221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
998852
Hà Nội bùng phát dịch heo tai xanh
1
Article
null
Hà Nội bùng phát dịch heo tai xanh
,

(VietNamNet) - Một đàn lợn nái và lợn bột tại thôn Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm (Hà Nội) vừa phát hiện bị nhiễm virus tai xanh thể độc lực thấp. Đến nay, toàn quốc có 4 tỉnh có đàn lợn bị dịch tai xanh là Cà Mau, Khánh Hoà, Hải Dương và Hà Nội.

Người tiêu dùng nên sử dụng sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc.
Báo cáo của Chi cục Thú y Hà Nội cho thấy, cuối tuần qua đã phát hiện trường hợp lợn ốm của hộ ông Trần Văn Hợp ở thôn Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm. Hộ này có 2 khu chuồng chăn nuôi tách biệt, một chuồng gồm 50 lợn bột vẫn khoẻ mạnh, chuồng khác có 7 lợn nái (trong đó 1 nái đẻ 12 được lợn con khoảng 10 ngày tuổi), bị tiêu chảy, chữa không khỏi. 

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn lợn con cho thấy dương tính với virus tai xanh thể độc lực thấp (khác với các ổ dịch tai xanh đã xảy ra trong thời gian gần đây). Chi cục Thú y Hà Nội đã tiến hành tổ chức xử lý ổ dịch. 

Trong khi đó, tại Khánh Hoà hôm qua đã phát sinh thêm 1 xã mới - xã Ninh Đông, huyện Ninh Hoà - bị dịch tai xanh. Trong ngày, Chi cục Thú y tỉnh đã tổ chức tiêu huỷ 9 con lợn bệnh của xã. 

Về dịch cúm gia cầm, từ 27/10, lãnh đạo Cục Thú y và Cơ quan Thú y vùng II đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại Cao Bằng và các tỉnh lân cận. Cơ quan Thú y vùng III đã cử cán bộ đi kiểm tra dịch tại Quảng Trị. 

Đoàn kiểm tra đã phát hiện thêm tại xóm Giộc Sung, xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) có khoảng 600 vịt và 300 gà ốm chết từ đầu tháng 10/2007 và chết nhiều từ 23/10. Do triệu chứng của đàn gia cầm ốm chết giống như cúm gia cầm, đoàn đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi phòng thí nghiệm và tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm còn lại (222 con).

Còn theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng III, Quảng Trị đã tiêm phòng vắc- xin cúm gia cầm chống dịch tại xã Do Thành huyện Do Linh, với tổng số 9.700 con. Ban chỉ đạo tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt công tác tiêm phòng đợt II/2007 và tổ chức vệ sinh tiêu độc tại xã có dịch, đồng thời tổng vệ sinh tiêu độc vùng bị lũ lụt trên địa tỉnh. 

Trước tình hình này, Cục Thú y đã yêu cầu các cơ quan thú y vùng, chi cục thú y toàn quốc chủ động giám sát sự lưu hành của virus cúm gia cầm trong đầu tháng 11 và 12 nhằm cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm ở các tỉnh trọng điểm, có nguy cơ cao. 

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát hôm nay cũng có Công điện 37 gửi UBND các tỉnh, thành, các Bộ ngành trong Ban chỉ đạo quốc gia về việc tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,