221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
998606
Phú Yên: Mưa lũ lớn, sơ tán hàng trăm hộ dân
1
Article
null
Phú Yên: Mưa lũ lớn, sơ tán hàng trăm hộ dân
,

(VietNamNet) - Mưa lớn liên tục trong những ngày qua đã làm lũ trên các sông tại Phú Yên dâng cao. Chiều tối qua 27/10, hàng trăm hộ dân tại huyện Đồng Xuân đã phải di dời. Các địa phương khác cũng chịu thiệt hại nặng.

 

N

Người dân lo lắng khi nước ngày càng ăn sâu vào khu dân cư (Khu vực cảng cá phường 6, TP. Tuy Hòa, Phú Yên). Ảnh: Trình Kế


Trong chiều tối ngày 26 và sáng ngày 27/10, các lực lượng cứu hộ đã di dời 584 người dân bị cô lập ở thôn Gò Cóc, xóm Trường thuộc xã Xuân Quang 2 đến trụ sở UBND xã cũ và trường cấp 1 của xã. 

Ngoài ra, các lực lượng của huyện Đồng Xuân cũng đã di dời 70 hộ dân thuộc các thôn Phước Lộc, Triêm Đức, Phước Nhuận thuộc xã Xuân Quang 3 đến những khu vực cao trong vùng đảm bảo an toàn cho người dân. 

Tin từ BCH PCLB và TKCN huyện này vào 15 giờ chiều ngày 27/10 cho biết, nước lũ trên sông Kỹ Lộ đã gây ngập 693 căn nhà và chia cắt nhiều vùng dân cư ở nhiều xã trong huyện. 
 

Mưa lớn khiến lũ lên nhanh trong khoảng thời gian từ hôm qua đến hôm nay 27/10 còn gây ra hàng loạt thiệt hại khác cho huyện Đồng Xuân. Cụ thể, đã có 648 ha lúa, 890 ha mía, 857 ha sắn, 37 ha ngô, 21 ha đậu phụng bị nước ngập, đã đổ ngã...
 

Các tuyến đường cũng đã chịu thiệt hại nặng do lũ trong 2 ngày qua. Theo thống kê sơ bộ của BCH PCLB và TKCN huyện, đã có đến 16.686,68m3 đất đá thuộc các tuyến đường bị sạt lở, nặng nhất là các tuyến đường La Hai đi Đồng Hội (5.930m3), tuyến Phước Lộ đi A20 thuộc xã Xuân Phước (3.500m3)…

 

Lũ còn cuốn trôi tuyến cáp quang Từ La Hai đi Sơn Định nên đã làm gián đoạn thông tin liên lạc của các xã Xuân Quang 3, Xuân Phước; trôi một xe gắn máy; ngập xe thi công và 25 tấn xi măng tại công trường cầu Suối Trăm.

 

Mưa lớn kéo dài, tất cả các sông tại huyện Đồng Xuân đều ở trên  mức báo động cấp 3. Các xã  Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 3  Xuân Phước, Xuân Quang 2, Xuân Quang 1 và các xã vùng trũng thấp đã ngập cục bộ.

 

Các tuyến giao thông gần như bị chia cắt hoàn toàn. Cầu La Hai bị ngập từ tối 25/10 cô lập hoàn toàn thị trấn La Hai với tỉnh lỵ. Do các vùng trũng bị ngập nặng, nên từ 3 giờ sáng ngày 27/10 điện lực ngưng cung cấp điện để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đến chiều nay, trừ thị trấn La Hai được cung cấp điện trở lại, hầu hết các địa phương vẫn chưa có điện trở lại.

 

Theo thống kê ban đầu, mưa lũ đã làm ngập 693 nhà dân, nhiều nhà bị sụt vách. Giao thông trên toàn địa bàn bị thiệt hại nặng, 2 tuyến giao thông liên  huyện  La Hai- Đồng Hội; Phước Lộc - A20 và 69 tuyến giao thông khác bị sạt lở mặt đường với khối lượng trên 26.000 m3. Lúa mùa tăng vụ bị ngập 317 ha, ảnh hưởng năng suất 75-85%. Gần 2.000 ha hoa màu, sắn mía cũng bị ngập sâu trong nước; 700 gia cầm bị nước lũ cuốn trôi.

 

Đến chiều ngày 27/10, tại xã Xuân Cảnh, huyện Sông Cầu, 2 nhà dân bị sập. Nước lũ dâng cao cũng gây ngập úng 120 ha lúa và hoa màu của huyện. Hàng loạt tuyến đường giao thông nông thôn bị nước lũ chia cắt như tuyến Trung Trinh đi Vũng La (xã Xuân Phương), tuyến Từ Nham (Xuân Thịnh), Bình Tây (Xuân Lâm), Hảo Danh, Hảo Nghĩa, Mỹ Lượng thuộc xã Xuân Thọ 2.

 

Hơn 100m bờ sông Bình Bá thuộc thôn Bình Thạnh xã Xuân Thọ 2 đã sạtlở do lũbị nước lũ làm sạt lở, chiều rộng của khu vực bị sạt lở lên tới hàng chục mét và trực tiếp uy hiếp 90 hộ dân trong khu vực này. BCH PCLB và TKCN huyện Sông Cầu đã huy động 150 người dân trong vùng cùng bộ đội Biên phòng đồn 346 đắp được hơn 600 bao cát (1.500m3) tạm thời giảm bớt tốc độ sạt lở bờ sông khu vực này.

 

Tại xã này, nước lũ cũng đã làm ngập 150 ha lúa và hoa màu; ngập các tuyến đường ĐT 641 đoạn từ An Định đi An Nghiệp và các tuyến đường liên xã An Nghiệp đi An Xuân, Chí Thạnh đi An Thạch; các cầu Lò Gốm (An Thạch), Long Phú (An Cư) đều bị ngập nặng, dân cư trong vùng không thể đi lại được.

 

Trong ngày 26/10, hơn 1.000m chiều dài bờ sông Ban Thạch thuộc thôn Phú Đa xã Hòa Tân Đông đã bị nước sông cuốn trôi. Ngoài ra, hơn 200m bờ sông ở khu vực thượng lưu trạm bơm điện thôn Thọ Lâm xã Hòa Hiệp Nam cũng đã bị nước lũ cuốn mất. Theo BCH PCLB và TKCN huyện Đông Hòa, tốc độ sạt lở hiện tại của những khu vực này là 0,5m chiều rộng/ngày. Hiện khu dân cư gần bờ sông nhất chỉ con 10m nên BCH PCLB và TKCN đã phải họp bàn những giải pháp di dời dân cư.

 

Nguy hiểm nhất là taị khu vực cảng cá phường 6, TP Tuy Hoà. Nước sông Ba đang dâng cao, cầu Hùng Vương đang xây dựng, phía bờ nam có đường thi công cầu đã tạo thành một vùng xoáy, kết hợp triều cường đang xâm thực vào khu cảng cá phường 6 và khu dân cư.

  • Trình Kế
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,