221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
999370
Miền Trung: Mưa to, đề phòng lũ đặc biệt lớn
1
Article
null
Miền Trung: Mưa to, đề phòng lũ đặc biệt lớn
,

(VietNamNet) - Mưa lớn, mực nước các sông lên nhanh, Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung Bộ cảnh báo khả năng có thể xảy ra lũ đặc biệt lớn trong khu vực.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới có khả năng gây lũ lớn

Nhập mô tả vào đây

Miền Trung cần đề phòng khả năng xảy ra lũ lụt đặc biệt lớn trong những ngày tới Ảnh: HC

Quảng Nam: Xả tràn sâu hồ Phú Ninh

Sáng 30/10, Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Nam cho hay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc nên ở lưu vực hồ chứa nước Phú Ninh (công trình thuỷ nông lớn nhất tỉnh Quảng Nam) có mưa to đến rất to. Lúc 7h sáng 30/10, mực nước hồ Phú Ninh là 28,3m; lượng mưa tại lưu vực hồ trong 12 giờ qua là 142mm và còn đang tiếp tục mưa to.

 

Để bảo đảm an toàn công trình và khống chế mực nước theo đúng quy trình, từ 10h ngày 30/10, Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Nam đã cho mở tràn sâu số 2 hồ chứa nước Phú Ninh.

 

Trong thời gian xả tràn Phú Ninh, Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Nam đã đề nghị UBND TP Tam Kỳ, huyện Núi Thành thông báo cho nhân dân vùng hạ lưu biết, không được tổ chức các hoạt động giao thông thuỷ, kinh doanh dịch vụ dọc sát sông Tam Kỳ phía hạ lưu công trình, đề phòng xảy ra tai nạn về người. Đồng thời thường xuyên liên lạc với Công ty và Ban chỉ huy PCLB tỉnh để phối hợp theo dõi và nắm bắt kịp thời các thông tin về việc xả tràn Phú Ninh.

 

Trong khi đó, tin từ Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My cho biết, sáng 30/10, mực nước các sông suối trên địa bàn huyện này đang lên, nhiều tuyến đường bị ngập làm ách tắc giao thông nhiều nơi. Đường đến 3 xã vùng cao Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ca và đường đến các xã vùng thấp là Trà Di, Trà Đông, Trà Nú, Trà Cót bị tắc nghẽn do các ngầm ngập sâu 1m trở lên. Tại thị trấn Trà My cũng ngập cục bộ một số nơi, có nơi ngập sâu hơn 0,5m. Tình trạng ngập nước đã làm tắc đường, cản trở lưu thông, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Nhiều cán bộ, công chức của huyện Bắc Trà My không đến được nơi làm việc.

 

Đặc biệt, tuyến đường 616 lên huyện Nam Trà My cũng bị ngập sâu tại ngầm sông Trường, làm cô lập huyện miền núi cao này. Ngoài ra, từ 8h sáng 30/10, toàn bộ khu vực Bắc Trà My và Nam Trà My bị cúp điện. Hồi 1h sáng 30/10, lượng mưa đo được ở khu vực hai huyện miền núi này đã là 130mm. Hiện nay trời vẫn đang mưa rất to, mực nước sông Trường đang dâng cao. UBND hai huyện đã báo động cho mọi người dân cảnh giác với lũ lụt.

Để chủ động phòng tránh thiên tai, sáng 30/10, Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam đã có công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, thông tin và hướng dẫn cho tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão theo quy định và chủ trì phối hợp với Sở Thuỷ sản, các địa phương có liên quan kiểm đếm số tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển cũng như số tàu thuyền đã vào bờ, báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCLB tỉnh.

 

Vớt củi giữa dòng nước lũ. Ảnh: H.Minh
Vớt củi giữa dòng nước lũ. Ảnh: H.Minh
Đà Nẵng: Khẩn trương phòng chống lũ lụt

 

Thông tin từ Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung Bộ cho biết, cùng vớiQuảng Nam, à Nẵng đang có mưa to đến rất to, gió đông bắc trong đất liền cấp 3 - 4, vùng ven biển có gió đông bắc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động; lũ trên các sông sẽ tiếp tục lên trở lại.

   

Trước tình hình này, Ban chỉ huy PCLB - Tìm kiếm cứu nạn TP.Đà Nẵng  yêu cầu Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông tin cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Bộ chỉ huy Biên phòng TP nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, thường xuyên liên lạc để nắm chắc số lượng tàu thuyền và số người trên tàu thuyền và báo cáo về Ban chỉ huy PCLB - Tìm kiếm cứu nạn TP.

 

UBND các địa phương triển khai ngay phương án phòng chống lũ, thông báo cho nhân dân biết để chủ động phòng chống, hạn chế đi lại ở những vùng trũng thấp. Các địa phương miền núi triển khai phương án phòng chống lũ quét, sạt lở đất. Công an TP chỉ đạo Đội CSGT đường thuỷ triển khai di chuyển tàu thuyền đang trú đậu trên sông Hàn về âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang để đề phòng có lũ lớn trên sông Hàn. Sở Xây dựng, Sở GTCC chỉ đạo các Ban quản lý dự án xây dựng triển khai việc phòng chống lụt cho công trình và các phương án phòng chống ngập úng các khu dân cư.

c
Sân trường ngập nước. Ảnh: H.Minh
Quảng Ngãi: Nước sông sắp vượt báo động 3

Chiều ngày 30/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn để triển khai phương án phòng chống đợt áp thấp gần bờ đang có khả năng gây lũ lớn trên địa bàn tỉnh. Trong 2 ngày qua mưa lớn xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh, mực nước ở các sông dâng cao, khả năng trong đêm 30/10, sẽ vượt mức báo động 3.  

Theo văn phòng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ngãi thì 2 đợt mưa lũ liên tiếp từ ngày 16/10 đến nay đã làm 8 người chết và mất tích; 2 người bị thương; 100 ngôi nhà bị sập đổ và tốc mái, 1.448 ha hoa màu bị ngập, hư hại; 40 ha ao tôm bị mất trắng, nhiều hệ thống đường giao thông bi hư hỏng. Tổng thiệt hại trên 13,8 tỷ đồng. 
 
Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quảng Ngãi cho biết, trong 24 giờ tới do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ nên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa rất to, có nguy cơ gây ra lũ quét và sạt lở đất. Cường độ và diễn biến của áp thấp nhiệt đới đợt này rất giống với năm 1999. Vì thế UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời dân trong vùng nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn, cấm tất cả các bến đò ngang hoạt động khi nước lũ về; ngăn chặn và tuyệt đối không cho dân ra sông vớt củi và tiến hành trực ban 24/24 giờ…

 

Cần đề phòng khả năng xuất hiện lũ đặc biệt lớn

Sáng 30/10, Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung Bộ cho hay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên biển Đông, hiện vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hoà có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Vùng ven biển khu vực này gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, có nơi cấp 6. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây - Tây Tây Bắc, mỗi giờ khoảng 15 - 20km và ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hoà. Vùng biển khu vực này có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

 

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp giữa gió mùa đông bắc và áp thấp nhiệt đới gần bờ nên trong 2 - 3 ngày tới, khu vực Trung Trung Bộ từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ có khả năng mưa to đến rất to. Các sông trong khu vực có khả năng xuất hiện lũ lớn, đề phòng khả năng xuất hiện lũ đặc biệt lớn. Vùng núi có nhiều nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; vùng đồng bằng có khả năng xảy ra ngập lụt sâu, ngập úng nghiêm trọng.

 

Hiện lũ trên hầu hết các sông trong khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi đang lên. Dự báo đêm 30/10, lũ trên hầu hết các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục lên. Các sông thuộc Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam có khả năng lên mức báo động 2; các sông thuộc TT - Huế, Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 3; riêng sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc có khả năng lên 6m, vượt báo động 3 là 0,3m; sông Vệ tại cầu Sông Vệ lên mức 4,5m, trên báo động 3 là 0,4m.

 


* Tiếp tục cập nhật...

  • Hải Châu - H.Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,