221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
994308
Các tỉnh miền Trung cần sẵn sàng sơ tán dân
1
Article
null
Các tỉnh miền Trung cần sẵn sàng sơ tán dân
,

(VietNamNet) - Ban Chỉ đạo PCLB TƯ có công điện yêu cầu các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cần chuẩn bị sẵn sàng sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm như ven sông, suối, vùng trũng, thấp; khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là vùng hạ lưu hồ chứa nước khi có lệnh của cấp có thẩm quyền.

>>TT-Huế: 35 xã, phường ngập sâu 0,5-1,5m
>>TT-Huế: Lũ dâng từng phút, lụt có thể lớn hơn năm 1999

Nước lũ làm ngập nhiều tuyến đường tại Thừa Thiên - Huế.

Công điện 92 sáng nay (16/10) của Ban chỉ đạo PCLB TƯ còn nhấn mạnh, song song với việc kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư có nguy cơ mất an toàn để lên phương án sơ tán, các địa phương trên phải kiểm tra việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm ở những vùng dễ bị lũ chia cắt; đặc biệt là vùng sâu, vùng xa để chủ động đảm bảo ổn định cuộc sống của nhân dân.

Điều đặc biệt lưu ý là địa phương không được để học sinh tự đi lại trên các đoạn đường ngập nước, có dòng chảy xiết và qua các ngầm và ngăn cấm, không cho người dân ra sông vớt củi khi có lũ. 

Trung tâm Dự báo KTTV TƯ chiều nay thông báo, 2 ngày qua, tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được trong 36 giờ phổ biến từ 200-250mm, vùng tâm mưa (Thừa Thiên - Huế) là 400-500mm; một số nơi mưa trên 500mm như trạm Mỹ Chánh (Quảng Trị): 309mm, Thượng Nhật (Thừa Thiên - Huế): 551mm, Nam Đông (Thừa Thiên - Huế): 562mm.

Cơ quan này nhận định, lũ các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang lên. Riêng các sông ở Thừa Thiên - Huế đang ở mức rất cao. Mực nước lúc 15 giờ chiều nay trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn (Quảng Trị) là 4,86m, dưới báo động III 0,54m; sông Bồ tại Phú Ốc ( Huế) 4,74m, đã trên báo động III; sông Hương tại Kim Long (Huế) cũng ở trên mức báo động III.

Dự báo, lũ các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi tiếp tục lên và vượt mức báo động III. Đêm nay, mực nước sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn, sông Hương tại Kim Long, sông Bồ tại Phú Ốc 5m, sông Vu Gia tại Ái Nghĩa đều ở trên báo động III trên dưới mức 1,0m. 

Trong sáng nay, Ban Chỉ đạo PCLB Tư cũng có công điện gửi ban chỉ huy PCLB các tỉnh, thành: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, cảnh báo cần có ngay biện pháp đảm bảo an toàn cho dân sống ở những vùng trũng, vùng ngập lũ và các hộ dân sống ở ven sông, ven kênh, rạch, đặc biệt là người già và trẻ em. Đồng thời, cần tổ chức sơ tán các hộ dân đang sống ở những vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,