221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1001260
6 người chết, mất tích; hàng chục địa phương bị cô lập
1
Article
null
Lũ lụt ở Phú Yên:
6 người chết, mất tích; hàng chục địa phương bị cô lập
,

(VietNamNet) - Đến 16 giờ chiều 04/11, toàn tỉnh Phú Yên đã có 6 người chết và mất tích do lũ cuốn. Hàng chục địa phương trong tỉnh bị cô lập hoàn toàn.

Trong đó, chỉ riêng huyện Đông Hòa có 4 người gồm chị Phạm Thị Sinh (sinh năm 1973, ở thôn 4, xã Hòa Vinh), cháu Nguyễn Thị Kim Thoa (sinh năm 2001, con của chị Sinh ), ông Sơn, cán bộ Tư pháp huyện Đông Hòa và một người bị lật ghe ở xã Hòa Thành chưa xác định danh tính.

Đường phố Tuy Hoà đã bị ngập hoàn toàn trong lũ.

Đường phố Tuy Hoà đã bị ngập hoàn toàn trong lũ. (Ảnh: Trình Kế)

Huyện Tây Hòa có một người bị lũ cuốn trôi mất tích là anh Lê Văn Trúc (sinh năm 1989, ở thôn Phước Mỹ Tây. Anh Trúc bị lũ cuốn trôi khi đang vớt củi trên sông Ba). Một người còn lại bị lũ cuốn trôi mất tích là anh Võ Văn Thạch (sinh năm 1987, ở vùng 8 xã An Nghiệp, huyện Tuy An, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa).

Theo các nhân chứng, lúc 14giờ chiều nay, ba người trong gia đình chị Phạm Thị Sinh dùng một chiếc xuồng nan di chuyển từ nơi bị ngập nặng trước trụ sở UBND huyện Đông Hòa đến nhà người thân tránh lũ. Không may, chiếc xuồng bị lật. Những người xung quanh chỉ kịp cứu chồng chị Sinh, còn chị và con gái bị trôi mất xác. Hiện chị Sinh đang mang thai bốn tháng.

Cũng theo lời kể các nhân chứng, mặc dù nước đang lên nhưng ông Sơn cùng hai cán bộ của phòng Tư pháp huyện Đông Hòa vẫn cố gắng lội nước vào nơi làm việc để thu dọn tài liệu tránh lũ lụt làm hư hỏng. Khi bị nước cuốn trôi, ba người chỉ kịp bám vào một cây nhỏ gần đó và kêu cứu. Những người xung quanh chỉ kịp cứu hai người kia, còn ông Sơn bị nước cuốn, hiện chưa tìm thấy xác.

Lúc 14 giờ 30 phút chiều 3/11, em Võ Văn Thạch (sinh 1987, trú ở vùng 8, xã An Nghiệp, huyện Tuy An) trên đường về nhà khi lội qua khu vực cầu Cây Cam gặp nước chảy xiết đã bị cuốn trôi, đến sang nay chưa tìm được xác.

Thành phố Tuy Hoà chìm trong nước

Từ tối đêm 03/11đến 21 giờ đêm 04/11 mực nước các sông trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã vượt mức báo động cấp 3 ít nhất 0,5 mét 1,5 mét. Nước sông đã tràn ngập nhà dân và chia cắt, cô lập nhiều vùng trũng thấp.

Lực lượng cứu hộ luôn sẵn sàng 24/24h.

Lực lượng cứu hộ luôn sẵn sàng 24/24h. (Ảnh: Trình Kế)

Sáng sớm hôm nay mực nước sông Đà Rằng đã vượt kè Bạch Đằng tràn vào thành phố Tuy Hoà gây ngập một số tuyến đường, khu vực chợ trung tâm cũng chìm trong biển nước.

Đến tối đêm 04/11 tất cả các tuyến đường trong thành phố đều bị ngập nước. 3 tuyến đường chính trong thành phố là Trần Hưng Đạo, Lê Lợi và Nguyễn Huệ nước ngập sâu đến trên 1,5 mét. Mọi hoạt động trong thành phố hoàn toàn bị xáo trộn. Điều đáng ngại nhất là trên các tuyến đường trong thành phố đang bị đào bới dở dang để thi công công trình cải tạo hệ thống cấp thoát nước, khi nước ngập gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Theo UBND phường 1, khoảng 3 giờ sáng ngày 4/11, núi Nhạn tại khu vực miếu Thái Giám nằm ở hẻm số 4 đường Phan Đình Phùng đã xảy ra sạt lở đất, đá, gây hoảng loạn cho nhiều hộ dân sống gần đó.

Theo lời kể của ông Đoàn Văn Trác, vào thời điểm trên, gia đình ông đang ngủ thì giật mình thức giấc bởi một tiếng động lớn. Ông chạy ra phía sau nhà thì thấy một tảng đá lớn lăn từ trên núi xuống, đánh bể mái tole rồi nằm lọt thỏm giữa gian nhà bếp. Cùng lúc đó, một lượng đất khoảng vài chục khối đã tụt xuống trước cửa miếu Thái Giám nằm phía sau nhà ông Nguyễn Toản.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND phường 1 đã điều động một tổ cứu hộ gồm 9 người đến hiện trường điểm bị sạt để giúp các hộ dân bị núi lỡ đe dọa di chuyển tài sản ra khỏi nơi nguy hiểm. Trước đó vào tối ngày 02/11 phía Nam núi Nhạn bị sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp hành chục hộ dân. Buộc di dời 8 hộ đến nơi an toàn.

Huyện Sông Hinh bị chia cắt hoàn toàn

Nước đã mấp mé cầu Đà Rằng

Nước đã mấp mé cầu Đà Rằng. (Ảnh: Trình Kế)

Đến 13h chiều 4/11, các tuyến giao thông huyết mạch ĐT645 từ Sông Hinh về thành phố Tuy Hòa đã bị chia cắt hoàn toàn. Trên địa bàn huyện cũng đã có 6 xã giao thông bị chia cắt, gồm các xã: Sơn Giang, Đức Bình Đông, Ea Bia, Ea Trol, Sông Hinh và Ea Bá. Thị trấn Hai Riêng có 2 buôn không qua lại được.

Tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện sẽ diễn biến hết sức phức tạp trong 2 ngày tới, do lượng mưa đầu nguồn quá lớn nên lưu lượng nước đổ về các sông suối rất lớn và dâng lên rất nhanh. Nhà máy thủy điện Sông Hinh đã phải xả nước với tốc độ trên 2000m3/s và có thể phải xả lũ ở mức cao hơn nếu lượng nước đổ về hồ không giảm.

Được biết ngay trong sáng nay, 1 chiếc xuồng cứu hộ của Đội cứu hộ Ban chỉ huy quân sự huyện đã bị lật và cuốn trôi do nước xoáy, chảy xiết, nhưng không có thương vong.

Khó khăn đang đe dọa ở Sơn Giang là vỡ đập Suối Thị (thuộc khu vực thôn Lộc Giang và Phước Giang). Hiện toàn bộ lực lượng đã có mặt tại xã Sơn Giang, tập trung xử lý sự cố như dùng bao cát, vận chuyển đất đá ngăn dòng tại các điểm rò rỉ, sạt lở.

Sơn Hoà: di dời 900 hộ, trên 2.500 khẩu đến nơi an toàn

Đến 18 giờ, ngày (4/11 ) trên địa bàn huyện Sơn Hòa vẫn liên tục có mưa to đến rất to cùng với ảnh hưởng xả lũ của thuỷ điện Sông Hinh, với lưu lượng 2.000m3/s đã gây gập lụt ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà và Bãi Điều thôn Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn. Hiện tại mực nước trên Sông Ba lúc 12 giờ ở mức 34,8m vượt trên báo động cấp III là 1,3m.

Các tuyến đường giao thông ĐT 646 và ĐT 648 về các xã và các tuyến đường liên thôn bị hư hỏng nặng, gây ách tắc giao thông trầm trọm như Tràn ngã hai, xã Sơn Nguyên, cầu Suối Bùn, thị trấn Củng Sơn.

Hiện nay trên địa và huyện Sơn Hòa trời vẫn tiếp tục đổ mưa và có khả năng sẽ sinh ra lũ quét lớn trên các triền sông, suối, các khu dân cư dọc bên bờ Sông Ba. Tại thời điểm 18 giờ ngày 4-11 đã có trên 900 hộ dân, với trên 2.500 nhân khẩu ở thôn Thạnh Hội, Sơn Hà và Bãi Điều, thị trấn Củng Sơn đã được di dời đến nới an toàn

Huyện Tuy An thiệt hại nặng nề

Trường

Thôn Ngọc Phước đã chìm trong biển lũ. (Ảnh: Trình Kế)


Do ảnh hưởng của mưa lũ, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện Tuy An đã có 01 người chết. Vụ tai nạn này xảy ra hồi 14 giờ 30 ngày 03.11 tại khu vực cầu Cây Cam xã An Định (huyện Tuy An), nạn nhân Võ Văn Thạch, sinh năm 1987 ở xã An Nghiệp đang là sinh viên của Trường Cao đẳng xây dựng số 3 (Phú Yên) bị nạn khi trên đường về quê nghỉ cuối tuần.

Mặc dù Ban Phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An và Chính quyền xã An Định, An Nghiệp đã huy động phương tiện, nhân lực để tìm vớt xác nạn nhân, nhưng do mực nước lũ càng lúc càng dâng cao, nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn, đến 15 giờ chiều ngày 04.11, thi thể nạn nhân Võ Văn Thạch vẫn chưa được tìm thấy.

Vào hồi 12 giờ trưa nay (04.11) tàu đánh cá mang biển đăng ký PY2439, của ông Phan Thế Duyệt, ở phường 6 thành phố Tuy Hoà làm chủ phương tiện. Khi đang neo đậu tại bến cá Tiên Châu (An Ninh Tây), bất ngờ bị đứt dây neo trôi dạt sang nơi khác phải sử dụng phương tiện khác để kéo tàu vào vị trí cũ, nhưng khi kéo bị va chạm với nhau làm bể đuôi và một phần mạn tàu, nước lớn theo đó đã vào nhấn chìm chiếc tàu này tại cửa sông Bình Bá.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, sáng nay xã An Hiệp (huyện Tuy An) đã di dời 13 hộ gia đình ở xóm bến, xã an hiệp vào nơi an toàn.

Lợi dụng dòng chảy của nước lũ từ thượng nguồn đổ về. Chính quyền xã An Hải (huyện Tuy An) đã vận động 300 công lao động tại địa phương nạo vét và khơi thông thành công cửa biển An Hải vào lúc 12 giờ trưa nay. Nhờ đó, đã góp phần tiêu lũ khá nhanh ở các vùng hạ lưu. Cũng trong sáng nay, để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân vùng nguy hiểm, xã An Hiệp đã di dời 13 hộ gia đình ở Xóm Bến, (xã An Hiệp) vào nơi an toàn.

Tuy nhiên, vùng trũng thấp An Thạch, An Ninh Tây, An Ninh Đông, An Cư, An Định và An Nghiệp (Tuy An) vẫn còn bị cô lập và ngập úng cục bộ do giao thông tại đây đã bị nước lũ chia cắt.

Mưa lớn liên tục, đều khắp trên diện rộng, kèm theo nước lũ từ thường nguồn đổ về đang uy hiếp và đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng, nhà ở của nhân dân khu vực gần sông suối, đầm, hồ và các triền núi.  Nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá ở các triền núi, sông, suối rất cao.

6 công nhân được cứu sống, 23 người khác đang bị mắc kẹt

Lúc 15 giờ 30 chiều nay (4/11), lực lượng cứu hộ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã cứu hộ thành công 6 kỹ sư, công nhân đang bị kẹt ở công trường thi công 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương. Đây là những kỹ sư, cán bộ của liên danh Công ty Cổ phần xây dựng CTGT 492 và 419. Số công nhân này được phân công ở lại giữ lán trại và che chòi trên mặt cầu đã được thi công xong (cao 15m so với mực nước dâng bình thường của sông Đà Rằng).

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ BCH PCLB tỉnh Phú Yên thì hiện nay có 23 công nhân đang thi công công trình thuỷ điện Đá Đen tại xã Hoà Mỹ Tây huyện Tây Hoà đang bị cô lập rất nguy hiểm nhưng lực lượng cứu hộ chưa tiếp cận được do nước lũ quá mạnh. Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương cứu hộ các công nhân này.

Theo Phó giám đốc Công ty quản lý- sửa chữa đường bộ Phú Yên Cù Huy Kiểm, đợt mưa lớn vừa qua đã gây sạt lở mái ta luy dương thuộc khu vực đèo Cù Mông và đèo Cả. Tại đèo Cù Mông hai kối đá lớn khoảng 20m3 đã lăn xuống lấp rãnh thoát nước dọc buộc đơn vị này phải huy động lực lượng chẻ đá.

Đoạn Quốc lộ 1A đi qua đèo Cả có đến 5 điểm đá rơi và 2 điểm mái ta luy dương bị sạt tại km1355 và km1365 làm đất, đá tràn xuống mặt đường. Hiện hai điểm này đã được xử lý kịp thời nên không gây tắc giao thông.

Hiện nay nước sông đang tiếp tục dâng cao nhiều vùng đang tiếp tục bị ngập và nguy hiểm. BCHPCLB – TKCN tỉnh đang khẩn trương triên khai các phương án ứng cứu. Lực lượng vũ trang tỉnh gồm BCHQS tỉnh, BCH BĐBP tỉnh và Công an tỉnh từ sáng nay đã tăng cường tại các điểm xung yếu để giúp dân sơ tán.

  • Trình Kế
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,