221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
990340
Những vị cứu tinh "áo xanh, áo vàng" trong bão lũ
1
Article
null
Những vị cứu tinh 'áo xanh, áo vàng' trong bão lũ
,

(VietNamNet) - Trong những ngày xuôi ngược ở tâm bão Hà Tĩnh, Quảng Bình, nhóm phóng viên VietNamNet đã chứng kiến và ghi lại công tác đối phó với cơn bão số 5 đầy khẩn trương.

Quảng Bình: Cứu thoát 70 thuỷ thủ và ngư dân bị gặp nạn ở cảng Hòn La

Tàu bị chìm tại cảng Hòn La (Quảng Bình). Ảnh: Tâm Phùng.

Tại cảng Hòn La lúc bão số 5 đổ bộ vào đất liền có 3 tàu chở hàng (có tàu tải trọng 3.000 tấn) và 6 tàu đánh cá gồm 38 thuỷ thủ và 32 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi và xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh-Hà Tĩnh) vào trú bão neo đậu tại cảng thì bị sóng đánh dạt vào bờ mắc cạn.

Ngay sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã điều hai tàu của Hải đội 2 đến ngay cảng Hòn La làm nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản.

Được sự giúp đỡ của ngư dân của xã Quảng Đông, chỉ sau ba giờ, phần lớn những người gặp nạn đã được cứu thoát đưa vào bờ an toàn. Riêng 9 thuỷ thủ của tàu hàng 3000 tấn phải đến 6 giờ sáng mới là những người cuối cùng được cứu thoát

Sáng ngày 4/10, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình cử ngay một tổ cấp cứu gồm các bác sỹ, y tá do bác sỹ Giám đốc bệnh viện Lê Văn Tế trực tiếp mang theo thuốc men đến ngay cảng Hòn La kịp thời sơ cứu, cấp phát thuốc cho những thuỷ thủ và ngư dân gặp nạn.

Tàu bị sóng biển vùi dập tại cảng Hòn La (Quảng Bình). Ảnh: Tâm Phùng.

Hà Tĩnh: Những hoa tiêu, cứu nạn trong bão

Bão số 5, với sức gió cấp 12, 13 và hướng đi cực kỳ phức tạp, nhiều người đã dự đoán đến những hậu quả khó lường. Tất nhiên, sự chuẩn bị kỹ càng các phương án là điều quan trọng nhất, và cũng không thể không tính đóng góp của những người trực tiếp hạn chế hậu quả, trước, trong và sau bão.

“Hoa tiêu” áo vàng…

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo, phòng CSGT Hà Tĩnh đã cử 35 cán bộ chiến sỹ thường xuyên có mặt tại các điểm nóng; trang bị phương tiện, thiết bị nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của cho nhân dân.

Trong lúc cơn bão số 5 đang hoành hành dữ dội, không quản ngại nguy hiểm, Trung tá Nguyễn Đình Lĩnh cùng ba chiến sỹ khác đã thực hiện những chuyến xe hoa tiêu đưa các vị lãnh đạo cấp cao cùng phóng viên xuyên qua tâm bão để đến với đồng bào để thăm hỏi, động viên bà con.

Bốn “hoa tiêu áo vàng” này, riêng trong ngày 3/10 đã thực hiện hàng chục lượt vận chuyển, dẫn đường từ TP. Hà Tĩnh vào Quảng Bình và ngược lại.

Tăng cường quân vào vùng tâm bão Kỳ Anh, giữa trời mưa. Ảnh Hoàng Sang.

Ngay khi gió đang giật cấp 12, 13 ở thị trấn Kỳ Anh, PV VietNamNet vẫn được chứng kiến cảnh chiếc xe của những chiến sỹ này đôn đáo ngược xuôi trên đường. Rất có thể, nếu không có họ, thì những tuyến đường trên toàn tuyến ở Kỳ Anh đã không thể được thông suốt như thế.

…và màu áo xanh quân đội trong mưa bão

Trên khắp các tuyến đường xung yếu vào thời gian bão số 5 ra sức càn quét, PV VietNamNet thấy nhiều xe ô tô quân dụng, chở bộ đội. Họ đang vượt bão để đến với đồng bào trong những lúc nguy nan nhất.

Tại tuyến đê biên xung yếu Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), những bóng áo xanh nhanh chóng giúp dân di dời để tránh bão. Rồi sau đó, lại vật lộn với dòng nước để sửa sang các tuyến đê đang bị sạt lở nghiêm trọng ở Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Bố Trạch, Quảng Trạch.

Bộ đội giúp dân lợp lại nhà sau bão ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ngày 4/10. Ảnh: Chi Mai.

Khi bão ập vào đất liền, tại Đồn biên phòng Cửa khẩu Vũng Áng, chúng tôi lại được thấy hàng trăm người dân đang an toàn tránh bão. Nơi đây các anh lo lắng không để dân đói, dân rét, và thậm chí các anh kiêm luôn việc hộ sinh khi có một phụ nữ mang thai bị trở dạ.

Sáng 4/10, khi bão tan, trở lại những nơi bị thiệt hại nặng nề của cơn bão số 5 ở doi đất Kỳ Anh nghèo khó, lại được thấy những người lính áo xanh đang giúp dân lợp lại mái nhà, chặt cây, thu dọn tất cả những gì cơn bão vứt lại.

Trong gió bão kinh hoàng, trong sóng biển cao đến 3-4m như thế, thì lòng dũng cảm và tình cảm thắm thiết quân dân là không đủ để tự bảo vệ tính mạng. Họ, mang theo một chút may mắn, để chỉ là “hoàn thành nhiệm vụ được giao”, như trong mỗi dòng báo cáo ngắn gọn.

Những chiến sỹ CSGT, và những người lính quân đội, trong thời điểm cam go nhất, đã luôn thể hiện được tinh thần “vì nhân dân” của mình.

Khi những thông tin này lên trang, tin mới nhất chiều 5/10 cho hay: Lũ ở Nghệ An, Thanh Hoá đã đạt đỉnh. Tất cả họ, và chúng tôi lại tiếp tục lên đường.

  • Nhóm phóng viên Bắc miền Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,