221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1000022
Xây cao ốc, lún chung cư: Sự cố từng được kiểm định"OK"
1
Article
null
Xây cao ốc, lún chung cư: Sự cố từng được kiểm định'OK'
,

(VietNamNet) - Trước đây, khi chung cư số 5 Nguyễn Siêu, Q.1, TP.HCM) có hiện tượng nứt, người dân đã báo sự việc lên cơ quan chức năng. Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn khi đó đến kiểm định và cho rằng "chưa đến mức báo động"(!?).

Người dân chạy tán loạn

“Tôi đang ngủ trong nhà bỗng nghe tiếng chân chạy rầm rập trên cầu thang, tiếng kêu la rất lớn. Tình trạng lúc ấy rất hỗn loạn. Tôi cũng vội vã hòa vào dòng người và chạy xuống dưới đất chưa kịp mang theo giấy tờ tùy thân và tài sản”- ông Vũ Bá Nho (phòng 302, chung cư 5 Nguyễn Siêu) hốt hoảng kể lại vụ di dời khẩn cấp vào chiều 31/10.

đ
Những người dân tại chung cư 5 Nguyễn Siêu còn chưa hết hốt hoảng.

Theo lời thuật lại của các nhân chứng, trước đó khoảng 15h30, người dân nghe một chấn động lớn phát ra từ khu vực thi công công trình căn hộ Saigon Residences (số 11D Thi Sách, quận 1, TP.HCM nằm ngay bên cạnh chung cư số 5 Nguyễn Siêu) do Công ty liên doanh trung tâm thương mại Sài Gòn, công ty in Trần Phú và Công ty TNHH Frasers Centrepoint làm chủ đầu tư. Công trình này có quy mô 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 10 lầu.

Ngay sau đó, một hố sâu, lớn kích thước 4 x 6m nằm trước căn nhà cuối dãy của chung cư ở phía Đông sập xuống chôn theo cây me và trụ điện. Vỉa hè đường Nguyễn Siêu, đoạn trước chung cư võng xuống.
 

d
Chung cư 5 Nguyễn Siêu và vết nứt được trám trét sơ sài (ảnh nhỏ).

Công an phường và lực lượng dân phòng đã nhanh chóng dùng loa kêu gọi người dân đang ở trong chung cư di tản khẩn cấp. 23 hộ dân, gần 100 nhân khẩu khẩn trương chạy xuống đường không kịp mang theo thứ gì ngoài bộ đồ đang mặc trên người. Bà Nguyễn Thị Thu Tâm, có hai phòng tại chung cư vẫn còn run rẩy: “Trước đây, cửa nhà tôi đã bị vênh hơn 10cm. Quá bức xúc trước việc thi công tắc trách, tôi đã nộp đơn lên tòa án quận 1 yêu cầu xử lý vụ việc tuy nhiên đến nay vẫn chưa được hồi âm”.

Ông Trần Tiến Toàn (phòng 101) cho biết, hiện tượng lún nứt chung cư số 5 Nguyễn Siêu do thi công công trình Saigon Residences đã xuất hiện cách đây khoảng 4 tháng. Vết nứt ngang dọc hiện diện hầu hết ở tất cả các phòng của chung cư. Cầu thang dẫn từ lầu 1 lên lầu 5 bị xé dọc, nứt dầm. Khi sự cố vừa xảy ra, Ban quản trị chung cư đã thông báo cho đội quản lý đô thị quận 1, Sở Xây dựng thành phố và yêu cầu cơ quan chức năng cho ngưng ngay công trình đang thi công.

“Phía nhà thầu chỉ trám trét sơ sài, trong khi phần quan trọng của chung cư là móng thì không được gia cố, sửa chữa. Nguyên các căn hộ ở tầng 1 lún có thể thấy bằng mắt thường”- ông Trương Minh Đỗ, Phó bí thư chi bộ cơ sở phường Cô Giang kiêm Phó Ban quản trị chung cư số 5 Nguyễn Siêu khẳng định. “Đơn vị kiểm định đã yêu cầu nhà thầu xử lý ngay vị trí nứt ở nhà 5E, 5D tuy nhiên, nhà thầu chưa tiến hành khắc phục sửa chữa thì sự cố đã xảy ra ”.

Lại đụng mạch nước ngầm?

Phía nhà thầu thi công, ông Lê Quốc Duy, trưởng điều hành dự án công trình cao ốc căn hộ Saigon Residences thuộc Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình tường trình: Khi công nhân đang thi công đào đất, làm móng công trình thì xảy ra hiện tượng mạch nước ngầm với áp lực lớn phún chảy cục bộ trong khu vực hố đào, mang theo cát và nước khu vực lề đường Nguyễn Siêu gây nên sụt lún cục bộ phần lề đường và vỉa hè. Ngay sau đó, nhà thầu đã quan trắc hiện tượng chuyển vị chung cư số 5 Nguyễn Siêu tuy nhiên không phát hiện ra vị trí chuyển vị.

d
Gia cố móng chung cư Nguyễn Siêu ngay trong đêm.

Ông Duy khẳng định ngay từ khi bắt đầu đào đất, nhà thầu đã thực hiện các biện pháp thiết lập giằng chống. Trình tự thi công đều đạt điều kiện do các cơ quan có thẩm quyền xem xét và phê duyệt.

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra sự cố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho biết, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND quận 1 di dời người dân đến nơi an toàn và giao cho công an bảo vệ tài sản của người dân. Ngay trong đêm 100 nhân khẩu đã được bố trí tạm cư tại chung cư 212 Nguyễn Trãi và 1A, 1D Nguyễn Đình Chiểu.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan chức năng kiểm định chất lượng chung cư  số 5 Nguyễn Siêu đồng thời kiểm tra giấy phép thi công công trình, biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu”- ông Tài nói.

Ông Tài cho biết, trước đây khi có hiện tượng nứt, người dân đã báo sự việc lên cơ quan chức năng và thành phố đã yêu cầu Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn kiểm định tuy nhiên, thời điểm đó chưa đến mức báo động (!?). Cho đến chiều 31/10, khi nhà thầu đào phần hố tiếp giáp với chung cư số 5 Nguyễn Siêu thì gặp mạch nước ngầm. Nước phun ra giống như sự cố ở công trình xây dựng cao ốc Pacific.

  • Trần Duy- Phan Công

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,