221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
988486
Cầu Cần Thơ: Công nhân cứu hộ bỏ việc hàng loạt
1
Article
null
Cầu Cần Thơ: Công nhân cứu hộ bỏ việc hàng loạt
,

(VietNamNet) - Chứng kiến cảnh tang thương và ngại không khí nặng mùi, 2 ngày qua, nhiều công nhân cứu hộ đã rời bỏ hiện trường. Nhà thầu chính phải huy động cán bộ, kỹ sư ra công trường và thuê tạm công nhân của nhà thầu khác.

>> Toàn cảnh vụ sập cầu tại Cần Thơ  

Bộ GTVT sẽ chọn công ty tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân sự cố.
Bộ GTVT sẽ chọn công ty tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân sự cố.

6h45 phút sáng nay (1/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo với sự có mặt của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, lãnh đạo các thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, Quân khu 9, Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel (nhà thầu chính Nhật Bản - TKN) và các đơn vị có liên quan.

Thông tin mới nhất được đưa ra: Trong 2 ngày qua, nhiều công nhân cứu hộ đã rời bỏ hiện trường, gây thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng. Nhà thầu chính một mặt phải huy động cán bộ và kỹ sư ra công trường, một mặt thuê tạm công nhân của nhà thầu khác. 

Tuy nhiên, số thuê tạm này được rất ít; họ lại bỏ đi sau thời gian làm việc ngắn. 

Bộ GTVT đưa ra nguyên nhân, có thể do lực lượng công nhân này đã thấm mệt cả về thể chất và tinh thần sau mấy ngày liên tục tham gia cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là phải chứng kiến những cảnh tang thương cũng như do không khí nặng mùi.

Thành lập tổ công tác xử lý sự cố cầu Cần Thơ 

Theo Luật Xây dựng và Nghị định số 209/2004 trong đó có các quy định về xử lý sự cố công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa chỉ đạo thành lập tổ công tác bao gồm các chuyên gia kỹ thuật cao cấp để thu thập số liệu, lập đề cương nghiên cứu và đánh giá nguyên nhân sự cố sập cầu Cần Thơ.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng đồng thời ký công văn số 6194/BGTVT-CGĐ ngày 28/9/2007 về việc chọn công ty tư vấn độc lập ngoài Bộ GTVT thực hiện công tác đánh giá nguyên nhân sự cố. 

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT còn yêu cầu Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel (nhà thầu chính Nhật Bản - TKN)  và Tư vấn giám sát tự đánh giá nguyên nhân của sự cố.

Đã có 50 nạn nhân tử nạn trong vụ sập cầu.
Đã có 50 nạn nhân tử nạn trong vụ sập cầu.

Về công tác cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, TKN đã báo cáo và đề nghị Bộ GTVT giúp đỡ về nhân lực và phá dỡ 2 tấm bê tông lớn dính liền với trụ 14 và 15 (do phải sử dụng vật liệu nổ) sau khi công tác tìm kiếm người mất tích kết thúc. 

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo, tiếp tục và khẩn trương công tác tìm kiếm người mất tích, nhằm vào các vị trí phía dưới điểm gãy của hai tấm bê tông cốt thép (nhịp thuộc trụ 13, 14) nằm sâu dưới lòng đất và dưới đống sắt thép còn lại. 

Trước mắt, phải sử dụng lực lượng hiện có và lực lượng của Quân khu 9 và đề nghị lãnh đạo huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) hỗ trợ tìm hiểu nguyên nhân đồng thời vận động công nhân quay trở lại làm việc.

Việc đề xuất giúp đỡ về nhân lực của TKN, Bộ GTVT chỉ đạo TGĐ Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long điều các công nhân kỹ thuật đến hỗ trợ. Về đề xuất phá dỡ 2 tấm bê tông lớn dính liền trụ 14 và 15, Bộ GTVT đã liên hệ với Quân khu 9 đề nghị nghiên cứu và sớm có giải pháp giúp đỡ TKN.

Bộ GTVT cũng đưa ra thông báo, tính đến 11h sáng ngày 01/10/2007, hậu quả về người là 50 người chết (trong đó 49 người chết tại hiện trường và 1 người chết tại Bệnh viện Quân đội sáng 1/10/2007), 81 người bị thương và 3 người mất tích. 

Ngày 30/9/2007 và suốt đêm qua, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp tục làm việc (kể cả trong thời gian diễn ra lễ truy điệu các nạn nhân tử nạn) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh  Đức để tìm thi thể của 3 nạn nhân còn lại.

Đến nay, đã phá dỡ được gần nửa tấm bê tông cốt thép phía trụ số 13 (tấm này rộng khoảng 230m2, nặng hàng nghìn tấn) và khối sắt thép của hệ đà giáo giáp với trụ 14. Đây là những vị trí trước đó dự đoán phía dưới có thi thể của 3 nạn nhân mất tích. Mặc dù có mùi thịt phân hủy bốc lên nồng nặc nhưng không phát hiện thêm người nào.

  • Thế Lê Vinh

Ý kiến của bạn?

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,