221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
988890
TT-Huế, Quảng Trị: Lũ dâng, nhiều khu dân cư ngập nặng
1
Article
null
TT-Huế, Quảng Trị: Lũ dâng, nhiều khu dân cư ngập nặng
,

(VietNamNet) - Mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đang dâng lũ trên các sông Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Nhiều địa phương đã phải tính đến phương án di dân.

 

Nước lũ bắt đầu tràn qua Đập Đá - Huế. Ảnh: Hoàng Táo.
Nước lũ bắt đầu tràn qua Đập Đá - Huế. Ảnh: Hoàng Táo.

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, Thừa Thiên - Huế đang đối mặt với trận lụt đầu tiên của năm 2007.

Hôm qua (1/10), trên địa bàn toàn tỉnh TT-Huế đã có mưa to đến rất to. M
ực nước tại các triền sông đang lên rất nhanh.

Đến 16h chiều nay, mực nước trên sông Hương là 2,88 m, gần mức báo động 3. Như vậy chỉ trong 4 tiếng đồng hồ lũ trên sông Hương đã đang thêm 0,9 m.


Tại TP.Huế, nhiều tuyến đường như Chi Lăng, Bạch Đằng, Huỳnh Thúc Kháng... đã ngập sâu trong nước, có nơi lên đến 0,5 mét không thể đi lại được. Cầu Đập Đá đã bị nước tràn qua lúc 10 ngày 01/10; đã được chặn bằng nhiều chướng ngại vật.

Đến 18h chiều phía bắc của thành phố Huế (khu nội thành) đã bị cắt điện. Đây là vùng thấp trũng của thành phố.

Từ chiều nay, người dân Huế đã đổ xô về các chợ, siêu thị để mua thực phẩm dự trữ. Tại chợ Bến Ngự, Đông Ba lúc 17h, tất cả các quầy thực phẩm đã cháy hàng. Các siêu thị trong thành phố, người mua chen chân, giành giật nhau từng kg thực phẩm. Theo một số chị em đi chợ, đã có hiện tượng tăng giá đột biến trong chiều nay. 

Chặn đường tránh lũ! Ảnh: Hoàng Táo.
Chặn đường tránh lũ! Ảnh: Hoàng Táo.
Đến 19h, nước lũ đã tràn qua nhiều con đường trong khu vực Thành nội Huế. Nước lũ cũng đã tràn lên công viên dọc hai bờ sông Hương, thuyền bè đã neo đậu ngay trong lòng công viên.

Còn tại xã Phú Hải - một xã trọng điểm về lũ lụt ở huyện Phú Vang, 10 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm (thôn Cự Lại Đông) đã được di chuyển đến nơi an toàn. Anh Bùi Nam, một người dân nơi đây cho biết: "Theo sự vận động của chính quyền, chúng tôi chuyển hết đến nơi an toàn, nhất là người già, trẻ em và tài sản".

Phó chủ tịch UBND xã Phú Hải, ông Nguyễn Văn Sử cho hay: "Ngay trong tối 1/10, xã đã huy động toàn bộ lực lượng đi vận động bà con ra khỏi vùng nguy hiểm".

Tại cầu Phú Vang, mực nước chỉ cách mặt cầu gần hai mét. Thị trấn Phú Vang đã huy động gần 10 người thuộc lực lượng dân quân tự vệ túc trực tại cầu nhằm vớt bèo và các vật trôi nổi, bảo vệ cầu.

Theo ông Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm khí tượng thuỷ văn TT-Huế: “Mực nước trên sông Hương tối nay sẽ tiếp tục dâng qua mức báo động III. Trời tiếp tục mưa to và kéo dài, hiện tượng lũ lớn trên sông Hương có khả năng xảy ra”.
 
Theo dự báo, khoảng 22h đêm nay, mực nước sông Hương sẽ vượt báo động 3. Nếu tiếp tục có mưa to, thì đây là trận lụt lớn tại TT-Huế.

 

Để đối phó với lũ lụt do ảnh hưởng của bão số 5, BCH Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã  tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa nước, phân công lực lượng túc trực tại đập Thảo Long, đập Cửa Lát và các cống dưới đê để chủ động mở các cửa cống nhằm tiêu úng.

 

Toàn bộ dân vạn đò trên sông Hương đã được neo đậu ở nơi trú ẩn an toàn.

 

Những khu vực có nguy cơ sạt lở đất ven biển, đầm phá, chính quyền các cấp đã sẵn sàng thực hiện phương án di chuyển dân khi có diễn biến xấu. 

 

Quảng Trị: Lốc xoáy, tốc mái 1 trường mẫu giáo, 2 nhà dân
 

Thuyền về nơi trú ẩn an toàn.
Thuyền về nơi trú ẩn an toàn.
Lúc 11g 5 phút trưa nay 2/10, tại xã Trung Hải - một xã ven biển của huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã xảy ra gió lốc do ảnh hưởng của cơn bão số 5.

 

Tin ban đầu cho biết đã có hai ngôi nhà, một ngôi trường mầm non bị tốc mái. Điều đáng nói là cơn lốc đi qua khi Trường mầm non Trung Hải có gần 70 cháu nhỏ đang học, rất may là không có trường hợp bị thương nào xảy ra, các cháu đã được chuyển đến những nơi an toàn ngay sau đó.

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5 tình hình thời tiết ở Quảng Trị trong những ngày qua diễn biến hết sức phức tạp, mưa lớn xuất hiện trên diện rộng.

 

Từ 19g ngày 30/9 đến 10h ngày 2/10 lượng mưa trung bình đo được toàn tỉnh là 109mm. Một số nơi mưa lớn như Đông Hà 132mm. Khe Sanh 112mm, Gia Vòng 116mm, Hiền Lương 126mm. Lúc 10g ngày 2/10, mực nước ở Gia Vòng, Hiền Lương (sông Bến Hải) đã lên mức báo động 1.

 

Tại huyện Vĩnh Linh, trên 10 chiếc tàu thuyền bị hư hỏng, trong đó có 3 chiếc bị hỏng do va đập bị vỡ, trên 100 cây cao su 10 năm tuổi bị gãy đổ hoàn toàn. 
 
Tại huyện miền núi Đakrông, mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở đất đá, nước sông dâng cao chia cắt nhiều tuyến đường khiến học sinh không thể đến trường. Đường Hồ Chí Minh đoạn xã A Bung đi Hồng Thuỷ, đường trung tâm xã A Vao đi Palin bị sạt lở nặng không thể thông tuyến, đường từ km 56 đi cửa khẩu La Lay cũng bị chia cắt hai đoạn. 
 
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 và chuẩn bị đối phó với một cơn bão nữa đang hoạt động ở vùng biển Philippin. Quảng Trị đã xác định 5 vùng trọng yếu để có phương án phòng chống lũ, gồm vùng ven biển, vùng ngập sâu ở các lưu vực sông Thạch hãn, sông Ô Lâu, Bến Hải, Sông Hiếu, SêPôn và vùng lũ quét ở miền núi Hướng Hoá và Đakrông, các vùng sụt lún đất ở Cam Lộ. 
 
Dự kiến sẽ di dời  khoảng 950 hộ với gần 4.000 người ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng khi có bão đến, di dời khoảng 1.800 hộ với gần 7.500 người ở những vùng lũ cục bộ, vùng ngập sâu , vùng sạt lở nguy hiểm. 

  • Nhóm PV Nam Trung Bộ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,