221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1000922
Vườn thú Hà Nội: Đã không cưỡng chế như tuyên bố!
1
Article
null
Vườn thú Hà Nội: Đã không cưỡng chế như tuyên bố!
,

(VietNamNet) - Tuần trước, đông đảo người dân đang dõi theo việc thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP đối với các sai phạm tại Vườn thú Hà Nội đã khá khó hiểu với tuyên bố của UBND quận Ba Đình chỉ cưỡng chế 6 công trình vi phạm trong tổng số 11 điểm kinh doanh bám sát mặt tiền công viên này, thì đến "giờ G" hôm nay lại càng khó hiểu hơn: chẳng công trình nào bị cưỡng chế cả!

’Yên

Yên ổn kinh doanh tại Vườn thú Hà Nội trong "giờ G" của ngày cưỡng chế tháo dỡ theo "nghiêm lệnh" của Quận. (Ảnh: H.H)

Biết sai rồi, tiếp tục xin phép và cho phép... sai nữa?

Cần nhắc lại, ngày 8/9 vừa qua, chuyến đích thân thị sát của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đối với hàng loạt vi phạm qui mô lớn trong sử dụng đất công tại Vườn thú Hà Nội và liền đó Bí thư chủ trì cuộc họp với tất cả lãnh đạo sở, ban, ngành TP đã thể hiện rõ quyết tâm của Thủ đô trong việc trả lại vườn động vật thoáng đẹp, phong quang, đúng ý nghĩa sau gần một thập kỷ bị xà xẻo, rào kín. Tiếp theo đó, hàng loạt văn bản đốc thúc được ban hành. Người dân khấp khởi mừng một chuyện sai trái nhùng nhằng đã lâu sắp có hồi kết.

Như để "tỏ rõ quyết tâm", Công ty TNHHNN một thành viên Vườn thú HN sau đó cũng "tung" ngay ra một kế hoạch cụ thể giải tỏa mọi quán hàng, thanh lý toàn bộ hợp đồng đã ký với tư thương, gửi các sở, ngành, TP. Theo đó, việc tổ chức xử lý các công trình không phép, sai phép "gặm" đất công viên này được Công ty chia 3 giai đoạn: Một từ 20/9 đến 30/9) thông báo bằng văn bản đến từng đơn vị, cá nhân sai phạm cần tự tháo dỡ công trình vi phạm trước 15/10/2007; Hai từ 1/10 đến 15/10) tiến hành thanh lý toàn bộ các hợp đồng; Ba từ 16/10 đến 31/10) lập danh sách các công trình chưa tự tháo dỡ, báo cáo Phường, Quận và đơn phương chấm dứt toàn bộ các hợp đồng chưa thanh lý.

Công trình phụ trợ sân tennis biến thành Nhà hàng lẩu nấm thiên nhiên vẫn tuyệt đối bình yên trong ngày cưỡng chế! (Chụp sáng 2/11/2007 - Ảnh: H.H).

Công trình phụ trợ sân tennis biến thành Nhà hàng lẩu nấm thiên nhiên vẫn tuyệt đối bình yên trong ngày cưỡng chế! (Chụp sáng 2/11/2007 - Ảnh: H.H)

Kể cả Công ty Vườn thú không lên kế hoạch (kể trên) thì việc toàn bộ các hợp đồng đã ký kia bị hết hiệu lực cũng là lẽ đương nhiên, vì như tinh thần kết luận chung của lãnh đạo các sở, ngành, TP - những hợp đồng này đã sai từ gốc và càng thực hiện lại càng sai nên "chủ nhà" có quyền đơn phương chấm dứt. Các nhà chức trách cũng nhất trí cao trong việc không chấp nhận tất cả các phương án Công ty Vườn thú tự đề đạt hoặc thay mặt tư thương đề đạt, như: xin tiếp tục kinh doanh trên đất công để thu hồi vốn vì đã đầu tư khá nhiều tiền vào xây dựng trái phép tại đây; mở cửa vườn thú đêm; tăng giá vé vào cửa...

Mọi nguyện vọng sẽ chỉ được xem xét sau khi các vi phạm Luật Đất đai, vi phạm trật tự xây dựng tại Vườn thú đã được xử lý.

Thế nhưng, 29/10 vừa qua, kết luận cuộc họp giữa UBND quận Ba Đình, Công ty Vườn thú HN và các ngành liên quan để xử lý các vi phạm tại đây, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Bùi Văn Thông lại chỉ yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung vào ngày 2/11 để cưỡng chế, tháo dỡ có 6/11 công trình vi phạm bám sát mặt tiền công viên này.

Cửa hàng bán thịt thú tại Vườn thú cũng không cảm nhận dấu hiệu gì của cưỡng chế (Chụp sáng 2/11/2007 - Ảnh: H.H)

Cửa hàng bán thịt thú tại Vườn thú cũng không cảm nhận dấu hiệu gì của cưỡng chế!? (Chụp sáng 2/11/2007 - Ảnh: H.H)

Các công trình dự kiến khai tử gồm: Quán bia số 55, 32 Cầu Giấy, quán cà phê Ban Mai, cửa hàng điện thoại Nokia, điểm kinh doanh cây cảnh tại cửa đền Voi Phục, nhà thuyền… đều có diện tích nhỏ, về độ "hoành tráng" và sự "xâm lấn đất công" thì không thể sánh bằng Karaoke Thùy Linh, nhà hàng Làng Việt, Phố Ngói, Trung tâm đào tạo lái xe ôtô-môtô Việt Thanh, Văn phòng Công ty TNHH Hòa Bình, Câu lạc bộ patin...

Đáng chú ý, theo kế hoạch của "chủ nhà" Vườn thú HN, hết tháng 10/2007 là các hợp đồng to, nhỏ, dài, ngắn gì cũng tự hết hiệu lực, tất cả các quán, hàng đều chung thời điểm phá dỡ, thanh lý với nhau, không chia ra lớn, nhỏ gì cả… nhưng đến khi Quận chủ trì cuộc họp thì một số nhà hàng, văn phòng lấn chiếm đất công nhiều nhất, hoành tráng nhất lại được "nhặt" riêng ra, ưu tiên "từng bước tháo dỡ sau" mà không biết "sau" là đến năm nào, "từng bước" là bao nhiêu bước?

Cùng... giữ nguyên vị trí "chiến đấu"?

Một lãnh đạo khi đón nhận thông tin các cấp thực hiện bên dưới đã đưa lý do một số tư thương "vẫn còn thời gian trong hợp đồng ký với Vườn thú" để ưu tiên cho tiếp tục tồn tại, đã nói với chúng tôi: Ở đó có những hợp đồng còn trên 20 năm thời hạn. Vậy không lẽ dự kiến xử lý xong vi phạm vào khoảng năm 2030?

Cưỡng ai, ai cưỡng, liên quan gì quán ta?! (Chụp một đoạn mặt tiền Vườn thú Hà Nội - Ảnh: H.H).

Một đoạn mặt tiền Vườn thú Hà Nội vẫn "yên bình" trong khi lẽ ra đã bị tháo dỡ theo lệnh- Ảnh: H.H)

Bất cứ ai đi qua các con đường quanh mặt tiền Vườn thú vào ngày 2/11 cũng không thể biết đây đang là thời điểm cưỡng chế các công trình sai phạm. Bún miến vẫn bốc hơi mời chào, quần áo bày bán vẫn la liệt người mua, rửa - sửa xe vẫn hút khách... và đặc biệt các quán hàng lớn vẫn yên bình như nó vốn thế! Cảnh tháo dỡ rất có vẻ "lấy lệ" chỉ diễn ra ở 1, 2 điểm nhỏ và nhà thuyền (nơi giá trị tháo dỡ không lớn).

 
Vi phạm Luật Đất đai - điều đầu tiên là phải trả lại nguyên trạng

Giám đốc Sở TN-MT&NĐ Hà Nội Vũ Văn Hậu

Nối nhanh điện thoại với Phó Tổng Giám đốc Công ty Vườn thú HN Nguyễn Văn Hùng, được ông Hùng cho biết hôm ngay trước "giờ G" có 4 chủ công trình xin tự dỡ nên… thôi, không phải cưỡng chế nữa(!?). Ông Hùng cũng không trả lời cụ thể "đến nay toàn bộ các hợp đồng ký với tư thương đã vô hiệu hay chưa" mà chỉ nói chung chung: Còn đợi phối hợp với Quận! Nhiều vấn đề quyết là ở Quận!

Tóm lại, ngày cưỡng chế tại Vườn thú biến thành ngày tự giác tháo dỡ, mặc dù trước đó đã có cả một khoảng thời gian kêu gọi tự giác tháo dỡ rồi. Những hợp đồng sai trái đáng lẽ tự nó đã bị vô hiệu (như luật định và nhận định của nhiều cấp lãnh đạo) thì lại được cho là "vẫn còn thời gian".

  • Tràng An Nguyễn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,