221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
989964
Quảng Trị: Xả nước hồ dâng lũ ngập nhà dân
1
Article
null
Quảng Trị: Xả nước hồ dâng lũ ngập nhà dân
,

(VietNamNet) - Hàng nghìn hộ dân nhiều xã ở Triệu Phong (Quảng Trị) bỗng chìm trong nước lũ, không phải do ảnh hưởng bão số 5, mà bởi cơ quan chức năng xả nước hồ Rào Quán.

Từ đêm 3/10, trời Quảng Trị đã tạnh hẳn mưa nhưng sáng hôm sau, nước sông Thạch Hãn vẫn chưa hạ. Nước lũ tại Triệu Phong đang dâng nhanh. Theo những người dân ở xã Triệu Hòa, ngày 4/10 nước lũ đã tràn về, lên rất nhanh; nhiều khu dân cư chìm trong nước lũ.

a

Từ mờ sáng đến lúc nắng lên, nước đã mấp mé hiên

Chị Diệp ở thôn Mỹ Lộc, xã Triệu Hòa kể: “Trời đâu có mưa, nước vẫn lên, lạ quá! Từ sáng tới chừ (10h) nước lên nhanh lắm!". 

Nhà chị Cam ở Triệu Hòa rất chủ quan. Thấy trời tạnh, chị không chuẩn bị kê cao đồ đạc. Rạng sáng nước lên chỉ kịp chạy lấy người, lúa mới thu hoạch, đồ đạc không cứu được bao nhiêu!

m
Niềm vui trẻ xóm lụt

Tại thôn Đại Hòa, xã Triệu Đại, đường liên thôn chìm sâu cả mét nước. Ngay trước cổng trường THCS Triệu Đại, lũ trẻ con chơi đùa, bơi giữa vùng nước ngập. 

Anh Sơn nhà ở ngay trước cổng trường nói: "Hôm qua nước chưa ngập như ri, sáng nay nước lên nhanh quá. Nhà tui cũng ướt đồ hết cả rồi. Trở tay không kịp. Anh Sơn cho biết đây là hiện tượng lạ, bởi nhiều năm qua nước lũ thường tràn về ngay khi trời mưa to. Nay trời nắng nước lại lên".

b
Giữa biển nước mênh mang

Rất may là diện tích lúa hè thu ở hai xã ngập sâu nhất Triệu Đại và Triệu Hòa đã thu hoạch xong. Nhưng diện tích rau màu vụ đông chủ yếu là khoai và lạc đang tới mùa thu hoạch của bà con đã mất trắng. Thiệt hại chưa tính được. 

Thôn Quảng Điền xã Triệu đại cũng bị nước bao vây thành ốc đảo. Muốn vào thôn phải di chuyển bằng những chiếc ghe nhỏ! Con đường 64 từ thị xã Quảng Trị về Cửa Việt bị ngập nhiều đoạn, có đoạn ngập sâu gần 1m. Giao thông đi lại khó khăn. 

Tìm hiểu nguyên nhân, được biết, trong những ngày mưa bão, hồ thủy lợi, thủy điện Rào Quán đã xả nước trong hồ với tốc độ 200m3/s. Dung lượng nước xả khoảng 15 triệu m3. Sáng nay, hồ vẫn tiếp tục xả nên mực nước ở hạ lưu sông Thạch Hãn tiếp tục dâng cao. 

f
Trời không mưa, nước vẫn trắng xóa 3 bề 4 bên.

Theo ông Nguyễn Văn Bài – GĐ Sở NN&PTNT Quảng Trị cho hay, việc xả nước ở hồ Rào Quán đã được thông báo cho các ban ngành, địa phương trong tỉnh và phát trên truyền hình của  tỉnh. 

Tuy nhiên, người dân ở vùng Triệu Đại, Triệu Hòa thì lại không hề biết gì! Mấy ngày qua họ không thể theo dõi truyền hình vì… mất điện. Và chính quyền xã chỉ thông báo là sẽ có bão và lũ.  

Người dân không có thông tin về việc xả nước, nên trời tạnh mưa, nước thấp đã sinh ra chủ quan, không kịp đối phó với cơn lũ do con người tạo ra này.

Mời các bạn xem chùm ảnh ngập lụt ở Quảng Trị, do PV VietNamNet vừa gửi về:

a
n
b
b

b

b
c


 

b

b
n
b
b
  • Kỳ Nhân - Đăng Khoa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,