221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
999890
TP.HCM: Dân hoảng loạn vì chung cư sắp sập
1
Article
null
TP.HCM: Dân hoảng loạn vì chung cư sắp sập
,

(VietNamNet) - 16h chiều 31/10, gần trăm hộ dân trong chung cư Cosaco, đường Nguyễn Siêu, quận 1 di dời khẩn cấp vì có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Hiện trường đang được phong tỏa.

Ban đầu, nguyên nhân được xác định do thi công tầng hầm cao ốc Saigon Residences (số 11D Thi Sách, ngay bên cạnh chung cư Cosaco) đã làm sụt nền đất ngay bên cạnh chung cư xuống sâu hơn 2 mét.

Đến 16h15, phần lề đường (ngay bên chung cư) bị sụt thêm 0,5 mét nữa. Trong khi đó, việc gia cố nền móng cao ốc và chung cư Cosaco đang khẩn trương thực hiện, đồng thời, công tác di dời khẩn cấp người và tài sản của gần 100 hộ dân tại chung cư Cosaco được khẩn trương tiến hành.

Người dân tụ tập xem ngôi nhà đang lún dần.

Hiện tại, nền đất tại khu vực xây dựng cao ốc và chung cư Cosaco đang bị lún dần và chưa ai có thể tiên liệu được tình trạng tiếp diễn sẽ tồi tệ đến mức nào nếu chung cư Cosaco bị sập.

Ngôi nhà phía sát công trình cũng đã bắt đầu nghiêng kéo theo chung cư Cosaco đang nghiêng dần. Vỉa hè sát chung cư đã lún thêm vài cm.

 

Trong khi đó các biện pháp kè chống chung cư ở phía đang bị sụt hầu như không có. Hiện trường đang được phong tỏa. Toàn bộ tuyến đường Hai Bà Trưng – Nguyễn Siêu bị kẹt cứng bởi người dân hiếu kỳ.

 

Trước khi sự cố này xảy ra, TP.HCM có chủ trương xây dựng một hệ thống ngầm gần khu vực này.

 

Mọi lối vào đã được phong tỏa từ chiều hôm nay. Ảnh: Phan Công
Mọi lối vào đã được phong tỏa từ chiều hôm nay. Ảnh: Phan Công

 

Đến 18h, việc di tản người ra khỏi chung cư đã xong, tuy nhiên tài sản vẫn còn ở trong. Căn nhà số 5D đã bị nghiêng và nứt nền phía trước nhà và đang nghiêng dần.

 

Cách đây 1 tháng, các hộ dân của Cosaco đã đề nghị mời giám định chung cư vì lúc đó ngôi nhà đã xuất hiện những vết nứt dài hàng mét. Trong quá trình thi công, người dân ở Cosaco cảm nhận được sự chấn động.

 

Tuy nhiên bên thi công, chủ đầu tư và hộ dân không đi đến thỏa thuận nào. Họ chỉ cử công nhân sang xem xét rồi bỏ đó.

 

Chủ hộ 503 bức xúc nói: Họ không chú ý đến sinh mạng hàng trăm hộ dân, nhiều lần người dân yêu cầu giám định để đảm bảo người dân an toàn khi cao ốc được xây dựng tuy nhiên họ đã phớt lờ.

 

Theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet tại hiện trường, mặt tiền chung cư Cosaco có ít nhất 3 vết nứt kéo dài hơn 1 m ở tầng 1 và tầng 3.

 

Ông Nguyễn Thành Tài, PCT UBND TP. HCM: bảo đảm sinh mạng cho người dân là quan trọng nhất!

 

’Phó

Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Tài: "Bảo đảm tính mạng cho người dân là quan trọng nhất". Ảnh: Phan Công

Chiều nay, ông Nguyễn Thành Tài, PCT UBND TP. HCM đã trực tiếp đến hiện trường để khảo sát và chỉ đạo vụ việc. PV VietNamNet có cuộc trao đổi nhanh với ông này:

 

- Sau sự cố sập cầu Cần Thơ, và mới đây nhất là sự cố xây cao ốc làm sập Viện Nghiên cứu cũng ở Quận 1, ông đánh giá như thế nào về sự cố ngày hôm nay?

 

Ngay sau khi cầu Cần Thơ sập, UBND Thành phố đã chỉ đạo kiểm tra ngay tất cả những công trình có dấu hiệu sụt lún. Tuy nhiên, sự cố này đã xẩy ra. Chúng tôi đã giao cho Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra lại tất cả những khâu hình thành nên tòa nhà này, và lúc có kết luận của ngành chức năng, chúng ta mới biết rõ nguyên nhân.

 

Việc khắc phục sự cố này sẽ phải hoàn thành trong đêm nay. Ảnh: Trần Duy
Việc khắc phục sự cố này sẽ phải hoàn thành trong đêm nay. Ảnh: Trần Duy
- Người dân đã được hỗ trợ di dời như thế nào?

 

Chúng tôi đã giao cho UBND quận 1 lo việc tìm chỗ ăn ở tạm thời cho người dân. UBND TP sẽ trích quỹ nhà của TP để hõ trợ dân nếu chung cư 212 Nguyễn Trãi không đủ chỗ phục vụ bà con.

 

- Sau khi khắc phục được sự cố này, liệu người dân còn có thể tiếp tục sinh sống ở đây?

 

Việc đảm bảo sinh mạng cho người dân là nhiệm vụ quan trọng nhất. Hiện tại, không ai có thể ở lại tòa nhà này với bất kỳ lý do gì. Chúng tôi đã chỉ đạo ngành chức năng giúp đỡ người dân di chuyển những tài liệu hoặc đồ đạc quan trọng ra ngoài. Tòa nhà này sẽ được phong tỏa và bảo vệ 24/24, bảo đảm mọi tài sản của dân sẽ được giữ gìn cẩn thận.

 

Ông Tài cũng cho biết thêm, việc gia cố tòa nhà này phải thực hiện xong trong đêm nay.

 

Thời điểm này,  lúc 6h 30, theo quan sát của PV VietNamNet, hàng chục công nhân đang chuyển bao cát vào những điểm sụt lún nhằm gia cố công trình này. 

  • Phan Công – Trần Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,