221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
991470
Đề án 112: bắt TGĐ Công ty ISA và 3 người khác
1
Article
null
Đề án 112: bắt TGĐ Công ty ISA và 3 người khác
,

Ngày 8/10, mở rộng điều tra vụ án tại Ban điều hành đề án 112, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam thêm bốn bị can về hành vi tham ô tài sản.

>> "Vua" thao túng trong đề án 112
>> Tạm đình chỉ công tác ông Lương Cao Sơn, Hoàng Đăng Bảo

Sản phẩm  trưng bày trong buổi lễ giới thiệu về "thành quả bước đầu đạt được" của Đề án ngày 9/9/2005

Các đối tượng mới bị bắt gồm: Nguyễn Thúy Hà (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công  nghệ  tin  học  ISA),  Công Tuấn Hải (cán bộ NXB Bản đồ), Lương Cao Phong (Giám đốc Trung tâm Thẩm định và tư vấn công nghệ thông tin, thuộc Công ty cổ phần Tin học và tư vấn xây dựng có trụ sở trong khuôn viên Bộ Xây dựng) và Lương Cao Phi.

Cả Lương Cao Phi và Lương Cao Phong đều là em trai của Lương Cao Sơn, Thư ký Ban điều hành Đề án 112. Lương Cao Sơn đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam ngày 13/9 về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Theo thông tin ban đầu, anh em Phi, Phong và Công Tuấn Hải bị khởi tố, bắt giam vì có hành vi đồng phạm với Lương Cao Sơn và các bị can khác trong việc tham ô tiền Nhà nước từ việc in ấn giáo trình, tài liệu và chi phí đào tạo phục vụ cho việc triển khai thực hiện Đề án 112. Các đối tượng này đã nhận in ấn giáo trình cho BĐH đề án thông qua 2 công ty, 2 công ty này đã phải cắt lại 3% tổng giá trị hợp đồng, riêng Lương Cao Phi bỏ túi gần 100 triệu đồng.

Đề án 112 đã đào tạo đại trà cho 68.000 cán bộ với chương trình 8 modul (tương đương chứng chỉ A tin học). Học phí bằng A tin học khoảng 300.000 - 700.000 đồng/người, nhưng ban điều hành đã chi phí đào tạo cho mỗi học viên thấp nhất 2 triệu đồng.

Trong khi đó, ISA đã trúng thầu thực hiện hợp đồng về bản quyền phần mềm dùng chung của đề án. Đề án mua bản quyền phần mềm dùng chung có giá ban đầu là 6 tỉ đồng, nhưng bị can Vũ Đình Thuần (khi đó là phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chủ nhiệm Đề án 112) đã tự ý cho phép nâng giá lên đến hơn 9 tỉ đồng để chia chác cho những người cùng thực hiện.

Đối với ISA, ban điều hành Đề án 112 đã ký nhiều hợp đồng trị giá khoảng 25 tỉ đồng. Dù trong các công ty dự thầu, ISA thường bỏ thầu với giá thấp nhất nhưng ông Thuần vẫn phê duyệt cho ISA trúng thầu, bất chấp các quy định về đấu thầu. Lý do của sự “ưu ái” này đang được cơ quan điều tra làm rõ.

(Theo TN, TT, NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,