221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
994244
TT-Huế: 35 xã phường ngập 0,5-1,5m, không thể vào rốn lũ
1
Article
null
TT-Huế: 35 xã phường ngập 0,5-1,5m, không thể vào rốn lũ
,

(VietNamNet) - PV VietNamNet trong sáng hôm nay đã cố gắng di chuyển vào vùng rốn lũ Quảng Điền, hạ lưu sông Bồ, nhưng mọi cố gắng đều bất thành.

>> TT-Huế: Lũ dâng từng phút, lụt có thể lớn hơn năm 1999

 

Lũ
Nước ngập sâu nhiều đoạn dài trên Quốc lộ 1A.


Hai tuyến tỉnh lộ về huyện Quảng Điền đã bị cắt đứt bởi những đoạn ngập sâu trên 1m. Muốn di chuyển phải dùng thuyền, ghe. Tuy nhiên, để đến được vùng sâu nhất thì không thể do nhiều đoạn nước chảy xiết.

 

Liên lạc với ông Nguyễn Mới, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền qua điện thoại, ông cho hay: “Toàn bộ các xã, thị trấn của huyện đều đã ngập nước. Huyện đang triển khai lực lượng cứu hộ trên các tuyến đê, đề phòng vỡ đê. Thiệt hại chưa tính được. Các khu dân cư bị ngập nặng chưa thể tiếp cận được vì không có phương tiện”. 

 

Phố thành sông từ sáng sớm hôm nay.

Tại huyện Quảng Điền, đã di dời 50 hộ dân ven phá Tam Giang lên nơi an toàn. Các vùng ngập sâu đã tiếp tục di dời các hộ dân.

 

Dự báo chiều và đêm nay khi lũ đầu nguồn sông Bồ đổ về mực nước lũ tại Quảng Điền sẽ tiếp tục dâng cao, các khu dân cư sẽ chìm trong lũ.

Tại rốn lũ Phú Vang, QL.49 bị chia cắt nhiều đoạn, mỗi đoạn 200-300m, ngập sâu 0,5-1m. Nhà dân hai bên đường đều ngập nửa nhà. Tại các xã Phú Thanh, Phú Mậu, Phú Hải nước ngập 1,5-2m; các hộ dân đều đã sơ tán lên trụ sở UBND xã hoặc các trường học cao tầng...

Tại xã Thủy Thanh, sóng sông Bồ đánh sạt bờ, hất 5 ngôi nhà xuống sông. Trước đó, lực lượng chức năng đã đưa thuyền tới sơ tán dân tới nơi an toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Phú - Bí thư Huyện ủy Phú Vang cho biết: Tất cả cán bộ của huyện đã về các xã có nguy cơ ngập nặng. Tuy nhiên, đến giờ phút này, lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận các vùng bị cô lập trong nước do cả huyện chỉ có duy nhất một canô nhỏ của Huyện đội.

 

Các phương tiện cứu hộ cũng không thể tiếp cận được với người dân do lũ chảy xiết và nhà dân quá tạm bợ dễ gây sập nhà. Viếc tiếp tế lương thực, di dời dân chỉ có thể sử dụng các loại ghe nhỏ.

 

và di chuyển trong phố bằng thuyền
Di chuyển trong phố bằng thuyền

Mực nước sông Hương đến thời điểm 11h đã vượt báo động 3 là 0,6 m, sông Bồ mức lũ đang lên đến báo động 3. Đến 16h chiều nay, nước sông Hương vượt báo động 3 là 1m), tràn qua QL.1A (đoạn qua TP.Huế), ùa vào các của ô Đại Nội.

 

Lực lượng cứu hộ của Bộ đội biên phòng đã triển khai cứu dân tại cửa biển Thuận An và vùng ven phá Tam Giang.

Tại huyện miền núi A Lưới, Bộ Chỉ huy Biên phòng TT-Huế đã triển khai toàn bộ lực lượng xuống cơ sở, vận động đồng bào di dời ra khỏi các vùng nguy hiểm.
 
Đại tá Trần Đăng Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng TT-Huế, cho biết: “
Các đơn vị biên phòng cũng đều đảm bảo được lương thực, thực phẩm đủ 3 tháng, đảm bảo cứu đói tại chỗ cho khoảng 200 người dân trong vòng 1 tuần. Thời điểm này, lực lượng biên phòng tỉnh sẵn sàn ứng cứu nhân dân khi có lệnh” - ông Dũng nói thêm.

 

Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh TT-Huế đã điều động lực lượng cơ động và xuồng, ca nô cao tốc đến thường trực ở những vị trí xung yếu phía thượng nguồn sông Hương và các vùng lân cận trên địa bàn mình đóng quân. Đảm bảo có phương tiện nhân lực kịp thời ứng cứu nhân dân khi có tình huống xấu xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

 

Theo thông tin vừa nhận được từ UB PCBL tỉnh TT-Huế cho biết: đã có 35 xã, phường trong toàn tỉnh bị ngập sâu trong lũ từ 0,5 đến 1,5m.

  • Kỳ Nhân - Hồ Việt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,