lại, nói là quên mũ bảo hiểm rồi đi thẳng vào nhà xe, lấy một chiếc mũ bảo hiểm còn khá mới ra. Chúng tôi thắc mắc thì chị ta cứ khăng khăng là mũ của mình để quên trên... xe "bên cạnh" rồi đi mất. Đến chiều chính cái ông chủ xe "bên cạnh" ấy ra kêu mất mũ".

Mũ bảo hiểm để trên giỏ xe rất dễ mất trộm
Mũ bảo hiểm để trên giỏ xe rất dễ mất trộm
Khoá móc mũ bảo hiểm dưới yên xe chưa chắc đã an toàn
Khoá móc mũ bảo hiểm dưới yên xe chưa chắc đã an toàn

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các hãng sản xuất xe máy đều thiết kế bộ phận để mũ bảo hiểm. Với xe tay ga thì để luôn vào cốp xe, xe số thường như Dream, Future, Sirius hay Jupiter thì đó là những chiếc móc nằm dưới yên xe. 

Tuy nhiên, theo anh Minh - chủ hiệu sửa xe trên đường Láng thì: "Trừ là để mũ vào cốp xe ga thôi chứ nếu móc mũ dưới cốp thì bọn trộm vẫn lấy được như thường. Với những loại xe móc sắt yếu, chỉ cần giật mạnh là bung. Móc khoẻ không giật được thì chỉ cần một con dao gọt bút chì nhỏ, cắt phéng quai đi là lấy được mũ...".

Chị Hoàng Minh Hà - nạn nhân của nạn trộm cắp mũ bảo hiểm bức xúc: "Chẳng lẽ lại phải đi mua xe ga để bỏ mũ bảo hiểm vào cốp xe cho an toàn?".

  •  Công Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,