221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
985518
Phú Yên: Sĩ quan CSGT vận chuyển gỗ lậu
1
Article
null
Phú Yên: Sĩ quan CSGT vận chuyển gỗ lậu
,

(VietNamNet) - Dư luận Phú Yên đang xôn xao về việc một sỹ quan cảnh sát giao thông trực tiếp vận chuyển gỗ lậu.

 

Đại tá Nguyễn Bá Nhiên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Công an tỉnh Phú Yên vừa ra quyết định số 01/QĐ-CTA (PX13) tạm đình chỉ công tác đối với đại uý Nguyễn Văn Tuấn- Đội phó đội CSGT Công an huyện Sông Hinh.

 

Theo điều tra ban đầu rạng sáng ngày 1/9/2007 đại uý Nguyễn Văn Tuấn đã trực tiếp lái xe tải mang biển kiểm soát 78K-3204 vận chuyển trên 6m3 gỗ hương quí hiếm  từ huyện Krông Pa tỉnh Gia Lai xuống Phú Yên, khi ngang qua địa phận xã EaLâm huyện Sông Hinh đã bị tổ công tác xã EaLâm chặn bắt quả tang.

 

Cuộc rượt đuổi giữa đêm khuya         

 

Gỗ lậu do Ông Tuấn chuyên chở bị thu giữ. Ảnh: Trình Kế.
Gỗ lậu do đại uý Tuấn chuyên chở bị thu giữ. Ảnh: Trình Kế.
Chiều ngày 31/8/2007, UBND xã EaLâm đã nhận được tin báo của nhân dân báo có 1 chiếc xe ôtô tải mang biển kiểm soát 78K-3204 vận chuyển gỗ trái phép đi từ hướng xã KRông Năng- huyện Krông Pa- Gia Lai đi qua địa bàn xã EaLâm và theo hướng chạy về Sông Hinh.

 

Sau khi nhận được tin báo trên,  UBND xã đã chỉ đạo cho tổ công tác của xã tổ chức chốt chặn bắt giữ. Đúng như tin báo, đến khoảng 3 giờ sáng ngày 1/9/2007, tổ công tác phát hiện chiếc xe này từ hướng Gia Lai về Sông Hinh. Toàn bộ số gỗ trên xe bị bắt giữ là gỗ hương thuộc loại gỗ quí hiếm nhóm II A. Gồm 57 hộp gỗ xẻ, 05 lóng gỗ tròn, tổng cộng trên 6 mét khối.

 

Một thành viên tổ công tác, Xã đội trưởng Nay Y Dét kể: “Lúc đó khuya quá rồi, phát hiện chúng tôi đang rượt đuổi, tài xế xe cho tăng tốc. Xe chạy nhanh và lạng lách không cho qua mặt. Đuổi  từ buôn Gao đến buôn Bai hơn 4 cây số thì vướng đàn bò của bà con thả rông đang ngủ giữa đường, tài xế xe tải mới chạy chậm lại. Lúc đó tôi chạy xe chở anh Quang vượt qua mặt và dựng xe giữa đường chặn đầu xe tải lại, tài xế xe này mới chịu dừng xe.”

 

A Ma Druông - Trưởng công an xã nói: “Tôi hô đề nghị tắt máy cho kiểm tra thì tài xế tắt máy. Lúc đó tài xế bước xuống nói: "Tuấn đây anh Ma Druông ơi, Tuấn CSGT đây. Và khi bước xuống xe tôi mới phát hiện ra đúng là anh Tuấn CSGT Công an huyện Sông Hinh".

 

Theo lời phản ảnh của các cán bộ xã EaLâm, khi đề nghị anh Nguyễn Văn Tuấn quay xe chở gỗ về UBND xã để làm việc thì anh này không chấp hành. Anh Tuấn đề nghị được thông cảm bỏ qua “vì là chỗ cán bộ với nhau”.

 

Cuộc giằng co kéo dài đến 30 phút. Trước thái độ kiên quyết của các cán bộ xã EaLâm, Tuấn lánh mặt, để xe tải cho Ngô Quốc Cường (người cùng đi trên xe) lái xe chở gỗ về UBND xã EaLâm. Tuấn không quên dặn lại: “Có ai hỏi đừng nói tôi có mặt trong chuyến xe này”.

Xe "vua" của CSGT?

 

Theo qui định trong ngành Công an thì cán bộ CSGT không được kinh doanh trên lĩnh vực vận tải, nhưng theo nguồn tin VietNamNet có được thì gia đình đại uý Nguyễn Văn Tuấn - đội phó đội CSGT Công an huyện Sông Hinh lại có đến 3 xe tải đang hoạt động. 

 

Giới kinh doanh vận tải ở huyện Sông Hinh và các huyện lân cận như Tây Hoà, Đông Hoà, Sơn Hoà đều biết và “kính nể” 3 chiếc xe tải 78K-4197, 78K-3204 và 78K-3724 của đại uý Tuấn.

 

Dân trong ngành thường gọi 3 chiếc xe này là “xe vua”, không chỉ vì tần suất hoạt động cao, tự do tung hoành, giá cả hợp lý mà vì chủ của nó là người có thế lực trong ngành Công an, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại địa phương.

 

Hỏi bất cứ một tài xế xe tải nào họ đều thuộc lòng lý lịch của từng chiếc xe này. Đơn cử như 2 chiếc xe tải 78K-3204 và xe 78K-3724 luân phiên nhau chở bã sắn cho nhà máy tinh bột sắn FoCoCev huyện Sông Hinh và chuyên chở vật liệu xây dựng.

 

Lãnh đạo công an Sông Hinh nói gì?

 

Cánh cửa xe có in số điện thoại di động của ông Tuấn. Ảnh: Trình Kế.
Cánh cửa xe có in số điện thoại di động của đại uý Tuấn. Ảnh: Trình Kế.
Bà Phạm Thị Hồng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, bày tỏ: “Nhiều người dân đã bức xúc phản ánh những sự việc trên từ lâu. Hơn nữa việc vận chuyển gỗ lậu thì không cần phải nói nhiều, xe nhà, quyền hành điều khiển giao thông trên đường thì quá thuận lợi rồi. Tôi nghĩ điều này cũng cần phải được làm rõ để có câu trả lời cho dư luận”.

 

Đặt vấn đề này với Thượng tá Lê Thanh Liêm - Trưởng Công an huyện Sông Hinh, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng: “Việc này lãnh đạo công an huyện cũng đã biết, nhưng khi tổ chức làm việc với anh Tuấn thì thấy anh này bảo là xe này chỉ dùng để chở mì của gia đình từ rẫy về bán cho nhà máy…”

 

Tuy nhiên, theo biên bản tại hiện trường vụ việc, phương tiện vận chuyển gỗ lậu trái phép là chiếc xe tải hiệu IFA biển kiểm soát 78K- 3204 của Nguyễn Văn Tuấn. Hai bên cửa lên xuống ca bin xe có ghi rõ to dòng quảng cáo “Dịch vụ chở sắn và VLXD Tuấn Oanh”. Nhưng 2 chữ Tuấn Oanh đã xoá mờ đi. Bên dưới  là 2 số điện thoại, trong đó có cả số máy di động của đại uý Tuấn đang dùng trong điều hành công tác là: 0914.054.099.

 

Điều khiến dư luận ngỡ ngàng là chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi bị bắt quả tang vận chuyển gỗ lậu, vào lúc 8 giờ sáng ngày 1/9, tại thị trấn Hai Riêng huyện Sông Hinh, trong buổi  lễ phát động hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông”, đại uý Nguyễn Văn Tuấn vẫn ung dung đứng trên diễn đàn trình bày kế hoạch thực hiện chiến dịch này. 

Đến 18 ngày sau, đại uý Nguyễn Văn Tuấn vẫn điều hành tuần tra kiểm soát giao thông trên đường. Khi báo chí địa phương tỉnh Phú Yên lên tiếng, đến ngày 19/9 Công an tỉnh mới có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với đại uý Nguyễn Văn Tuấn. 

 

  • Trình Kế

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,