221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1000650
Quảng Nam: 10 người chết và mất tích do lũ
1
Article
null
Quảng Nam: 10 người chết và mất tích do lũ
,

(VietNamNet) - Tính đến chiều 01/11, tại Quảng Nam, mưa đã ngớt, lũ trên các sông Vu Gia, Thu Bồn rút xuống nhanh. Trong 3 ngày lũ hoành hành, Quảng Nam bị thiệt hại đáng kể về người.   

Lũ ngập, chia cắt huyện Đại Lộc. Ảnh; Vũ Trung.
Lũ ngập, chia cắt huyện Đại Lộc. Ảnh; Vũ Trung.

 

Cho đến 16h chiều 01/11, thông tin ban đầu cho biết tại huyện Nam Trà My có thêm 2 người chết, trong đó đã xác định danh tính 1 người là anh Trần Hữu Lê (22 tuổi, Bình Đào, Thăng Bình) bị lũ cuốn tại Nam Trà My chiều 31/10 và 1 thi thể đã được tìm thấy nhưng chưa xác định được danh tính. Như vậy, từ đêm 29/10 đến nay, Quảng Nam đã có 10 người chết và mất tích trong lũ, trong đó có 2 trẻ em mới 2 tuổi và 3 học sinh.

 

Đến 17h ngày 1/11,  nước đã rút tại 60 xã, phường bị ngập sâu trong lũ. Tuy nhiên, các huyện miền núi vẫn bị chia cắt, cô lập do tắc đường. Một số xã ở huyện Phước Sơn bị mất điện do nhà máy thuỷ điện Đăksa bị hỏng. Hàng trăm hộ dân vùng sạt lở núi đi sơ tán đã trở về.

 

Tại huyện Nam Giang, trong số 37 hộ dân đi sơ tán có nhiều gia đình đã bị trôi mất gia súc (tổng cộng trôi 13 bò, 9 trâu). Trường Tiểu học Pa Dấu ở huyện Nam Giang bị lũ làm đổ sập.

 

Theo ông Phan Đức Cường, Trưởng Phòng Giáo dục của huyện này cho biết, từ 2 hôm trước trong khi học sinh đang ngồi học thì nước lũ dâng lên tràn vào phòng học, cô giáo Nguyễn Thị Tiếp đang dạy lớp 1 ở đây đã nhanh chóng cho học sinh sơ tán đến nơi cao ráo. Chỉ 3 giờ đồng hồ sau, nước lũ dâng lên ngập nóc trường này. Hiện tại, nước đã rút, nhưng do trường được dựng bằng tranh, tre nên bị nước đẩy sập.

 

Tại Bắc Trà My, mưa lũ kèm theo gió lốc làm sập và hư hỏng 2 nhà dân, hơn 1.200 mét khối đất đá bị sạt lở gây ách tắc giao  thông, nhiều tuyến đường lên các xã vùng cao đến nay vẫn chưa thông tuyến. Còn tại Phước Sơn, hàng chục nhà dân bị ngập nước, hơn 450 ha lúa hè thu đang chín bị đổ, trên 300 con gia súc và gia cầm cùng nhiều tài sản của dân bị cuốn trôi.

 

Tại thị xã Hội An, ngay khi nước lũ rút đi đã để lại lớp bùn dày 30-50cm, hàng ngàn người dân, lực lượng thanh niên và công nhân môi trường đã ra công dọn dẹp lấy lại mặt bằng kinh doanh phục vụ du lịch. Nước lũ những ngày qua không làm hư hại các di tích tại đây.

 

Trong chiều 01/11, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã cung cấp hoá chất để vệ sinh phòng bệnh mùa mưa lũ như Permethrine, Formaline, Icon, và các dụng cụ máy phun, trang phục, khẩu trang…cho các huyện, thị trong tỉnh.

 

Cho đến nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có thống kê cụ thể tình hình thiệt hại cũng như số người chết do lũ trên địa bàn toàn tỉnh. Gia đình các nạn nhân và địa phương có người chết tổ chức mai táng cho nạn nhân thiệt mạng, những người mất tích đang được tiếp tục tìm kiếm.

 

Tên tuổi các nạn nhân đã chết và mất tích gồm:

 

Bà Nguyễn Thị Sâm (49 tuổi), ở thôn Dương Lâm, xã Trà Dương huyện Bắc Trà My bị lũ cuốn trôi gia đình đã tìm vớt được thi thể. Tại huyện Phước Sơn lũ đã cuốn trôi hai phụ nữ cùng thôn 4A, xã Phước Thành là chị Hồ Thị Nga (25 tuổi) và bà Hồ Thị Ửa (38 tuổi). Cũng trong đêm 30/10, lúc 19h, hai học sinh Nguyễn Thị Bích Thuận và Lê Thị Sơn Tan (cả hai em đều sinh năm 1990, cùng trú thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc trên đường đi học về đến thôn Phú Phong, xã Đại Tân thì bị lũ cuốn trôi, đến chiều tối hôm qua vẫn chưa tìm thấy. 8h sáng 31-10, em Nguyễn Viết Chung (sinh năm 1991, ở thôn Nhị Dinh 2, xã Điện Phước, Điện Bàn, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu) cũng bị nước cuôn trôi khi đang kéo cá. Trước đó, ngày 29/10 một bé trai, con anh Võ Văn Tin (2 tuổi) ở thôn Tây Sơn Tây, xã Duy Hải bị rơi xuống ao sau nhà sặc nước chết. Cháu Nguyễn Đăng Mãi (2 tuổi) con ông Nguyễn Đình Bông, ở thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn trong lúc mẹ dắt trâu đi tránh lũ, cháu bé chạy theo rơi xuống nước lũ chết. Sáng 1/11, Trần Hữu Lê (22 tuổi, Bình Đào, Thăng Bình) bị lũ cuốn tại Nam Trà My. Trước đó, tại Nam Trà My vào chiều 31/10 đã tìm thấy 1 thi thể nhưng chưa xác định được danh tính.

 

  •  Vũ Trung

 

 

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,