221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
987780
Chen cửa bệnh viện nhận dạng xác người thân
1
Article
null
Sập cầu Cần Thơ:
Chen cửa bệnh viện nhận dạng xác người thân
,

(VietNamNet) - Tại Viện Quân y 121, thân nhân hai bên nội, ngoại trân trối đứng trước thi thể có khuôn mặt dị dạng, bốc mùi. Chỉ nhờ phương pháp nhận định vân tay, cả nhà mới nhận ra anh Đông...  

>>
Toàn cảnh vụ sập cầu tại Cần Thơ 

Tìm xác

Hôm nay, ngày thứ ba sau thảm họa sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, nhà tang lễ Viện Quân y 121 vẫn đông người đến tìm người thân để đưa xác về quê nhà an táng. 

BS - Đại tá Trần Thanh Quang, Giám đốc Viện Quân y 121 (Cần Thơ) bước ra cửa nhà tang lễ bệnh viện, lột khẩu trang và tiến đến nhóm người đang chờ đến lượt nhận dạng xác người thân. 

“Bà con cứ yên tâm, bằng mọi giá chúng tôi sẽ giúp bà con nhận diện đúng xác người thân của mình. Nhân viên Bệnh viện đã tắm rửa, mặc áo cho họ rồi. Họ sẽ mau về lại gia đình thôi…” - vị bác sĩ đã thức hai đêm liền trực tiếp khâu gan cho 4 trường hợp công nhân bị đa chấn thương do vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ nói giọng thân tình, chất phác của một ông già miền Tây. 

d
Tiếp nhận thông tin nhận dạng xác nạn nhân.

Nước mắt đã cạn khô trên những đôi mắt thâm quầng, đỏ hoe của thân nhân người tử nạn. Tiếng thút thít của người mẹ mất con, người vợ mất chồng, em nhỏ mất cha nghe đau thắt lòng. Hồi ức vui buồn về người quá cố được kể đi kể lại nhiều lần bằng giọng yêu thương, xen lẫn những tiếng nấc nghẹn ngào. 

Tại bàn tiếp nhận thông tin về nạn nhân đặt trong nhà tưởng niệm, lực lượng công an, viện kiểm sát, bác sĩ pháp y chăm chú, tỉ mỉ ghi chép các dữ liệu nhận dạng nạn nhân. “Người nhà của họ đã đau lắm rồi. Công việc của chúng tôi là cố gắng trả lại xác thật chính xác không để diễn ra cảnh chôn lầm” - một cán bộ pháp y chia sẻ.

d
Mẹ anh Dũng khóc ngất khi thấy mặt con.

Có mặt tại sân chờ Nhà tang lễ  Bệnh viện, anh Trần Văn Lòng, anh của nạn nhân thuộc dạng mất tích là Trần Văn Hơn đang liệt kê các đặc điểm của em trai mình cho cán bộ giám định ghi nhận. Mọi đặc điểm về người em mà anh Lòng đã nằm lòng từ những ngày thơ ấu được kể rất tỉ mỉ. “Em tôi cụt một đốt tay trên bàn tay phải; có một răng cửa phải trám bạc...”.

Nói về công việc có tính chính xác cao này, ông Lê Văn Đức - Giám định viên cao cấp của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết: Ghi nhận đặc điểm nạn nhân là khâu rất quan trọng, nó giúp quá trình nhận dạng diễn ra nhanh hơn. Những ngày qua đã có hơn 40 nạn nhân được xác định tên tuổi và chuyển cho gia đình mang về mai táng chỉ trong vài giờ đồng hồ sau khi phát hiện nạn nhân đã chết trong đống đổ nát. 

Nhận ra con nhờ linh cảm người mẹ

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, đến 12h trưa nay (28/9), bộ phận giám định tử thi tại Viện 121 đã bàn giao xong hai thi thể cuối cùng có trong nhà xác cho gia đình nạn nhân. Đó là các anh Nguyễn Quốc Dũng (31 tuổi) và Nguyễn Văn Đông (17 tuổi), nạn nhân thứ 45 và 46 được lôi ra trong khối bêtông, cốt sắt đổ vùi sau nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi của lực lượng cứu hộ.

Hai anh Dũng và Đông làm chung trong tổ cốp pha của Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Vĩnh Thịnh. Hai anh được kéo ra ngoài, từ cùng một chỗ vào 3h30 phút sáng nay, khi thân thể đã biến dạng và đang trong quá trình phân hủy mạnh.

Một cán bộ pháp y cho biết, với hai trường hợp này, việc nhận dạng nạn nhân rất khó khăn, kéo dài đến tận trưa ngày 28/9.

d
Nhận dạng người thân.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ tại ấp Mỹ Hưng 2, xã Bình Minh (Vĩnh Long) - cha của nạn nhân Nguyễn Quốc Dũng kể: “Khi người ta tìm ra từ đống đổ nát hai nạn nhân, lúc ấy tôi không nghĩ có con tôi trong đó. Nhưng cho tới lúc về Bệnh viện 121, bằng linh cảm của người mang nặng đẻ đau, bà nhà tôi linh cảm cái xác lạnh cứng ấy là Dũng. Đến lúc nhận dạng bằng vân tay thì quả thật đúng là con tôi!”.

Xác nạn nhân còn lại là Nguyễn Văn Đông cũng trong tình trạng bị phân hủy khó nhận dạng. Người nhà của anh Đông là chị Lan cũng không thể nhận ra xác người thân bởi khuôn mặt dị dạng, bốc mùi. Chị khóc nói với chúng tôi: “Cả thân nhân bên nội, ngoại vào nhận dạng cũng chẳng tìm được anh ấy”. Thế nhưng bằng phương pháp nhận định vân tay, chỉ vài giờ sau chị Lan và gia đình đã xác nhận được thi thể của anh Đông.   

Theo ông Lê Văn Đức, việc nhận dạng xác nạn nhân trong giai đoạn này là khó khăn. “Trong những ngày đầu, chúng tôi cho thân nhân vào nhận dạng qua quần áo, vóc dáng, giấy tờ hay các đặc điểm riêng của nạn nhân như nốt ruồi, sẹo... Tiếp theo nếu việc nhận dạng trên chưa chính xác, do thi thể để lâu ngày bị phân hủy thì lấy vân tay của nạn nhân để so sánh với vân tay trong giấy CMND, nếu trùng hợp coi như đúng người. Trường hợp xác lâu ngày, không nhận dạng được, vân tay không còn thì chúng tôi sẽ tiến hành giải phẫu tử thi lấy các mẫu xương, răng của nạn nhân để giám định gen. Song song đó phải lấy mẫu của người nhà nạn nhân... Việc giám định này phải mất ít nhất 10 ngày, phải chuyển mẫu ra Hà Nội và rất tốn kém”.

Tại Viện Quân y 121, chưa có trường hợp nào cán bộ pháp y buộc phải mổ tử thi. Tuy nhiên theo BS Đức, trong những ngày tới, nếu việc cứu nạn kéo dài và việc nhận dạng nạn nhân khó khăn thì khả năng áp dụng kỹ thuật giám định gen là có thể.

Đến 2h chiều 28/9, nghe tin báo có thêm 2 tử thi nữa được tìm thấy, nâng con số người tử nạn lên 48 nạn nhân, PV VietNamNet quay lại Viện 121, đã thấy người nhà nạn nhân đứng chật khu chờ nhà tang lễ để vào nhận dạng.

“Ai cũng biết rằng sang ngày thứ 3, việc nhận dạng ngày càng khó, nhưng họ vẫn chưa hết hy vọng...” - ông Đức bộc bạch.           

  • Bài: Thái Thiện - Trần Duy
  • Ảnh: Nguyên Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,