221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1005168
TP.HCM: Cá sấu có thể sổng chuồng khi triều cường
1
Article
null
TP.HCM: Cá sấu có thể sổng chuồng khi triều cường
,

(VietNamNet) - Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cảnh báo: sự cố cá sấu sổng chuồng có thể xảy ra, khi mà thành phố này thường ngập lụt do triều cường và mưa; các trại nuôi nhỏ lẻ lại chưa đảm bảo an toàn.

Ngày 14/11, Chi cục Kiểm lâm (CCKL) TP.HCM đã tiến hành kiểm tra các trại nuôi cá sấu tại Q.12, huyện Bình Chánh và Củ Chi. Tính đến thời điểm kiểm tra, CCKL chưa phát hiện ra sự cố đáng tiếc nào.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đình Cương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố, đối với các trang trại, cơ sở nuôi cá sấu với số lượng lớn như Trại cá sấu Hoa Cà, Forimex, Tồn Phát, Suối Tiên đều thực hiện đúng quy chuẩn về chuồng trại, con giống đúng với công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp).

Tuy nhiên những hộ dân nuôi cá sấu với quy mô nhỏ lẻ chủ yếu để cung cấp thịt, da cho các cơ sở lớn vẫn tỏ ra chủ quan, lơ là. Thậm chí, một số hộ dân không chú trọng đến chất lượng an toàn chuồng trại. “Nếu để cá sấu trưởng thành lọt ra sông, suối thì rất nguy hiểm” - ông Cương nói. 

Ông Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cảnh báo: “TP.HCM khó có khả năng xảy ra lũ quét như ở Khánh Hòa tạo cơ hội cho cá sấu sổng chuồng, tuy nhiên thường xảy ra nạn ngập lụt do triều cường và mưa do đó chuyện cá sấu sổng khỏi trại cũng có thể xảy ra. Chúng tôi đề nghị các trại, các hộ dân nuôi cá sấu cần hết sức đề phòng và nâng cao cảnh giác”.

d
Cá sấu được nuôi tại Trại cá sấu Hoa Cà (TP.HCM).

Theo khuyến cáo của CCKL thành phố, cá sấu là loại động vật hoang dã ăn thịt rất nguy hiểm nếu để sổng trại ra ngoài. Trong trường hợp xảy ra sự cố cá sấu sổng trại, người chăn nuôi hoặc người dân phát hiện phải cấp báo cho cơ quan chức năng. Các cán bộ kiểm lâm, với sự hỗ trợ của roi điện và thiết bị chuyên dụng có thể khống chế cá sấu một cách dễ dàng.

Hiện TP.HCM là nơi có đàn cá sấu lớn nhất nước với gần 130.000 con của 63 tổ chức, cá nhân đăng ký nuôi. Trong đó, số lượng nuôi của các trang trại lớn, quy củ là 129.000 con. Số còn lại là của các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ.

Tại TP.HCM, nuôi cá sấu đang là mô hình thu hút vốn đầu tư của nhiều đơn vị, cá nhân. Thịt cá sấu thường được sử dụng chế biến thành món ăn, thu hút khá nhiều thực khách có sở thích muốn “nếm của lạ”. Da cá sấu được chế biến thành đồ trang sức, giỏ xách, ví bỏ túi, thắt lưng, giày dép, va li...

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,