221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1004916
Người Khánh Hòa lo lắng sau sự cố sổng cá sấu Yangbay
1
Article
null
Người Khánh Hòa lo lắng sau sự cố sổng cá sấu Yangbay
,

(VietNamNet) – Trong khi trại nuôi cá sấu Yangbay vẫn chưa xác định được đã có bao nhiêu con sổng chuồng, người Khánh Hòa nơm nớp lo bị cá sấu cắn.

 

>> Video: Cá sấu sổng trại, người dân lo lắng

>> Phóng sự ảnh: Săn cá sấu "sổng trại"

>> Tiếp tục truy lùng cá sấu "đào tẩu" ở Yangbay

>> Một ngày đi săn cá sấu ở Khánh Hòa

 

 

Nhiều người lo xa rằng, nếu không phát hiện và bắt hết cá sấu sổng chuồng của Yangbay, sẽ gây ra hậu quả khó lường trong tương lai, khi khu vực này đang được ưu tiên để phát triển du lịch sinh thái, thu hút nhiều du khách. Nhưng đã 3 ngày sau sự cố, Yangbay vẫn chưa thể thống kê và đưa ra con số chính xác về cá sấu sổng chuồng.

 

Đã xác định chỗ trú ngụ mới của cá sấu sổng chuồng(?)

 

Đến sáng ngày 14/11, vẫn chưa có thêm con cá sấu nào bị bắt hoặc bị bắn. Ông Tiến Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco), cơ quan chủ quản của Yangbay cho biết: Đến chiều hôm qua 13/11, vẫn chưa thể xác định đã có bao nhiêu cá sấu sổng ra ngoài sau cơn lũ ngày 10/11!

 

Mọi nguồn lực vẫn đang được huy động săn tìm cá sấu.

 

Tuy nhiên, Khatoco đã xác định được vị trí cá sấu tập trung, nằm trong khu vực từ trại nuôi Yangbay đến suối Đá Chải. Theo ông Tiến, việc ít phát hiện và đến chiều nay vẫn chưa có trường hợp nào bắt được thêm cá sấu, cho thấy, số cá sổng chuồng có thể dưới 100 con.

 

Trong khi đó, Khatoco vẫn chưa xác định được, hiện tại, trong trại nuôi Yangbay còn bao nhiêu con cá sấu.

 

Vẫn theo ông Tiến, Yangbay có 74 chuồng nuôi cá nhỏ, 34 chuồng các loại, sau lũ, mọi thứ còn bề bộn, cần phải có thời gian sắp xếp, phân loại lại các loại cá nuôi trong các chuồng, mới có thể xác định chính xác đã có bao nhiêu con sổng ra ngoài.

 

Ông Tiến cho biết thêm, đến chiều 13/11, trại nuôi Yangbay đã được gia cố thêm 2.000 mét lưới B40 bao quanh các chuồng; nếu xảy ra một đợt lũ mới, Yangbay vẫn có thể trụ vững.

 

Nơm nớp lo!

 

Người dân Khánh Hòa, đặc biệt những hộ dân sống trong khu vực, huyện lân cận các sông, suối có nguồn từ sông Cầu, sông Cái (nơi đặt trại nuôi cá sấu Yangbay) đang rất hoang mang sau sự cố ngày 10/11.

 

Không ai dám chắc liệu những con sấu khổng lồ như thế này còn tồn tại trên sông hồ hay không. (Ảnh: Hữu Phạm)
 

Anh Nguyễn Thanh Hải, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh nói: “Nếu không bắt được hết cá sấu, chúng không ra biển mà tản vào rừng, suối, rồi núp trong đó, mấy năm sau cá nhỏ thành cá lớn, sinh sôi thêm thì hậu quả khó lường!”.

 

Lo lắng của người dân không phải không có cơ sở, khi đã 3 ngày trôi qua, vẫn chưa có số liệu cụ thể về lượng cá sấu thoát ra ngoài.

 

Trong khi đó, việc tìm kiếm còn rất thủ công, thô sơ, chỉ dựa vào sức người. Nên trường hợp cá sấu tản ra các khu vực, hoặc vào sâu trong rừng, đầm lầy rất có thể xảy ra.

 

“Trong những ngày qua, lực lượng tìm kiếm rà soát theo tuyến từ sông Cầu vào TP.Nha Trang, nhưng vẫn chưa phát hiện con cá sấu nào. Đó là dấu hiệu đáng mừng!”, ông Tiến lại nhán mạnh như vậy.

 

Dư luận cho rằng, việc “chưa phát hiện” khác hoàn toàn việc “không có”! Nên cần kíp phải có các trang thiết bị dò tìm hiện đại hơn, hỗ trợ công tác tìm kiếm cá sấu hiện nay. Nếu sơ suất lúc này, sẽ để lại hậu quả khôn lường trong tương lai.

 

  • Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,