221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1000376
Giám sát sự lưu hành virus H5N1 tại 16 tỉnh
1
Article
null
Giám sát sự lưu hành virus H5N1 tại 16 tỉnh
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa yêu cầu Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ và 6 cơ quan thú y vùng thực hiện lấy mẫu gia cầm để xét nghiệm nhằm chủ động giám sát sự lưu hành của virus H5N1 để cảnh báo dịch cúm gia cầm.

Sẽ giám sát sự lưu hành của virus H5N1 tại 16 tỉnh trên toàn quốc.

Theo đó, các cán bộ thú y sẽ trực tiếp đến lấy mẫu gia cầm, đặc biệt là thuỷ cầm, tại 16 tỉnh trọng điểm, có nguy cơ tái phát dịch cúm cao, gồm Vĩnh Phúc, Hà Tây, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau và 4 tỉnh khu vực miền Trung là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi. 

Việc lấy mẫu được tiến hành làm hai đợt: đợt một tập trung vào đầu tháng 11 (từ 1-15/11); đợt 2 bắt đầu vào đầu tháng 12 (từ 1-15/12).

Tại mỗi tỉnh, chuyên gia thú y sẽ lựa chọn các chợ, điểm giết mổ có nguy cơ cao đế lấy 30 mẫu swab (tập trung vào đàn thuỷ cầm)/đợt để chẩn đoán xét nghiệm tìm virus. 

Cục Thú y yêu cầu, trong vòng một tuần kể từ khi lấy mẫu, cơ quan được giao trách nhiệm chẩn đoán xét nghiệm phải trả lời kết quả cho Chi cục Thú y để thông báo sở được lấy mẫu. 

Khi kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1, các cơ quan có trách nhiệm xét nghiệm thông báo ngay cho Chi cục Thú y và đề nghị thực hiện ngay việc vệ sinh, tổng tẩy uế tiêu độc khử trùng liên tục 3 ngày tại các chợ, điểm giết mổ có mẫu dương tính.

Đồng thời, hạn chế việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nơi có dịch ra ngoài hoặc gia cầm vào những nơi đã được tiêu độc khử trùng trong vòng một tuần, cũng như áp dụng các biện pháp phòng chống khác. 

Theo Cục Thú y, Trà Vinh đã tái phát dịch cúm gia cầm từ 29/10, tại hộ chăn nuôi ông Phan Văn Minh ở ấp Kinh Xuôi, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành. Ổ dịch phát ra trên đàn vịt 2 tháng tuổi, tổng số 500 con ốm và 400 con chết. 

Hiện trên địa bàn cả nước có 4 tỉnh (Quảng Trị, Cao Bằng, Nam Định và Trà Vinh) có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,