221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
991096
1.001 chiêu cướp tiệm vàng
1
Article
null
1.001 chiêu cướp tiệm vàng
,

(VietNamNet) - Trong thời gian ngắn nhưng đã có nhiều vụ cướp xảy ra khiến cho các chủ tiệm vàng và người dân không khỏi lo ngại. Điều đáng nói là nhiều trường hợp bị cướp, giết, mà lẽ ra nếu biết cách đối phó với bọn cướp và làm tốt hơn trong công tác phòng chống thì đã không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Những vụ cướp tiệm vàng kinh hoàng

Nguyễn Minh Châu, sinh năm 1960, trú tại Vĩnh Lộc, Chiêm Hóa, Tuyên Quang là đối tượng quen biết với ông chủ tiệm vàng Kim Sinh. Khoảng 20 giờ 30, thấy cửa hàng Kim Sinh đã vắng khách, hắn đi bộ vào nhà ông Sinh và sau đó xin ngủ lại qua đêm.

Đối tượng cướp tiệm vàng.
Đối tượng cướp tiệm vàng.

Châu ngủ cùng giường với anh Thức, con trai ông Sinh. Đến 3 giờ 15 sáng hôm sau, thấy mọi người ngủ say, Châu dậy lấy dao cắt cổ anh Thức. Thấy động, ông Sinh tỉnh dậy ra xem có chuyện gì thì bị Châu đâm nhiều nhát vào người làm ông Sinh chết tại chỗ. Bà Tịch vợ ông Sinh thấy vậy chạy ra giằng lại con dao thì bị Châu cắt cổ chết.

Châu tìm chìa khóa két sắt để mở két nhưng không được liền dùng kéo sắt cậy phá tủ kính bày vàng và hòm sắt đựng đồ trang sức của bà Tịch, cướp đi toàn bộ 136 nhẫn vàng, 60 đôi hoa tai, 31 dây chuyền, 8 vòng đeo và nhiều đồ trang sức khác.

Sau đó Châu tiếp tục dùng dao đâm chết anh Tảo, con trai của ông Sinh và ra ngoài tẩu thoát.

Khoảng 20 giờ ngày 22/1/2002, ông Nguyễn Học là chủ tiệm vàng Thanh Học cùng con rể Phạm Ngọc Thành đang thu dọn vàng bạc ở tủ kính cho vào hộp cất giữ thì có 4 đối tượng đi hai xe gắn máy đến.

Hai tên cho xe máy đỗ ở lòng đường, hai tên ngồi sau đều đeo găng tay, bịt khẩu trang xuống xe, đi thẳng vào cửa hiệu. Tên đi sau đến sát ông Học, rút súng ngắn chĩa vào người ông Học và yêu cầu đưa tiền, vàng ra. Tên còn lại rút ra một con dao chọc tiết lợn khống chế anh Thành rồi dùng tay vơ toàn bộ 300 chỉ vàng cho vào túi.

Đúng lúc đó bà Thanh, vợ ông Học ở nhà trong chạy ra hô hoán. Thấy vậy, tên cầm súng bắn luôn một phát vào ngực anh Học làm anh chết ngay tại chỗ. Sau khi gây án, cả bọn tẩu thoát...

Vũ khí gây án của bọn cướp.
Vũ khí gây án của bọn cướp.

Thủ đoạn của bọn cướp  

Địa bàn quận Hoàn Kiếm là nơi có nhiều tiệm vàng nhất trong thành phố Hà Nội với 157 cửa hàng kinh doanh, chế tác vàng bạc, 156 cơ sở chi nhánh ngân hàng, quỹ tiết kiệm. Chính vì vậy Công an quận Hoàn Kiếm đã lập hẳn một Đề cương truyền thông về công tác phòng ngừa tội phạm tại các cửa hàng kinh doanh, chế tác vàng bạc, đá quý, kinh doanh tiền tệ trên đại bàn quận Hoàn Kiếm.

Công an Hoàn Kiếm vạch ra các phương thức, thủ đoạn của bọn cướp tiệm vàng để bà con biết và tránh: Hoạt động của các đối tượng có tính chất lưu động trên địa bàn rộng, không bó hẹp tại địa phương nào.

Thời gian gây án: buổi trưa hoặc buổi tối khoảng từ 17h đến 22h, thời gian này khách hàng ít, lại ít người qua lại trên đường, chủ hàng sau một ngày làm việc thường mệt mỏi nên chủ quan.

Địa điểm gây án: thường nhằm vào các cơ sở kinh doanh chế tác vàng bạc, đá quý, thu đổi ngoại tệ, chuyển tiền ngân hàng, quỹ tiết kiệm... nằm ở các trục đường lớn, có địa bàn phức tạp để dễ tẩu thoát.

’Tiệm
Tiệm vàng sau khi được bọn cướp "dọn dẹp".

Bọn tội phạm thường đi từ hai tên trở lên, sử dụng phương tiện là xe máy, hung khí như súng AK, súng ngắn, súng săn hoặc dao nhọn, bình xịt. Chúng sẵn sàng sử dụng những loại vũ khí đó để tấn công uy hiếp nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Đối tượng thường tiếp cận mục tiêu giả vờ hỏi mua hoặc đổi tiền vàng, ngoại tệ rồi bất ngờ tấn công, uy hiếp bị hại hoặc đeo khẩu trang trước khi uy hiếp người quản lý tài sản, cướp tài sản rồi lên xe của đồng bọn chờ sẵn để tẩu thoát.

Đối với các trường hợp cướp tiền vàng trên đường, bọn cướp cũng điều tra nghiên cứu tìm hiểu những người chuyển tiền vàng và bám theo đến những điểm vắng, dễ tẩu thoát để thực hiện hành vi cướp. Các vụ cướp trên đường, bị hại đều vận chuyển số lượng lớn tiền vàng bằng xe máy nên dễ bị tấn công bất ngờ, ít có khả năng tự bảo vệ. 

Hoạt động của đối tượng hết sức liều lĩnh, trắng trợn, manh động và quyết liệt. Tang vật là những tài sản dễ tiêu thụ, tẩu tán.

Trước khi gây án chúng thường theo dõi, tìm hiểu kỹ các mục tiêu, quy luật đi lại, một số trường hợp có sự thông đồng với nội bộ bên trong. Khi gây án thường có từ hai đối tượng trở lên, có sự phân công cụ thể vai trò của từng đối tượng.

Vũ khí thường sử dụng: súng, dao, bình xịt hơi cay... Giả vờ hỏi mua, bán hàng rồi bất ngờ dùng vũ khí khống chế, cướp tài sản.

Tiền, kim loại quý là tài sản dễ cất giữ, tiêu thụ, lại khó bị phát hiện.
Tiền, kim loại quý là tài sản dễ cất giữ, tiêu thụ, lại khó bị phát hiện.

 Làm gì khi gặp cướp?

Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Tội phạm thường có tâm lý chiếm đoạt tài sản chứ không giết người, do đó khi thấy cướp, nên bảo vệ an toàn tính mạng của người trước, sau đó mới đến tài sản. 

Tâm lý của đối tượng là không tấn công, giết hoặc gây thương tích ngay mà dùng vũ khí để đe dọa, khống chế. Vì vậy phải tuyệt đối bình tĩnh và thực hiện các yêu cầu của đối tượng. Trong quá trình thực hiện yêu cầu của đối tượng, tạo lý do hợp lý để kéo dài việc thực hiện yêu cầu của chúng, nhân lúc đối tượng không chú ý, nhấn nút báo động hoặc ra tín hiệu cho những người xung quanh biết báo với công an.

Quan sát kỹ đối tượng để nhận diện, vũ khí và phương tiện chúng sử dụng là gì, đặc điểm đối tượng (số lượng quần áo, đầu tóc, độ tuổi, dáng người, giọng nói...) Trong quá trình bị khống chế, nếu thấy chúng sơ hở thì có thể bỏ chạy ra khỏi tầm khống chế của chúng và hô hoán xung quanh cho mọi người biết và hỗ trợ.

Viên đạn gây án.
Viên đạn gây án.

Nếu vẫn bị đối tượng khống chế làm con tin trong khi công an đang bao vây bên ngoài thì cố gắng dùng lời lẽ thuyết phục đối tượng không được manh động giết người vì làm như vậy tội càng nặng thêm. Cần thuyết phục đối tượng gọi điện đàm phán với công an để lực lượng bên ngoài nắm được tình hình bên trong và có biện pháp đối phó.

Chú ý, càng nói nhiều càng tốt để đối tượng giảm bớt căng thẳng, hoang mang và không nghĩ tới chuyện giết con tin. Trong trường hợp khi vận chuyển tiền trên đường mà bị cướp, đối tượng có vũ khí nóng như súng, dao nhọn thì cần bình tĩnh chấp nhận yêu cầu của đối tượng, đồng thời khéo léo làm tín hiệu báo cho người qua đường biết; đồng thời quan sát kỹ đặc điểm của đối tượng, vũ khí, phương tiện chúng sử dụng.

Sau khi lấy được tiền, đối tượng rời khỏi hiện trường thì ngay lập tức phải hô hoán để mọi người giúp đỡ và bám theo đối tượng, đồng thời dùng điện thoại để điện báo ngay cho công an, cung cấp đặc điểm đối tượng, hướng đi của chúng để lực lượng công an tổ chức đón lõng, vây bắt.

  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,